fbpx
Homeผู้หญิงอาการแพ้ครีม เป็นอย่างไร? และวิธีรับมือเมื่อเกิดอาการแพ้

อาการแพ้ครีม เป็นอย่างไร? และวิธีรับมือเมื่อเกิดอาการแพ้

อาการแพ้ครีมสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย ยิ่งครีมในปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมายหลากหลายยี่ห้อ หากเลือกครีมที่มีส่วนผสมของ สารปรอท พาราเบน น้ำหอม และแอลกอฮอล์ จะยิ่งทำให้เกิดการแพ้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว ตรวจดูส่วนผสมของครีมให้ชัดเจนก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง อาการแพ้ครีม เป็นอย่างไร และเราจะรับมืออย่างไรเมื่อมีอาการแพ้ ในบทความนี้เรามีคำตอบให้

7 อาการแพ้ครีม เช็คสิมีอะไรบ้าง

อาการแพ้ครีมเป็นอาการที่เกิดขึ้นหลังจากใช้ครีมบำรุงผิว โดยครีมบางยี่ห้อกว่าจะเกิดอาการแพ้ระคายเคืองก็ใช้มานานพอสมควร แต่บางยี่ห้อก็จะแสดงอาการตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้เลย หากใช้ครีมแล้วมีอาการดังต่อไปนี้ นั่นแสดงว่าคุณกำลังแพ้ครีมที่ใช้อยู่นั่นเอง

1.ผิวหน้าตึงๆ ร้อนๆ

หากใช้ครีมใหม่ แล้วมีอาการผิวหน้าตึงๆ ร้อนๆ ทั้งที่ไม่ได้ตากแดดมา อาการดังกล่าวนี้บ่งบอกว่า หน้าแพ้ครีม ที่ใช้อยู่อย่างชัดเจน ซึ่งผลิตภัณฑ์นั้นอาจจะมีส่วนผสมของพาราเบน หรือน้ำหอมอยู่ ทำให้ผิวแพ้ได้ง่าย

2.รู้สึกแสบคัน บนใบหน้า

อาการแพ้ครีมอีกอย่างที่รุนแรงก็คือ ผู้ใช้จะรู้สึกแสบๆ คัน ๆ บนใบหน้า รู้สึกเหมือนคันยุกยิกทั่วใบหน้า อาการดังกล่าวนี้อาจจะเป็นการ แพ้ครีมที่มีส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจแรงเกินไปสำหรับสภาพผิวของเรา

3.มีผื่นแดงขึ้น บนใบหน้า

หากมีอาการหน้าแดง มีผื่นขึ้นเป็นปื้นๆ บนใบหน้า อาการดังกล่าวอาจจะมาจากการแพ้ครีม โดยอาการแพ้ครีมจะทำให้ผิวหน้าแดง มีผื่น และมาพร้อมความคันที่แสนจะทรมานอีกด้วย หากใช้ครีมตัวไหนแล้วมีอาการดังกล่าวนี้ ให้รีบหยุดใช้ทันที

4.ผิวแห้ง แตก ลอกเป็นขุย

การใช้ครีมก็เพื่อบำรุงผิวหน้า ให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นดูมีชีวิตชีวา แต่หากใช้ไปใช้มาแล้วเจอปัญหา ผิวแห้ง แตกลอกเป็นขุย นั่นหมายความว่าคุณมี อาการแพ้ครีม นั่นเอง เพราะครีมบางยี่ห้อจะไม่ออกอาการแพ้เลยทันทีที่ใช้ แต่จะค่อยๆ ออกอาการ หากเจอปัญหานี้ ให้หยุดใช้ครีมทันทีไม่ต้องเสียดาย และไม่ควรเอามือไปเกา หรือแกะผิวที่แตกลอก เพราะจะยิ่งทำให้หน้าพังมากกว่าเดิม

5.มีสิวขึ้น หลังจากเปลี่ยนครีม

สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวขึ้นหลังจากเปลี่ยนครีมใหม่ ให้สันนิษฐานไว้เลยว่านี่คือ อาการแพ้ครีม ซึ่งมีผลมาจากครีมตัวใหม่อาจจะไปกระตุ้นให้ผิวระคายเคือง หรือแพ้ง่าย ทำให้เกิดสิวขึ้น เพราะฉะนั้นหากพบปัญหาแบบนี้ ควรหยุดใช้ครีมทันที เพราะหากยังใช้ต่อไป หน้าพังแน่นอน

6.มีตุ่มขาวหรือตุ่มแดงเล็ก ขึ้นที่หน้า

หน้าแพ้ครีม ไม่ได้มีแค่สิวขึ้นเท่านั้น แต่หากมีตุ่มขาว หรือตุ่มแดงเม็ดเล็กๆ เกิดขึ้นบนใบหน้าหลังจากใช้ครีม นี่ก็เป็นสัญญาณของการแพ้ครีมด้วยเช่นกัน เพราะอาการนี้อาจจะเกิดจากผลิตภัณฑ์ครีมนั้นๆ มีส่วนผสมของ Emollient หรือสารไขมันที่ช่วยทำให้ผิวนุ่มลื่น หรือมี Mineral Oil ในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ไปอุดตันที่รูขุมขนของใบหน้า จนทำให้เกิดตุ่มแดงตุ่มขาวขึ้นที่หน้านั่นเอง

7.ผิวไวต่อแสงแดด

โดยปกติแล้วแดดที่บ้านเราจะร้อนจนแสบผิวอยู่แล้ว แต่ถ้าเพิ่งทาครีมแล้วออกไปนอกบ้าน แล้วรู้สึกว่ามีอาการแสบบริเวณใบหน้า นั่นหมายความว่า ครีมที่ใช้อยู่ทำให้ผิวหน้าบอบบาง และไวต่อแสงมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวจะเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรักษาสิวที่มีส่วนผสมของสาร Benzoyl Peroxid และ AHA นั่นเอง

วิธีรับมือแก้ไขเมื่อเกิดอาการแพ้

สำหรับสาวๆ ที่มีอาการแพ้ครีมอย่างรุนแรง ควรไปรักษาจากแพทย์ผิวหนังที่เชี่ยวชาญไม่ว่าจะเป็นคลินิกความงาม หรือโรงพยาบาลแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะ แต่หากไม่รุนแรงมาก และอยากแก้อาการที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง สามารถทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

  • หยุดใช้ครีมทันที หากมีอาการ ผิวหน้าแพ้ครีม ไม่ควรเก็บไว้ไม่ว่าครีมดังกล่าวนั้นจะแพงแค่ไหน ถ้าทำให้ผิวแพ้ก็ควรหยุดใช้ และควรเลือกใช้ครีมที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา
  • งดการใช้โฟมล้างหน้าก่อน และควรล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำเกลือเมื่อเกิดอาการแพ้ครีม เพราะน้ำเปล่า หรือน้ำเกลือมีค่า PH เป็นกลาง ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองใดๆ ต่อผิวหน้า แถมยังช่วยลด อาการแพ้ครีมได้
  • งดการพอกหน้าหรือมาสก์หน้าต่าง ๆ ในช่วงที่มีอาการแพ้ครีม เนื่องจากการพอกหรือมาสก์หน้านั้นจะยิ่งทำให้ผิวหน้าแห้ง และทำให้อาการหนักมากกว่าเดิม

ป้องกันอาการแพ้ครีมได้อย่างไร

เพื่อป้องกัน อาการแพ้ครีม เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของตัวเอง และควรอ่านดูส่วนผสมของครีมทุกครั้งก่อนเลือกซื้อ เราสามารถป้องกันอาการแพ้ครีมได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ทำให้แพ้ครีม ก่อนเลือกซื้อทุกครั้งควรอ่านดูส่วนผสมที่มีอยู่ในครีม เพื่อหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ทำให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคืองอย่างเช่น พาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ ฟอร์มาดีไฮด์เป็นต้น
  • เลือกใช้ครีมที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา สาวๆ หลายคนก็คงจะทราบดีว่าตัวเองมีผิวแบบไหน ซึ่งในปัจจุบันมีครีมหลายยี่ห้อที่ผลิตออกมาพร้อมระบุว่าเหมาะกับสภาพผิวแบบไหน เพราะฉะนั้นก่อนเลือกซื้อ ควรพิจารณาว่าเหมาะกับสภาพผิวของเราหรือไม่
  • ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยใช้ก่อนเสมอ หากสาวๆ เปลี่ยนครีมใหม่ ก่อนใช้ควรทดสอบกับผิวที่บอบบางที่สุดอย่างตรง ท้องแขน โดยการแต้มครีมลงในปริมาณเล็กน้อย รอดูประมาณ 24 ชั่วโมง ทำซ้ำๆ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากไม่มีอาการแสบร้อน บวม แดงคัน หรือผดผื่นใดๆ ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้เลย

และนี่คือ 7 อาการแพ้ครีม ที่เกิดขึ้น หากสาวๆ คนไหนใช้ครีมใหม่แล้วมีอาการดังกล่าวมาข้างต้น นั่นหมายความว่า กำลังมีอาการแพ้ครีมนั่นเอง ควรหยุดใช้ทันที หรือถ้าอยากรู้ว่าแพ้หรือไม่ ก่อนใช้ครีมใหม่ควรทดสอบก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันอาการแพ้ครีมนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular