fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงเด็กให้ EQ สูง มีความฉลาดทางอารมณ์     

การเลี้ยงเด็กให้ EQ สูง มีความฉลาดทางอารมณ์     

IQ หรือความฉลาด และสติปัญญาของเด็กจะดีหรือด้อยส่วนหนึ่งก็มาจากทางพันธุกรรม หรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ หากพ่อแม่ฉลาด โอกาสที่ลูกจะฉลาดตามนั้นมีค่อนข้างสูง แต่ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งในการเลี้ยงลูกนอกจาก IQ แล้ว EQ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเด็กจะเติบโตขึ้นมามีความฉลาดรอบรู้ได้นั้นย่อมมาจากพื้นฐานของ EQ ที่ดี และ EQ ก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างให้กับลูกเองได้ เพราะลูกจะมีนิสัยอย่างไรขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูจากครอบครัวด้วย โดย การเลี้ยงเด็ก ให้มี EQ ความฉลาดทางอารมณ์สูงจะต้องทำอย่างไร วันนี้เรามีแนวทางในการเลี้ยงดูมาฝาก หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยดีกว่า

การเลี้ยงเด็ก ให้มี EQ สูง สำคัญอย่างไร

EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเด็กจะมี IQ ที่ดีย่อมต้องมีพื้นฐานมาจาก EQ ที่ดีด้วย หากเด็กมีความฉลาดทางอารมณ์ ถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่อบอุ่น โอกาสที่เด็กจะมี IQ ที่สูงนั้นก็จะมีสูงมากกว่าเด็กที่ไม่มีความฉลาดทางอารมณ์ เพราะความฉลาดทางอารมณ์จะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วจดจำได้ดี มีสมาธิในการจดจ่อมากขึ้น การเลี้ยงเด็ก ให้มี EQ ที่ดี จึงมีความสำคัญมากไม่แพ้กับ IQ เลย การให้ความสำคัญของอีคิวลูกตั้งแต่ยังเล็กอยู่ จะช่วยให้ลูกเติบโตขึ้นมาอยู่ในสังคมข้างหน้าอย่างมีความสุข ทั้งต่อตัวเองและคนอื่นนั่นเอง

7 วิธีเลี้ยงลูกให้ EQ สูง

ในการเลี้ยงเด็กให้มี EQ สูง หรือความฉลาดทางอารมณ์เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างเสริมได้ อีกทั้งยังไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถอะไร  เพียงแค่จะต้องอาศัยเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการเลี้ยงดู ซึ่งจะมีเคล็ดลับวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

1.ให้ความรักและความอบอุ่นแก่ลูก

หากอยากเลี้ยงเด็กให้มี EQ ที่สูง ประการแรกคุณพ่อคุณแม่จะต้องให้ความรักความอบอุ่นกับลูก เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การให้ความรักคือการแสดงออกอย่างเหมาะสมให้ลูกได้สัมผัสถึงความรักที่พ่อแม่มีให้ ซึ่งพ่อแม่บางคนรักลูกแต่ไม่กล้าที่จะแสดงออกมาให้ลูกเห็น ซึ่งเด็กจะไม่สามารถสัมผัสได้ เพราะฉะนั้นการมอบความรักโดยการ กอด หอม ยิ้มให้ หรือโอบไหล่ก็เป็นภาษากายที่บ่งบอกถึงความรักได้ดี ทำบ่อยๆ ลูกจะได้รู้สึกถึงความรักความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

2.เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก

การเลี้ยงเด็กนอกจากการให้ความรักความอบอุ่นที่ดีต่อลูกแล้ว การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกๆ ก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำ เพราะเด็กๆ จะเรียนรู้ได้อย่างอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องสอนเลย หากพ่อแม่มีการวางตัวที่ดี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน รวมถึงทัศนคติ ความคิดเห็นในการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนลูกไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เกิดการทะเลาะเบาะแว้งหรือขัดแย้งกัน มีเวลาทำกิจกรรมครอบครัวร่วมกัน จะส่งผลต่อสภาวะอารมณ์ของเด็กไปในทิศทางที่ดีนั่นเอง

3.ให้อิสระโอกาสในการตัดสินใจ

หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกเติบโตขึ้นมามีสุขภาพจิตที่ดี การเลี้ยงเด็ก ให้อิสระและโอกาสในการตัดสินใจแก่ลูกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิดกล้าทำ กล้าที่จะแสดงออกมากขึ้น การให้อิสระในความคิด ไม่พยายามบังคับความคิดลูก จะทำให้เด็กมี EQ ที่ดี หรือความฉลาดทางอารมณ์มากขึ้น แต่ก็ต้องให้อยู่ในพื้นฐานความถูกต้อง และระเบียบวินัยด้วยนั่นเอง

4.ส่งเสริมให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า

เลี้ยงเด็ก นอกจากการส่งเสริมทักษะต่างๆ ให้กับลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมที่จะส่งเสริมกำลังใจให้กับลูกด้วยเช่นกัน เพราะกำลังใจถือว่ามีความสำคัญมาก เมื่อลูกทำดี หรือประสบความสำเร็จคุณพ่อคุณแม่ก็ควรชื่นชมลูกด้วย และหากลูกมีช่วงเวลาที่ท้อแท้ ก็ควรให้กำลังใจ เพราะกำลังใจ และคำชมอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ลูกมีความภูมิใจในตัวเองมากขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น จะส่งผลดีต่อสุขภาพจิต ทำให้ลูกมีกำลังใจในการทำสิ่งดีๆ ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

5.สอนให้ลูกรู้จักรักตัวเองและรักคนอื่น

การรักตัวเองให้เป็น และรู้จักรักและเห็นใจคนอื่น เป็นพื้นฐานการใช้ชีวิตที่ดี เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักรักตัวเองให้เป็น และรู้จักรักคนอื่นด้วย ควรอบรมสั่งสอนขัดเกลาจิตใจตั้งแต่เด็ก การที่เด็กรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนอื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา พร้อมสอนให้ลูกรู้จักรักตัวเอง การทำตัวเองให้มีความสุข ผ่อนคลาย ไม่จำเป็นจะต้องเคร่งเครียดกับการเรียน หรือพยายามที่จะเก่งอยู่ตลอดเวลา จะช่วยให้ลูกมีความสุข และฉลาดทางอารมณ์มากขึ้น

6.สอนลูกรู้จักหาความสุขให้ตัวเอง

ในการเลี้ยงเด็กข้อนี้มีความสำคัญมาก เพราะเราจะเห็นว่าเด็กหลายคนที่เก่งและประสบความสำเร็จในการเรียน กีฬา แต่จะไม่มีความสุขเลย เพราะต้องเครียดอยู่ตลอดเวลาในการที่จะรักษาความเก่งของตัวเอง หรือให้เก่งมากขึ้นเพื่อเอาชนะคนอื่น

7.สอนให้ลูกรู้จักคิด

ส่งเสริมให้ลูกรู้จักการใช้ชีวิตประจำวันทั้งในเรื่องการพึ่งพาตัวเอง และการช่วยเหลือคนอื่น การซื้อของเล่น ของที่จำเป็น หรือของไม่จำเป็น สอนให้ลูกรู้จักคิด เลี้ยงเด็กโดยการใช้เหตุและผล ว่าอันไหนควรซื้อ ไม่ควรซื้อ เพราะอะไรแบบนี้เป็นต้น จะทำให้ลูกรู้จักการใช้ชีวิตที่ดีมากขึ้น

และนี่คือ 7 วิธี การเลี้ยงเด็ก ให้มี EQ ที่สูง ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ การเลี้ยงลูกอย่างเหมาะสม ให้ความรัก ความอบอุ่น พร้อมให้อิสระทางความคิดมากขึ้น จะทำให้ลูกมีความฉลาดทางอารมณ์ มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถใช้ชีวิตในสังคมข้างหน้าได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเข้าใจตัวเองและคนอื่นได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular