fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ มีอะไรบ้างคุณแม่ต้องรู้      

ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ มีอะไรบ้างคุณแม่ต้องรู้      

คนโบราณมีข้อห้ามหลายอย่างที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรทำ เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดนั่นเอง ซึ่งแต่ละข้อห้ามนั้นก็ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ดีถ้าทำตามก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดด้วยกันทั้งสิ้น ว่าแต่ ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ จะมีข้อห้ามอย่างไร และจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดอย่างไรบ้างนั้น ตามเรามาดูกันเลยดีกว่า

รวม ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ

เมื่อพูดถึงความเชื่อหลังคลอดที่มีมาตั้งแต่โบราณ เป็นความเชื่อทั้งที่เป็นของชาวไทย และชาวจีน ที่คุณแม่หลังคลอดจะต้องห้ามทำอย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ข้อห้ามหลังผ่าคลอด และคลอดตามธรรมชาติ ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพคุณแม่หลังคลอดก็จะมีดังนี้

1.ห้ามสระผมเป็นเวลา1เดือน

ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณความเชื่อนี้มาจากชาวจีน เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอากาศเย็นจึงห้ามคุณแม่หลังคลอดไม่ให้สระผมเป็นเวลาหนึ่งเดือน เนื่องจากอาจจะทำให้เจ็บป่วยหลังคลอดได้ และอาจจะส่งผลในการดูแลลูกน้อยไม่ได้เต็มที่ บวกกับเมื่อก่อนยังไม่มีไฟฟ้าและเครื่องเป่าผมที่สามารถทำให้แห้งได้ทันที จึงมีข้อห้ามแบบนี้ แต่สำหรับคุณแม่ยุคใหม่ที่มีไดร์เป่าผมแล้วสามารถสระได้ตามปกติ เพราะคงไม่มีคุณแม่หลังคลอดคนไหนจะทนให้ผมเหนียวได้นาน 1 เดือนอย่างแน่นอน

2.ห้ามอยู่ห้องแอร์

ถึงแม้ว่าสมัยโบราณจะยังไม่มีห้องแอร์  แต่ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ คือไม่ให้คุณแม่หลังคลอดอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็น เพราะจะทำให้ให้เจ็บป่วยได้ง่าย จึงให้อยู่ไฟหลังคลอด เพราะอยู่ไฟหลังคลอดจะทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น จนกลายเป็นข้อห้ามในปัจจุบันที่ไม่ให้คุณแม่หลังคลอดอยู่ในห้องแอร์ เพราะห่วงว่าจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายนั่นเอง ซึ่งข้อห้ามนี้ก็จะยากหน่อย เพราะสมัยนี้บ้านไหนก็มีแอร์ด้วยกันทั้งนั้น วิธีแก้คือปรับอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่หนาวเกินไป เพื่อให้คุณแม่และลูกน้อยไม่ร้อนเกินไป

3.หลังคลอดห้ามดื่มน้ำเย็น

ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณอีกข้อที่สำคัญมากนั่นก็คือห้ามคุณแม่ดื่มน้ำเย็น เพราะเชื่อว่าน้ำเย็นจะทำให้น้ำนมแห้ง หรือลดน้อยลง แต่สำหรับทางการแพทย์ระบุว่าคุณแม่หลังคลอดสามารถดื่มน้ำเย็นได้ เพียงแต่สมัยโบราณยังไม่มีน้ำดื่มที่สะอาดจึงต้องต้มให้ร้อนเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคก่อน คนโบราณจึงต้องดื่มน้ำอุ่น จึงกลายเป็นข้อห้ามตั้งแต่นั้นมา

4.ห้ามอาบน้ำเย็น

อีกหนึ่ง ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ คือไม่ควรอาบน้ำเย็น เพราะการอาบน้ำเย็นจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย แถมยังทำให้เลือดลมในร่างกายไหลเวียนไม่ดี และในปัจจุบันคุณแม่หลังคลอดหลายท่านก็ยังคงยึดถือตามข้อห้ามดังกล่าวเรื่อยมา นอกจากนี้การอาบน้ำเย็นยังจะส่งผลทำให้สะบั้นหนาวได้ ขณะที่น้ำอุ่นจะทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก และยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายด้วย โดยข้อห้ามนี้ยังเป็น ข้อห้ามหลังผ่าคลอด ด้วยเช่นกันนั่นเอง

สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรทำ

ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณล้วนแต่เป็นข้อห้ามที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่ทั้งนั้น หลังคลอดเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณแม่จะต้องดูแลตัวเอง เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงฟื้นตัวได้เร็วแล้ว ยังส่งผลต่อการให้นมลูกน้อยอีกด้วย สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรทำก็จะมีหลายข้อด้วยกันดังนี้

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ให้ครบ 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีโปรตีน และแคลเซียมสูงอย่างเช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นมสด ไข่ไก่ ผักผลไม้สดที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ ที่จะส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่หลังคลอด ช่วยลดอาการท้องผูก และยังช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ในช่วง 2 อาทิตย์หลังคลอด คุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ควรยกของหนักๆ ทั้งสิ้น เพราะช่วงเวลานี้กล้ามเนื้อกำลังฟื้นตัว หากทำงานหนักอาจจะส่งผลเสียไปถึงกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้
  • ดูแลแผลผ่าตัดและบริเวณฝีเย็บอย่างดี ห้ามละเลยอย่างเด็ดขาด เพราะหากดูแลความสะอาดไม่ดีอาจจะเสี่ยงแผลอักเสบ และติดเชื้อได้
  • ดูแลความสะอาดของเต้านมและหัวนมอยู่เสมอ เพราะหัวนมคือจุดที่คุณแม่จะต้องให้นมลูกน้อย ควรเช็ดทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยการใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด
  • ข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณคุณแม่ที่คลอดโดยวิธีทางธรรมชาติ ควรงดการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 6 สัปดาห์ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการฉีกขาดของแผลฝีเย็บ และเพื่อให้มดลูกเข้าอู่ดีก่อนนั่นเอง
  • หลังคลอด 1 – 2 เดือนคุณแม่สามารถ ออกกำลังกายเบาๆ โดยที่ไม่หักโหมได้ เพราะจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และยังช่วยลดหน้าท้องที่หย่อนยานจากการตั้งครรภ์ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้อีกด้วย

และนี่คือข้อห้ามหลังคลอด ของคนโบราณ ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับคุณแม่ยุคใหม่อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับข้อห้ามบางอย่าง เพราะอาจจะไม่เข้ากับยุคสมัยใหม่ที่มีความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ และมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย และข้อห้ามบางข้อก็ยังมีคุณแม่หลายท่านยังคงปฏิบัติสืบต่อเรื่อยมาจากรุ่นสู่รุ่นด้วยเหมือนกัน

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular