fbpx
Homeพัฒนาการเด็กของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กเกมบิงโก เล่นสนุก พัฒนา IQ ช่วยฝึกสมองเด็ก

เกมบิงโก เล่นสนุก พัฒนา IQ ช่วยฝึกสมองเด็ก

เกมบิงโก ของเล่นแสนสนุกช่วยพัฒนา IQ ฝึกการเรียนรู้ด้านความคิด ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นของเล่น ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งยังมีวิธีการเล่นที่ง่ายเหมาะกับทุกช่วงวัยอีกด้วย ไม่เพียงแค่นี้เพราะเป็นของเล่นที่สามารถเล่นได้ทุกวัย หากคนมองว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ในความเป็นจริงนั้นการเล่นเกมไม่ใช่เรื่องไร้สาระอย่างที่คิด อย่างการเล่นบิงโก ที่ภายในเกมก็จะมีสิ่งต่าง ๆ มากมายให้เรียนรู้ระหว่างการเล่น ทั้งนี้ยังเป็นเกมที่สามารถเล่นเป็นกลุ่มหลาย ๆ คนได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย แต่จะมีวิธีการเล่น และมีข้อดีอย่างไรนั้นเราไปทำความรู้จักกับบิงโก กันก่อนเลยดีกว่า

เกมบิงโก คืออะไร

เกมบิงโกคือของเล่นเด็ก ที่ให้ความสนุกสนานพร้อมกับการเรียนรู้ เสริมทักษะในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งที่เป็นการจำลองสถานการณ์ในชีวิตแบบง่าย ๆ เป็นเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กปฐมวัย และวัยอื่น ๆ เพราะตัวเกมทำให้ผู้เล่นรู้สึกได้รับบทบาทไปตามเกม ทำให้รู้สึกสนุก และได้คิดตาม จึงทำให้ปัจจุบันมีการนำเอา เกมบิงโก มาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ นอกจากนี้บิงโกก็ยังเป็นเกมที่สามารถเล่นโดยทั่วไปได้ด้วย เรียกได้ว่าเล่นได้ทุกกลุ่มทุกวันกันเลยก็ว่าได้

วิธีการเล่นเกมบิงโก

วิธีการเล่นเกมบิงโก สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะจากภาพโดยรวมแล้วจะเห็นได้ว่ามีวิธีการเล่นที่ค่อนข้างง่ายมาก ๆ โดยมีวิธีการเล่นดังนี้

  1. ตัวเกมจะมีกระดานบิงโก1 แผ่น เด็ก ๆ แต่ละคนหรือจะเล่นเป็นคู่ก็ได้เช่นกัน จะได้รับกระดานนี้ 1 แผ่น
  2. จากนั้นคุณครูหรือผู้ปกครองจะเป็นผู้สุ่มหยิบกระดาษคำถามขึ้นมาทีละใบ โดยการอ่านคำถามในกระดาษให้เด็ก ๆ ฟัง จากนั้นเด็ก ๆ ก็จะหาคำตอบบนแผ่นรวมฉลากเมื่อสามารถหาคำตอบได้แล้วก็จะกลับมาที่กระดานบิงโก ว่ามีตัวเลขที่เป็นคำตอบบนกระดานหรือไม่
  3. หากดูบนกระดานบิงโกแล้วพบว่ามีคำตอบ ให้นำตัววางมาวางทับตัวเลขนั้นได้เลย
  4. การที่เด็ก ๆ จะบิงโกได้นั้นจะต้องวางคำตอบเรียงกันแถวใดแถวหนึ่งให้ครบไม่ว่าเป็นแนวนอน แนวตั้ง หรือแนวเฉียง

ข้อดีของการให้ลูกเล่นบิงโก

ข้อดีที่ลูกจะได้รับจากการเล่นเกมบิงโก นั้นต้องยอมรับเลยว่ามีประโยชน์ต่อตัวเด็กไม่น้อยเลยทีเดียว กับข้อดีมากมายดังต่อไปนี้

  • ช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิ เนื่องจากเป็นเกมที่ต้องใช้ความคิด วิเคราะห์ จึงทำให้ผลลัพธ์ที่ได้คือ เด็กมีสมาธิมากขึ้น สามารถคิด วิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อย่างรวดเร็ว
  • ช่วยฝึกทักษะประสาทสัมผัสทางการฟัง เนื่องจากเกมบิงโกเป็นของเล่นเด็กที่ต้องทำตามคำสั่ง ทำให้เด็กต้องฟังคำสั่งก่อน ทั้งนี้ยังช่วยในเรื่องของการมีความจำที่ดีอีกด้วย
  • เกมบิงโก เป็นเกมของเล่นที่สนุกสนาน ไม่เครียดและยังทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ไวอีกด้วย ซึ่งหลายคนที่เล่นเกมนี้จะไม่รู้สึกเบื่อ จึงไม่ทำให้เด็กเกิดความเครียดนั่นเอง

บิงโก เหมาะกับเด็กวัยไหน

เกมบิงโกเป็นเกมที่เรามักจะเห็นในสื่อการเรียนรู้เกือบทุกสถาบันเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นเกมที่ถูกนำมาใช้เป็นสื่อการสอนเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักความคิดต่าง ๆ และเรื่องของการโภชนการ การอ่านฉลาก ทั้งยังมีจุดประสงค์เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมอีกด้วย หากถามว่าบิงโกเป็นเกมที่เหมาะกับวัยไหนมากที่สุด โดยส่วนใหญ่แล้วจะถูกนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ในช่วงวัยปฐมมากกว่า แต่ปัจจุบันบิงโกได้มีการพัฒนาให้มีหลากหลายแบบ หลากหลายลักษณะการเล่นทำให้ บิงโกเป็นเกมที่ไม่ได้เหมาะกับแค่ในกลุ่มของเด็กปฐมเท่านั้น แต่ยังเป็นเกมที่เหมาะกับทุกช่วงวัยอีกด้วย ซึ่งในวัยปฐมนั้นอาจจะถูกมาใช้เพื่อเป็นการเรียนรู้แต่วัยอื่น ๆ อาจจะใช้เพื่อความสนุก เพลิดเพลิน หรือหากเป็นในกลุ่มของเด็กเล็กกว่านี้ก็อาจจะใช้เพื่อการเรียนรู้ พัฒนา ฝึก IQ เพราะฉะนั้นบิงโกจึงเป็นที่เหมาะกับทุกช่วงวัย เพียงแค่ผู้ปกครองอาจจะต้องเลือกบิงโกที่มีลักษณะเหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก ๆ เพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมนั่นเอง

นอกจากบิงโกจะเป็นเกมของเล่นที่สามารถช่วยในเรื่องของการฝึกพัฒนาความคิดสร้างสรรค์แล้ว ก็ยังเป็นเกมที่ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย ดังนั้นหากผู้ปกครองท่านไหนที่กำลังมองหาของเล่นให้ลูกเพื่อเป็นการฝึกพัฒนาด้าน IQ การมีสมาธิอยู่ละก็บิงโกถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะการเล่นบิงโกนอกจากจะช่วยพัฒนา เสริมการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัวให้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากบิงโกเป็นเกมที่ต้องเล่นกันหลายคนนั่นเอง และหากเป็นการเล่นในครอบครัวก็จะช่วยเด็ก ๆ ได้รับความรักและความอบอุ่นอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เรียกว่าเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีมาก ๆ เลยก็ว่าได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular