fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดรู้ไหม! หมอใช้วิธีใด กระตุ้นปากมดลูก ให้คลอดเร็วขึ้น

รู้ไหม! หมอใช้วิธีใด กระตุ้นปากมดลูก ให้คลอดเร็วขึ้น

การคลอดลูกจัดเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของคุณแม่ เมื่ออายุครรภ์ถึงเวลาที่เหมาะสมคุณแม่ก็จะเกิดอาการต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่าใกล้จะคลอดแล้ว ทั้งอาการน้ำเดิน การปวดท้องคลอด เป็นต้น ในส่วนนี้คุณแม่ก็จะสามารถคลอดลูกด้วยวิธีตามธรรมชาติในเวลาที่เหมาะสมได้ อย่างไรก็ตามมีคุณแม่บางส่วนที่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมในการคลอดลูกแล้ว แต่ร่างกายของคุณแม่กลับยังไม่แสดงอาการใด ๆ ที่บ่งบอกว่าพร้อมสำหรับการคลอดลูก ซึ่งก็นับเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและกังวลใจอีกเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีวิธีการเร่งคลอดเพื่อช่วยให้คลอดง่ายขึ้น โดยคุณหมอและพยาบาลจะแนะนำการ กระตุ้นปากมดลูก ในวิธีที่เหมาะสมกับคุณแม่แต่ละท่าน จะมีวิธีใดบ้างนั้นเราจะมาอธิบายให้คุณแม่ได้เข้าใจกันค่ะ

กระตุ้นปากมดลูก คืออะไร?

การกระตุ้นปากมดลูก  การเร่งคลอด หรือ การชักนำให้เกิดการคลอด คือ การเหนี่ยวนำให้ร่างกายของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์เกิดความพร้อมสำหรับการคลอดลูก ซึ่งคุณหมอและพยาบาลจะเลือกใช้วิธีเร่งคลอดที่แตกต่างกันออกไป ในคุณแม่แต่ละท่าน

วิธีใดบ้าง ที่หมอแนะนำให้ใช้ในการกระตุ้นปากมดลูก

อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้นว่าการกระตุ้นปากมดลูกมีหลากหลายวิธีทั้งวิธีตามธรรมชาติและวิธีการทางการแพทย์ ซึ่งคุณหมอก็จะเลือกใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไปให้เหมาะสมมากที่สุด และอาจใช้มากกว่าหนึ่งวิธีผสานกันอีกด้วย เอาเป็นว่าเราไปดูวิธีกระตุ้นปากมดลูกที่คุณหมอนิยมและเลือกใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันเลยดีกว่า

1.การออกกำลังกายด้วยวิธีการเดิน

โดยคุณแม่ควรเดินออกกำลังกายอย่างช้า ๆ ไม่เร่งจังหวะการเดินออกกำลังกายมากจนเกินไป และควรมีคุณพ่อหรือญาติร่วมเดินออกกำลังกายไปเป็นเพื่อน เพื่อเฝ้าระวังหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น การออกกำลังกายด้วยวิธีการเดินนี้จะช่วยให้ตำแหน่งของลูกน้อยในครรภ์เคลื่อนมาในตำแหน่งที่ต่ำลงและช่วยเร่งให้คุณแม่เกิดอาการหน่วง ซึ่งนำไปสู่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการคลอดนั่นเอง

2.การออกกำลังกายด้วยวิธีการใช้ Fit Ball

วิธีการนี้ก็ควรมีคุณพ่อหรือญาติร่วมออกกำลังกายหรือเฝ้าระวังด้วยอีกเช่นกัน สำหรับวิธีการคือให้คุณแม่เคลื่อนตัวขึ้นลงตาม Fit Ball ที่คุณแม่นั่งทับอยู่ ส่วนนี้จุดที่ต้องเฝ้าระวังก็คือการทรงตัวของคุณแม่บน Fit Ball ที่เป็นทรงกลมขนาดใหญ่นั่นเอง

3.การกระตุ้นที่หัวนมและลานนม

กระตุ้นที่หัวนม หรือ Breast Stimulation ด้วยวิธีการดูดหัวนมหรือนวดคลึงบริเวณลานนมอย่างแผ่วเบาครั้งละประมาณ 15 – 20 นาทีวันละหลาย ๆ ครั้ง วิธีการนี้จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่เกิดการหลั่งฮอร์โมนออกซีโตซินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อใกล้การคลอด อย่างไรก็ดีวิธีการนี้มีข้อจำกัดคือ คุณแม่ที่จะใช้วิธีการนี้ได้ผลปากมดลูกต้องเปิดแล้ว หากปากมดลูกยังไม่เปิดการกระตุ้นที่หัวนมและลานนมก็จะไม่ส่งผลใดต่อการเร่งคลอด

4.การมีกิจกรรมทางเพศด้วยวิธีการสอดใส่

ส่วนนี้คุณแม่คงต้องอาศัยความร่วมมือจากคุณพ่อร่วมด้วย จุดที่ต้องระวังคือ การมีกิจกรรมทางเพศในท่วงท่าที่ปลอดภัยอย่างแผ่วเบา ซึ่งการมีกิจกรรมทางเพศแบบสอดใส่จะช่วยให้เกิดการบีบตัวของมดลูก รวมถึงน้ำอสุจิในคุณพ่อก็มีโปรสตาแกลนดินส์ซึ่งลักษณะคล้ายกับฮอร์โมนที่ช่วยในส่วนของการคลอดของคุณแม่

5.การกวาดปากมดลูก

วิธีการนี้คุณหมอจะใช้นิ้วค่อย ๆ กวาดไปรอบ ๆ ปากมดลูก เพื่อให้เกิดการขยายตัวของปากมดลูก แล้วทำให้เกิดการปวดท้องคลอด

กรณีไหนบ้างที่ต้องกระตุ้น

การกระตุ้นปากมดลูกให้เกิดการเร่งคลอดต้องอยู่ภายใต้การตัดสินใจของคุณหมอร่วมกับทางคุณพ่อคุณแม่ โดยคุณหมอจะแนะนำให้ใช้วิธีเร่งคลอดในกรณี ดังต่อไปนี้

  • อายุครรภ์ของคุณแม่พร้อมสำหรับการคลอด คือ อายุครรภ์อยู่ที่ 38 สัปดาห์ ในส่วนนี้หากร่างกายของคุณแม่ยังไม่แสดงความพร้อมสำหรับการคลอดคุณหมอก็จะแนะนำให้กระตุ้นปากมดลูกเพื่อให้เกิดการคลอด ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากเมื่ออายุครรภ์ครบ 38 สัปดาห์แล้ว รกจะเริ่มสลายตัว ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยในครรภ์ขาดอาหารและออกซิเจนที่จะได้รับผ่านทางรกมาจากคุณแม่
  • ถุงน้ำคร่ำเกิดการแตกก่อนคุณแม่จะเจ็บท้องคลอด ในส่วนนี้คุณหมอจะเร่งให้เกิดคลอดเลย เพราะเป็นภาวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมถึงเสี่ยงต่อความพิการของทารกได้
  • เกิดความผิดปรกติของทารกในครรภ์ เช่น ทารกเติบโตช้ากว่ากำหนด หรือ ทารกเสียชีวิตในครรภ์ ส่วนนี้คุณหมอจะเร่งคลอดโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อย
  • เกิดความผิดปรกติของร่างกายคุณแม่ เช่น คุณแม่มีความดันโลหิตสูง หรือ ครรภ์เป็นพิษ

เราจะพบว่าการกระตุ้นปากมดลูกเป็นวิธีที่ต้องอาศัยการตัดสินใจร่วมระหว่างคุณหมอ และคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการคลอดต้องปรึกษาคุณหมออย่างใกล้ชิดและตัดสินใจพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มากที่สุด

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณแม่

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular