fbpx
Homeการตั้งครรภ์สารให้ความหวาน แทนน้ำตาล คุณแม่กินได้ไม่เสี่ยงเบาหวาน

สารให้ความหวาน แทนน้ำตาล คุณแม่กินได้ไม่เสี่ยงเบาหวาน

เบาหวานเป็นอีกหนึ่งโรคที่คุณแม่จะต้องเฝ้าระวังระหว่างตั้งครรภ์ เพราะหากมีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ก็เสี่ยงที่จะเกิดครรภ์เป็นพิษ หรือลูกพิการตั้งแต่กำเนิดได้ การเลือกรับประทานอาหารไม่หวานจัด รวมถึงการนำสารให้ความหวานมาทดแทนการทานน้ำตาลโดยตรง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีลดความเสี่ยงโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้เช่นกัน วันนี้เราจะพาคุณแม่มาทำความรู้จักสารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาล ที่คุณแม่ทานได้ไม่เสี่ยงเบาหวาน มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

สารให้ความหวาน คืออะไร?

สารให้ความหวาน (sweetener)  หรือน้ำตาลทดแทน เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งให้รสหวานเหมือนกับน้ำตาล แต่มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าน้ำตาล ให้พลังงานน้อย ปลอดภัย ใช้แทนน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้โดยที่ไม่เป็นอันตราย สารแทนความหวานจึงถือเป็นสารที่มีคุณค่าทางการแพทย์ ปัจจุบันอาหารและเครื่องดื่มหลายประเภทนิยมใช้สารให้ความหวานทดแทนการใช้น้ำตาล ในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ จึงทำให้สารทดแทนน้ำตาลเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มคนรักสุขภาพ

สารให้ความหวาน ชนิดไหนบ้าง แม่ท้องกินได้

ปัจจุบันมีสารให้ความหวาน หรือน้ำตาลทดแทน มีให้เลือกใช้มากมายหลายชนิดในท้องตลาด ซึ่งแต่ละชนิดนั้นก็จะมีข้อดีที่แตกต่างออกไป ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ของแต่ละคน สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ การเลือกทานสารให้ความหวาน ทดแทนน้ำตาล จะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และนี่คือสารให้ความหวานที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามทานได้

1.Stevia สารสกัดจากหญ้าหวาน

สารสกัดจากหญ้าหวาน หรือ (Stevia) คือ สารให้ความหวาน ทดแทนที่ได้จากธรรมชาติ เป็นสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะมีความปลอดภัยสามารถทดแทนน้ำตาลได้ ให้พลังงานที่ต่ำ ได้รับการรับรองจากองค์กร อาหารและยาว่าเป็นสารที่มีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจะต้องผ่านกระบวนการที่ถูกต้องตามหลัก ซึ่งรูปแบบของสารสกัดจากหญ้าหวานที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ก็คือ หญ้าหวานที่ไม่ผ่านการขัดสี หญ้าหวานทั้งใบ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด ไต หลอดเลือด หัวใจ รวมถึงระบบสืบพันธุ์ได้เช่นกัน

2.Sucralose ซูคราโลส

ซูคาโลส (Sucralose) เป็นสารให้ความหวาน ที่ไม่มีแคลอรีซึ่งเรารู้จักกันดีในชื่อน้ำตาลทราย เป็นสารให้ความหวานที่มีความปลอดภัย สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารและเครื่องดื่มได้ โดยผลวิจัยพบว่าการทานน้ำตาลทรายในปริมาณที่เหมาะสมจะไม่เพิ่มความเสี่ยงให้เกิด ภาวะพิการตั้งแต่กำเนิดในเด็กได้ แต่หากคุณแม่ที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะส่งผลให้เกิดภาวะ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ ได้เช่นกัน

3.Aspartame แอสปาร์แตม

คุณแม่ตั้งครรภ์คงจะคุ้นเคยกันดีกับสารให้ความหวาน อย่างแอสปาร์แตม (Aspartame)เพราะนิยมนำมาประกอบอาหารและเครื่องดื่มสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อีกทั้งสารทดแทนความหวานชนิดนี้ยังไม่มีผลใดๆ ส่งผ่านถึงทารกในครรภ์ หรือคุณแม่ที่อยู่ในระหว่างที่ให้นมบุตร สามารถที่จะทานได้โดยที่ไม่ส่งผลอันตรายใดๆ ต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์

4.Acesulfame-K อะซิซัลเฟม-เค

อะซิซัลเฟม-เค (Acesulfame-K) คือ สารให้ความหวานที่มีความเข้มข้นสูง มักจะนำมาใช้ประกอบอาหารและเครื่องดื่ม ลูกอม และหมากฝรั่ง เป็นสารที่มีความปลอดภัย คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานได้ แต่หากทานมากเกิดไปก็อาจจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน ส่งผลทำให้เกิดอาการท้องอืด หรือท้องเสียได้เช่นกัน

5.Saccharin ขัณฑสกร

ขัณฑสกร หรือ แซกคารีน (Saccharin) คือสารทดแทนความหวานที่ผู้เชี่ยวชาญและแพทย์แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงเนื่องจากสารให้ความหวานชนิดนี้ ยังไม่มีผลแน่ชัดว่ามีความปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่ และสารชนิดนี้อาจจะสามารถแทรกซึมเข้าไปในรกและผสมอยู่ในน้ำคร่ำได้นั่นเอง

วิธีลดความเสี่ยง เบาหวานขณะตั้งครรภ์

ภาวะเบาหวานในขณะที่ตั้งครรภ์ เป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่จึงต้องพนยายามควบคุมอาหาร รวมทั้งออกกำลังกายในท่าที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะดังกล่าวนี้อย่างเช่น

  • คุณแม่ตั้งครรภ์อยากลดความเสี่ยงเบาหวานในระหว่างตั้งครรภ์ ควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง อย่างเช่นพวกเนื้อสัตหมู เนื้อปลา และไข่เป็นต้น
  • ลดอาหารจำพวกแป้งอย่างเช่น เค้ก ขนมเบเกอร์รี่ หันมารับประทานอาหารพวกแป้งไม่ขัดสีอย่างเช่นขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นต้น
  • รับประทานอาหารจำพวกผักผลไม้สดมากขึ้น เพราะนอกจากจะมีไฟเบอร์ช่วยในการขับถ่ายยังผักและผลไม้ยังมีเกลือแร่ที่สำคัญหลายชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่ขณะตั้งครรภ์
  • งดอาหาร และผลไม้ที่มีรสหวานจัด
  • พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมกับออกกำลังกายในท่าที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อสร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย

และนี่คือสารให้ความหวาน ที่เราได้รวบรวมมาฝากคุณแม่ตั้งครรภ์ในวันนี้ การเลือกทานสารทดแทนความหวานจะทำให้ปลอดภัยจากภาวะเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้มากขึ้น เพราะสารทดแทนความหวานจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าน้ำตาล แถมยังทานได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลอันตรายใดๆ ต่อคุณแม่และทารกในครรภ์

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณแม่

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular