fbpx
Homeการเลี้ยงลูกนมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมง หลังจากปั๊มนมใส่ขวดไว้ให้ลูกดื่ม

นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมง หลังจากปั๊มนมใส่ขวดไว้ให้ลูกดื่ม

นมแม่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย เป็นเหมือนอาหารวิเศษที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้กับลูกน้อย คุณแม่หลายท่านจึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ลูกน้อยได้ดื่ม ด้วยการปั๊มแช่ตู้ไว้ในเวลาที่คุณแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน คุณแม่หลายท่านอาจจะเกิดข้อสงสัยในการเก็บรักษานมแม่ เพราะหากรักษาไม่ดีหรือเก็บนานไปก็กลัวว่าจะเสื่อมคุณภาพ และก็อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยได้ นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมง หลังจากปั๊มใส่ขวดให้ลูกดื่ม เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันในบทความนี้กันดีกว่า

นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมง ถ้าปั้มใส่ขวดไว้

หลังคลอดสิ่งหนึ่งที่คุณแม่หลายคนให้ความสำคัญนั่นก็คือการให้นมลูก ซึ่งก็มีคุณแม่หลายท่านที่ไม่สามารถจะอยู่บ้านเลี้ยงลูกได้ เพราะต้องกลับไปทำงาน การปั้มนมสต็อกแช่แข็งไว้จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษานมแม่ให้อยู่ได้นาน และมี น้ำนมให้ลูกน้อยได้ดื่มกินตลอดเวลา แต่สิ่งที่คุณแม่หลายคนสงสัยนมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมง หลังจากปั๊มใส่ขวดให้ลูกน้อยดื่ม หลังจากปั๊มนมใส่ขวดให้ลูกน้อยดื่ม สามารถอยู่ได้นานถึง 4 ชั่วโมงในอุณหภูมิห้องปกติโดยที่ไม่ต้องแช่เย็น แต่หากเลยระยะเวลา 4 ชั่วโมงไปแล้วแนะนำให้ทิ้งไม่ควรนำมาให้ลูกดื่ม เพราะนมอาจจะเริ่มบูดเสียหรือเสื่อมคุณภาพแล้วนั่นเอง

อยากให้นมแม่อยู่ได้นานขึ้น ต้องเก็บอย่างไร

นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมงและเก็บอย่างไรให้ได้นานขึ้น เป็นคำถามที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ จากคุณแม่มือใหม่ เพื่อให้นมแม่อยู่ได้นานขึ้น และยังคงคุณภาพเหมือนเดิมคุณแม่สามารถทำตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ ก็จะสามารถเก็บนมแม่ได้นานขึ้นอย่างแน่นอน

  • วิธีเก็บนมแม่ให้นานขึ้นไม่ได้เริ่มจากการปั๊มนม แต่เริ่มตั้งแต่ก่อนที่จะปั๊มนมนั่นก็คือ คุณแม่ควรเตรียมสำหรับการเก็บนมให้พร้อมตั้งแต่ขวดเก็บนม ถุงเก็บนม โดยการเลือกเกรดที่ดีที่ได้คุณภาพ ทำมาจากแก้วหรือพลาสติกที่แข็งแรงทนทานไม่รั่วง่าย มีฝาปิดที่แน่นหนา ไม่หมดอายุการใช้งาน ไม่ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้ง และไม่ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการรีไซเคิลมาแล้ว
  • นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมงหากคุณแม่ต้องการแช่นมแม่ในตู้เก็บนมโดยเฉพาะแนะนำให้ซื้อตู้แช่ที่มีขนาดเล็กสำหรับเก็บนมแม่นโดยเฉพาะ เพราะหากเก็บในตู้โดยเฉพาะก็จะไม่มีการเปิดใช้งานที่บ่อยจนเกินไป แต่ตรงนี้ไม่ได้บังคับขึ้นกับความสะดวกของคุณแม่แต่ละท่าน
  • ไม่เก็บนมแม่ในภาชนะที่ใช้แล้วทิ้ง และไม่ใช้ถุงพลาสติกสำหรับเก็บนมแม่โดยเฉพาะ เพราะเสี่ยงจะทำให้คุณภาพของ น้ำนมแม่ลดลง
  • ล้างทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์ที่จะนำมาใส่นมแม่ให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ตกค้างในบรรจุภัณฑ์
  • เมื่อปั๊มนมเสร็จทุกครั้งให้ติดฉลากหรือเขียนโน้ตไว้ที่บรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจนว่าปั๊มวันไหนเวลาใด
  • เก็บนมแม่ในช่องแช่ธรรมดาที่ไม่ใช่ช่องเก็บของหรือตรงส่วนที่เป็นฝาตู้เย็น เพราะจะมีการเปิดปิดอยู่เสมออาจทำให้อุณหภูมิในนมไม่คงที่ เสี่ยงที่จะเสื่อมคุณภาพลง และเก็บไว้ไม่ได้นาน
  • การเก็บรักษานมแม่ที่ดี นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมงอยากให้อยู่ได้นาน เวลาแช่ควรแช่ไว้หลังสุดของตู้เย็น เพื่อให้อุณหภูมิคงที่และอยู่ได้นานขึ้น

ข้อดีของการเก็บนมแม่แช่เย็นไว้

ข้อดีของการเก็บรักษานมแม่แช่เย็นไว้ สามารถนำออกมาให้ลูกน้อยดื่มได้ตลอดเวลา ในตอนที่คุณแม่ไปทำงานหรือออกไปทำธุระนอกบ้าน การเก็บนมในอุณหภูมิที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุน้ำนมแม่ได้นานมากกว่า 10 เดือน โดยข้อดีของการเก็บนมแม่แช่เย็นนั้นยังมีมากมายหลายข้อดังนี้

1.การเก็บนมแม่แช่เย็นเป็นการยืดอายุของนมแม่ได้นานขึ้น นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมงโดยถ้าเก็บรักษาอย่างถูกวิธีสามารถเก็บรักษานมแม่ให้ลูกน้อยได้ดื่มนานถึง 12 เดือน แต่ควรช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า 18 องศาเท่านั้น

2.นมแม่แช่เย็นสามารถนำออกมาให้ลูกกินได้ทุกเวลา ในขณะที่คุณแม่กลับไปทำงาน หรือออกไปทำธุระนอกบ้าน น้ำนม แม่ที่แช่เย็นสามารถนำออกมาให้ลูกน้อยดื่มได้ หากเป็นนมแช่แข็งควรนำมาละลายในน้ำอุ่นก่อนให้นมลูก

3.นมแม่แช่เย็นสามารถคงคุณภาพของนมแม่ไว้ได้นานขึ้น สารอาหารในนมแม่จะไม่เสื่อมสภาพหรือลดสภาพลงหากแช่เย็นไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ถึงแม้จะผ่านไปนานหลายเดือนคุณภาพของนมแม่ก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม

4.นมแม่แช่แข็งที่นำมาละลายให้ลูกน้อยดื่มแล้ว ไม่ควรนำกลับไปแช่ช้ำ เพราะเสี่ยงที่จะเสีย และนมแม่อาจจะเสื่อมคุณภาพไปแล้ว

นมแม่อยู่ได้กี่ชั่วโมง คุณแม่ก็คงจะได้ทราบกันไปแล้ว นมแม่มีประโยชน์มากสำหรับลูกน้อย เป็นเหมือนวัคซีนป้องกันโรค เด็กที่ดื่มนมแม่จะแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆ ได้ดี สำหรับคุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงาน อยากให้ลูกได้ดื่มนมแม่อย่างต่อเนื่อง วิธีที่ดีที่สุดคือการปั๊มนมแช่เย็น เพราะสามารถนำออกมาให้ลูกดื่มได้ตลอดเวลา และที่สำคัญลูกก็ยังได้ดื่มนมแม่จนครบตามกำหนดด้วยนั่นเอง

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular