fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ไม่สบายขณะตั้งครรภ์ ดูแลตัวเองอย่างไร?

ไม่สบายขณะตั้งครรภ์ ดูแลตัวเองอย่างไร?

ลำพังแค่ตั้งครรภ์เพียงอย่างเดียวก็ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า และอยากพักผ่อนมาก ๆ อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณมีอาการเจ็บป่วย หรือไม่สบายร่วมด้วยก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกแย่ ไม่รู้จะจัดการกับตัวเองอย่างไร เพราะคุณจะอ่อนเพลียมากกว่าปกติเป็น 2 เท่า

ดังนั้นเมื่อคุณเริ่มไม่สบายหรือเป็นไข้ ควรหาสาเหตุอาการให้ได้ ว่าเป็นเพราะอะไรและควรหาวิธีรักษาให้ถูกต้อง เพื่อให้อาการหายเร็วที่สุด สิ่งที่คุณต้องทำคือ

ไม่สบายขณะตั้งครรภ์ ดูแลตัวเองอย่างไรดี?

1.สำรวจตัวเอง:

คุณเป็นไข้ไม่สบายเพราะอะไร คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรีบไปหาหมอ เพื่อให้คุณหมอตรวจว่าอาการที่คุณเจ็บป่วยอยู่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อไวรัส เพราะในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่จะมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าเวลาปกติอยู่แล้วค่ะ ควรให้คุณหมอหาสาเหตุให้เจอเร็วที่สุดค่ะ

2.เมื่อรู้ว่าป่วยเพราะอะไรควรหยุดพฤติกรรมนั้น:

เพื่อไม่ให้เป็นอีกในครั้งต่อไป เช่น คลุกคลีสัมผัสกับคนที่ป่วยบ่อย ๆ หรือ ออกไปอยู่ในที่ชุมชนที่มีคนพลุกพล่านบ่อย ๆ เป็นต้น

3.ถ้ามีอาการต่อไปนี้คุณแม่ควรพบหมอ:

เป็นไข้สูง มีอาการบวม เจ็บคอ เมื่อยล้ามากกว่าปกติ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ตัวซีด เวียนหัว ทรงตัวไม่อยู่ อาการเหล่านี้ต้องรีบพบแพทย์ด่วนค่ะ

การดูแลตัวเองของคุณแม่ตั้งครรภ์เมื่อเจ็บป่วย

ปกติคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ถ้าเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องหาหมอ สามารถรักษาตัวเองได้ง่าย ๆ โดยการทานน้ำให้มาก พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ควรใช้ยาในการรักษาตัวเองถ้าไม่มีคำสั่งจากแพทย์ สิ่งที่คุณแม่ควรทำเมื่อมีอาการเจ็บป่วย เป็นไข้ ไม่สบาย คือ ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะเมื่อไม่สบาย ร่างกายจะต้องการน้ำมากกว่าปกติหลายเท่า

ดังนั้นการดื่มน้ำเยอะจะทำให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นตัวเร็ว และรู้สึกดีขึ้น น้ำที่ควรดื่มคือ น้ำแร่ น้ำเปล่า ถ้าคุณแม่ทานอาหารไม่ได้ด้วยควรทานน้ำผลไม้คั้นสดเพื่อให้ทารกในครรภ์ได้รับสารอาหารที่จำเป็น และเครื่องดื่มที่ไม่ควรทานเลยคือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular