fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กลูกร้องตอนกลางคืน เพราะอะไร? รู้สาเหตุ แก้ไขได้ถูกวิธี

ลูกร้องตอนกลางคืน เพราะอะไร? รู้สาเหตุ แก้ไขได้ถูกวิธี

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูก หากเจอปัญหาลูกร้องไห้ตอนกลางคืนก็ยากที่จะรับมือได้เพราะไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร และยิ่งเหนื่อยจากการเลี้ยงลูกมาทั้งวันแล้วจะต้องมาเจอปัญหาลูกร้องกลางคืนก็อาจจะทำให้คุณแม่อ่อนเพลียได้เหมือนกัน ซึ่งการที่ ลูกร้องตอนกลางคืน เกิดจากอะไร และคุณแม่จะมีวิธีรับมืออย่างไร เรามีคำแนะนำมาฝากกันแล้ว

ลูกร้องตอนกลางคืน เกิดจากอะไร

ลูกร้องตอนกลางคืนเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ได้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะไม่รู้สาเหตุที่ลูกร้องแล้วยังทำให้คุณแม่อดหลับอดนอนพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย ซึ่งการที่ลูกร้องไห้ไม่หยุด ตอนกลางคืนอาจจะเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้ก็เป็นได้

1.เกิดจากความหิว

หากลูกมักจะตื่นขึ้นมาร้องไห้ตอนเวลากลางคืนสาเหตุหนึ่งที่คุณแม่จะต้องสงสัยไว้เลย นั่นอาจจะเป็นเพราะลูกหิวก็เป็นได้ สำหรับคุณแม่ที่ให้ลูกดื่มนมจากเต้าอาจจะกะปริมาณนมที่ให้ลูกดื่มไม่ได้เมื่อเห็นว่าลูกหยุดกินก็คิดว่าลูกอิ่ม จริงๆ อาจจะไม่อยู่ท้องจนต้องตื่นมาร้องไห้หิวตอนกลางคืน ข้อสังเกตว่าคุณแม่ให้นมลูกพอหรือไม่ให้สังเกตที่ฉี่ของลูก หากลูกฉี่ 6 ครั้งต่อวันถือว่านมเพียงพอ แต่หากลูกไม่ได้กินนมแม่แนะนำให้คุณแม่ลองเพิ่มปริมาณนมให้ลูกดื่มก่อนนอนมากขึ้น

2.เปียกชื้นไม่สบายตัว

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกร้องตอนกลางคืน นั่นก็คือไม่สบายตัวอาจจะอึหรือฉี่เปียกชื้นทำให้นอนไม่สบายตัวจนต้องตื่นมาร้องไห้ คุณแม่ลองตรวจดูหากพบว่าลูกนอนเปียกชื้นด้วยอุจจาระหรือฉี่ก็เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกใหม่ จะทำให้ลูกนอนหลับและสบายตัวมากขึ้น

3.เจ็บไข้ไม่สบาย

เมื่อลูกน้อยไม่สบายไม่ว่าจะเป็นไข้ ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสีย อาการที่ไม่สบายเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้ลูกร้องตอนกลางคืน ได้เพราะอาการเจ็บป่วยจะคอยรบกวนทำให้นอนหลับไม่สนิท หากสังเกตพบว่าลูกร้องไห้เพราะไม่สบายคุณแม่ควรพาลูกไปโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา

4.ปวดฟัน

เด็กเมื่อฟันเริ่มขึ้นจะมีอาการร้องไห้งอแงไม่สบาย เพราะฟันที่ค่อยๆ งอกออกมาทำให้ลูกเกิดอาการเจ็บเหงือกและเหงือกอักเสบได้ สังเกตให้ดีช่วงที่ฟันเริ่มขึ้นลูกจะมีอาการซึมมีไข้ และดื่มนมได้น้อยลง หากคุณแม่รู้สาเหตุก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยการซื้อเจลสำหรับทาฟันเด็กมาเตรียมไว้ เมื่อลูกมีอาการร้องไห้งอแงก็ให้ทาบริเวณตรงที่ฟันขึ้น ลูกจะมีอาการชาทำให้อาการปวดทุเลาลง และจะนอนหลับง่ายไม่ตื่นมาร้องไห้อีก

5.เกิดจากพยาธิเส้นด้าย

หากลูกมีพยาธิเส้นด้ายจะทำให้คันก้นรบกวนเวลานอน ส่งผลให้ ลูกร้องตอนกลางคืนได้ หากพบว่าคนในบ้านใครที่เคยป่วยเป็นพยาธิเส้นด้ายควรนำอึลูกไปตรวจเพื่อหาไข่พยาธิ

6.เป็นโคลิค

หากลูกน้อยมักจะตื่นขึ้นมาร้องไห้เวลาเดิมซ้ำๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นโรคโคลิคนั่นเอง เด็กที่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 2 สัปดาห์ถึง 2 เดือนมักจะมีอาการของโรคนี้ ซึ่งเป็นโรคที่ทางการแพทย์ไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงได้ หากลูกร้องตอนกลางคืน เวลาเดิมซ้ำๆ คุณแม่สันนิษฐานไว้เลยว่าอาจจะเป็นโรคโคลิค

วิธีการรับมือเมื่อลูกชอบร้องตอนกลางคืน

ลูกร้องไห้ตอนกลางคืน ร้องไห้ไม่หยุด เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ได้ไม่น้อย ยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ยิ่งยากที่จะรับมือได้ หากลูกน้อยมีอาการร้องไห้ในตอนกลางคืนสิ่งที่คุณแม่สามารถทำได้ นั่นก็คือ

1.พยายามตอบสนอง

ถึงแม้ว่าการร้องไห้ของเด็กในวัยแรกคลอดจนถึง 4 ขวบในเวลากลางคืนจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็สร้างความลำบากให้กับคุณแม่ได้ไม่น้อย คุณแม่สามารถทำให้ลูกหยุดร้องไห้ด้วยการพยายามตอบสนองอย่างอ่อนโยน ต่อสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยไม่สบาย การที่คุณแม่คอยปลอบโยนลูบหลังให้เบาๆ จะช่วยให้ลูกน้อยสงบขึ้นและหยุดร้องไห้ได้ในที่สุด

2.ให้กินนมจากเต้า

หากทำอย่างไรลูกก็ยังไม่หยุดร้อง คุณแม่ลองให้ลูกดื่มนมจากเต้า จะทำให้ลูกหยุดร้องและสงบลง เพราะบางครั้งสิ่งที่ลูกกำลังเจ็บปวดอยู่นั้นก็สามารถบรรเทาได้ด้วยการดื่มนมแม่ นอกจากนี้การที่ลูกได้ดูดนมแม่ยังเป็นการสร้างความอบอุ่น ทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย และคลายกังวลในสิ่งที่เป็นอยู่ได้

3.อุ้มให้หลับในอก

เมื่อลูกร้องตอนกลางคืน  สิ่งที่ช่วยปลอบโยนลูกได้ดีมากที่สุดนั่นก็คืออ้อมกอดของแม่ หากทำอย่างไรลูกก็ยัง ร้องไห้ไม่หยุด คุณแม่ลองนำตัวลูกมากอดไว้แล้วให้นอนซบหน้าลงที่บ่าเขย่าเบาๆ เป็นการกล่อมนอน จะช่วยให้ลูกรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นสงบลงและหลับไปในที่สุด

และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ ลูกร้องไห้ตอนกลางคืน เมื่อคุณแม่ได้รู้สาเหตุเหล่านี้แล้วจะได้หาวิธีรับมือได้ถูกต้อง เพราะหากสังเกตว่าลูกร้องไห้เพราะเจ็บป่วยก็จะได้พาไปพบแพทย์ แต่หากรู้ว่าลูกน้อยร้องไห้เพราะไม่สบายตัวหรือเป็นโรคโคลิคก็สามารถปลอบโยนลูกด้วยวิธีที่เรานำมาแนะนำในข้างต้น เชื่อว่าจะช่วยให้คุณแม่รับมือกับลูกน้อยที่ชอบตื่นมาร้องไห้ตอนกลางคืนได้ง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular