fbpx
Homeผู้หญิงท่อนำไข่ตัน ความผิดปกติของมดลูก ที่ทำให้มีบุตรยาก

ท่อนำไข่ตัน ความผิดปกติของมดลูก ที่ทำให้มีบุตรยาก

ภาวะมีบุตรยากเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรรมพันธุ์ ปัญหาสุขภาพของคุณพ่อและคุณแม่ และอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากนั่นก็คือท่อนำไข่อุดตัน เนื่องจากไข่ไม่สามารถลำเลียงเข้าไปปฏิสนธิกับอสุจิได้จึงทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก ท่อนำไข่ตัน เกิดจากอะไร และจะมีวิธีรักษาด้วยวิธีไหนในบทความนี้เราจะมาอธิบายให้ได้ทราบอย่างละเอียด

ท่อนำไข่ตัน เกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้ท่อนำไข่ตัน นั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการทำหมัน ที่มีผลโดยตรงทำให้ท่อนำไข่อุดตัน รวมถึงการติดเชื้อจากอุ้งเชิงกราน และปีกมดลูกอักเสบ หากมีภาวะติดเชื้อก็จะทำให้ท่อนำไข่เกิดความผิดปกติ บิดเบี้ยว เยื่อบุภายในเสียหาย นอกจากนี้ยังมีหลายสาเหตุอย่างเช่นการผ่าตัดเนื้องอกในมดลูก การผ่าตัดไส้ติ่ง ก็อาจจะส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะท่อนำไข่อุดตันได้เช่นกัน

ท่อนำไข่ตันส่งผลให้มีลูกยาก

ภาวะมีลูกยาก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และหนึ่งในสาเหตุที่หลายคนคาดไม่ถึงนั้นก็คือท่อนำไข่ตัน ท่อนำไขคือปีกมดลูกเป็นท่อเล็กๆ ที่อยู่สองข้างมดลูก ซึ่งทำหน้าที่ในการเป็นทางผ่านของไข่ให้สามารถเข้ามาปฏิสนธิกับอสุจิ จากนั้นก็จะเดินทางต่อไปฝังตัวที่โพรงมดลูก เพราะฉะนั้นหากท่อนำไข่เกิดการอุดตันหรือมีความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้น ก็จะส่งผลทำให้ไข่ไม่สามารถเดินทางมาปฏิสนธิกับอสุจิได้ ถึงแม้ว่าอสุจิจะสามารถแหวกว่ายเข้ามาปฏิสนธิกับไข่ได้ แต่ก็ไม่สามารถเดินทางไปเพื่อฝังตัวที่มดลูกได้ ก่อให้เกิดการฝังตัวที่ท่อรังนำไข่เกิดภาวะท้องนอกมดลูกที่เป็นอันตรายถึงขั้นชีวิตได้

รักษาได้ด้วยวิธีไหน

ท่อนำไข่ตันไม่สามารถรู้ได้ แต่มีวิธีสังเกตง่ายๆ คือ มีลูกยาก และมีประวัติการติดเชื้อต่างๆ หรือเคยผ่าตัดช่องท้องมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเนื้องอกในมดลูก การผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ รวมถึงเคยติดเชื้อติดต่อทางเพศปัจจัยเหล่านี้สามารถที่จะประเมินได้ว่าอาจจะเกิดภาวะเสี่ยงท่อนำไข่ตัน โดยการรักษาท่อนำไข่อุดตันนั้นสามารถรักษาได้หลายวิธีดังต่อไปนี้

1.การรักษาโดยการใช้ยา

การรักษาโดยการใช้ยาเมื่อมีภาวะท่อรังไข่ตัน เพื่อการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย หากท่อนำไข่อีกข้างยังปกติดีอยู่แพทย์จะทำการรักษาโดยการให้ยากระตุ้นการเจริญพันธุ์เพิ่มโอกาสของการตกไข่ของรังไข่ที่ยังไม่เกิดการอุดตัน แต่การรักษาด้วยวิธีนี้ไม่ใช่ทางเลือก ในกรณีที่ท่อรังไข่อุดตันแล้วทั้งสองข้าง

2.รักษาด้วยการผ่าตัดท่อนำไข่

การผ่าตัดรักษาท่อนำไข่ตัน สามารถทำได้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นการผ่าตัดตกแต่งให้เกิดรูเปิดใหม่ของท่อนำไข่ในรายที่มีท่อนำไข่ตัน เพื่อช่วยให้อัตราการตั้งครรภ์ดีขึ้น การผ่าตัดจะประสบผลสำเร็จดีกว่าหากอาการท่อรังไข่อุดตันไม่เกิดขึ้นใกล้กับมดลูก และในกรณีที่ท่อรังไข่อุดตันอย่างรุนแรงการผ่าตัดเอานำท่อรังไข่ออกเลยจะเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์จากการปฏิสนธินอกร่างกาย หรือ เด็กหลอดแก้ว อย่างไรก็ตามการผ่าตัดนี้อาจจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการท้องนอกมดลูกได้เช่นกัน

3.รักษาด้วยการฝังเข็มแพทย์แผนจีน

การรักษาท่อนำไข่ตัน ด้วยแพทย์แผนจีนเป็นการรักษาอีกหนึ่งทางเลือก การรักษาจะใช้การฝังเข็มเพื่อเปิดเส้นลมปราณ สลายเลือดที่คั่งและความชื้น เพื่อให้การไหลเวียนของเลือด โดยหลักการใช้หลักการไหลเวียนหรือการทะลวงเส้นลมปราณนี้ จะสามารถรักษาภาวะท่อรังไข่ตันจากการซ่อมแซมจนกลับมาใช้งานได้ปกติได้ และมีโอกาสที่จะสามารถตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้อีกด้วย

ใครบ้างที่เสี่ยงเกิดภาวะผิดปกตินี้

ท่อนำไข่ตันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการ มีลูกยาก โดยผู้ป่วยที่มีภาวะท่อนำไข่อุดตันจะไม่สามารถรู้ได้หากไม่มีการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะท่อนำไข่อุดตันนั้นก็จะมีกลุ่มคนดังต่อไปนี้

  • ผู้ที่มีประวัติ ปีกมดลูกอักเสบ มีอาการติดเชื้อทางเพศรุนแรง
  • ผู้ที่มีประวัติเคยตกเลือด หรือผ่านการทำแท้งมาแล้ว
  • ผู้ที่เคยมีประวัติป่วยเป็นช็อกโกแลตซีสในมดลูกมาแล้ว
  • ผู้ที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนมากผิดปกติ
  • ผู้ที่เคยมีประวัติผ่าตัดช่องท้องอย่างเช่น การผ่าตัดเนื้องอกในมดลูก หรือผ่าตัดไส้ติ่ง
  • ผู้ที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย หรือมีความเสี่ยงที่จะมีเชื้อทางเพศสัมพันธ์
  • ผู้ที่มีประวัติเคยท้องนอกมดลูก

ท่อนำไข่อุดตันนั้นเป็นภาวะที่ทำให้เกิดมีบุตรยาก เนื่องจากเมื่อท่อนำไข่เกิดการอุดตันไข่ก็ไม่สามารถลำเลียงไปทำการปฏิสนธิกับอสุจิได้ จึงทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มีภาวะท่อนำไข่ตัน จะไม่สามารถรู้ได้หากไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงแม้ว่าจะมีภาวะท่อนำไข่อุดทำให้มีบุตรยากแต่ก็สามารถรักษาได้ช่วยให้กลับมามีโอกาสตั้งครรภ์โดยธรรมชาติ จึงไม่ควรกังวลใจมากจนเกินไปนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular