fbpx
Homeเรื่องน่ารู้มีลูกยาก เกิดจากอะไร มาดูสาเหตุทั้งฝ่ายชาย ฝ่ายหญิง

มีลูกยาก เกิดจากอะไร มาดูสาเหตุทั้งฝ่ายชาย ฝ่ายหญิง

เมื่อคู่สามีภรรยาแต่งงานกันแล้ว เป้าหมายต่อมาของหลาย ๆ คนก็คือการมีลูกหรือการมีโซ่ทองคล้องใจนั่นเอง สำหรับการมีลูกของหลาย ๆ คู่ก็เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ รวมถึงเกิดขึ้นได้ดั่งใจปรารถนา บางคู่ก็สามารถมีลูกได้ จากความช่วยเหลือทางการแพทย์ แต่สำหรับบางคนอยากมีลูกแต่ก็ไม่สมหวังสักที นั่นเพราะมีภาวะ มีลูกยาก นั่นเอง  โดยมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เราจะมาบอกให้ได้รู้กันค่ะ

สาเหตุ มีลูกยาก จากฝ่ายหญิง

ปัญหาการมีลูกยากเ มื่อคำนวณออกมาเป็นเปอร์เซ็นแล้ว พบว่ามีสาเหตุมาจากฝ่ายหญิง มากกว่าฝ่ายชาย โดยจากการศึกษาพบว่า สาเหตุการมีลูกยากนี้ มาจากฝ่ายหญิงถึง 40% ดังนั้นเราไปดูสาเหตุ การมีลูกยากจากฝ่ายหญิงกันก่อน

  1. ประจำเดือนมาไม่ปกติ ทั้งการที่ประจำเดือนมาไม่ตรงตามรอบ หรือ ปัญหาการขาดประจำเดือน หรือ ปัญหาการมีประจำเดือนมาก หรือน้อยเกินไป จากปกติที่ควรจะเป็น  โดยปัญหาดังกล่าวนี้ จัดเป็นสาเหตุที่สามารถพบได้เป็นส่วนใหญ่ สำหรับผู้ที่อยากมีลูก โดยจะทำให้ไม่สามารถคำนวณเวลา ที่ไข่ตกในแต่ละรอบเดือนได้ และอาจจะมีผลต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ อีกด้วย
  2. อายุที่มากเกินไปของฝ่ายหญิง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการมีลูกยาก เพราะเมื่อฝ่ายหญิงมีอายุมาก ทำให้สภาวะร่างกายไม่พร้อมต่อการตั้งครรภ์นั่นเอง ในส่วนนี้ก็เป็นผลกระทบของการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่ผู้คนในสังคมนิยมแต่งงานหรือมีคู่สมรสเมื่ออายุสูงขึ้น
  3. น้ำหนักที่ไม่ได้มาตรฐานของฝ่ายหญิง ทั้งน้ำหนักที่มากเกินไปและน้ำหนักที่น้อยเกินไป ซึ่งมีผลที่ไม่ดีต่อการตั้งครรภ์ของฝ่ายหญิง รวมถึงบางรายก็นำไปสู่สภาวะการแท้งได้ด้วย
  4. การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพของฝ่ายหญิงทำให้ร่างกายเกิดสภาวะที่ไม่เหมาะสมสำหรับการตั้งครรภ์
  5. การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอซึ่งมีสาเหตุมาจากรูปแบบการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ทำให้เวลาในการพักผ่อนในแต่ละวันไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  6. ความเครียด อย่างที่เราทราบกันดีว่าจิตใจและร่างกายเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน หากจิตใจของฝ่ายหญิงเกิดความเครียดขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งส่วนของการหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ก็มีผลต่อการตั้งครรภ์นั่นเอง

สาเหตุมีลูกยากจากฝ่ายชาย

แม้ว่าสาเหตุการ มีลูกยาก จากฝ่ายชายจะมีเปอร์เซ็นที่น้อยกว่าสาเหตุที่มาจากฝ่ายหญิง โดยจากการศึกษาพบว่าสาเหตุการมีลูกยากนี้มาจากฝ่ายชาย 25% แต่หากเรารวมเปอร์เซ็นสาเหตุที่มาจากฝ่ายชายและมาจากทั้งสองฝ่ายก็มีมากถึง 20% ด้วยกัน ดังนั้นสาเหตุที่มาจากฝ่ายชายก็เป็นสิ่งที่เราต้องหันมาให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน

  1. ปัญหาการผลิตอสุจิที่ผิดปกติ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้มาจากระดับฮอร์โมนของฝ่ายชายที่ผิดปกติ ในส่วนนี้สามารถเกิดได้จากการออกกำลังกายของฝ่ายชายที่มากเกินไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่จะต่ำทำให้การผลิตอสุจิต่ำไปด้วย
  2. ปัญหาการหลั่งอสุจิ ทั้งปัญหาการหลั่งอสุจิที่เร็วเกินไป ส่วนนี้ก็มาจากปัญหาสุขภาพของฝ่ายชายในส่วนของต่อมต่าง ๆ ทั้งส่วนของต่อมไทรอยด์ และต่อมลูกหมาก หรือปัญหาการหลั่งอสุจิที่ช้าเกินไปที่มาจากการใช้ยาบางชนิด
  3. ปัญหาอสุจิไม่แข็งแรงส่วนนี้ก็มาจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอของฝ่ายชายด้วย
  4. ปัญหาทางพันธุกรรมของฝ่ายชาย ส่วนนี้มักพบว่าฝ่ายชายเป็นหมัน ซึ่งทำให้ไม่สามารถมีลูกได้เลย
  5. สาเหตุเดียวกับฝ่ายหญิง หรือก็คือ รูปแบบการดำเนินชีวิตทั้งในส่วนของการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์และความเครียด ซึ่งก็ล้วนนำไปสู่การผลิตอสุจิที่มีส่วนสำคัญสำหรับการมีลูกนั่นเอง

เราจะพบว่าคู่สามีภรรยาที่อยากมีลูกมักจะมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการมีลูกยาก เมื่ออ่านบทความข้างต้นเราจะทราบว่ามีสาเหตุมาได้ทั้งจากฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ส่วนนี้คู่สามีภรรยาสามารถวางแผนได้ตั้งแต่ต้นด้วยการตรวจสุขภาพของทั้งสองฝ่ายเพื่อประเมินความพร้อมของร่างกายก่อนการตั้งครรภ์ได้ด้วย ยิ่งในปัจจุบันการมีลูกยากก็สามารถแก้ไขได้ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่ล้ำสมัย ซึ่งแต่ละคู่สามีภรรยาก็สามารถเลือกวิทยาการทางการแพทย์ให้เหมาะสมกับคู่ของตนได้ อย่างไรก็ดีสภาวะร่างกายและจิตใจที่เหมาะสมของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการมีโซ่ทองคล้องใจนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular