fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบเปลี่ยนผ้าอ้อม ทำความสะอาดก้นลูก ทั้งลูกสาว และลูกชาย อย่างถูกวิธี

เปลี่ยนผ้าอ้อม ทำความสะอาดก้นลูก ทั้งลูกสาว และลูกชาย อย่างถูกวิธี

ในแต่ละวันลูกน้อยจะขับถ่ายไม่ว่าจะอุจาระหรือปัสสาวะบ่อยครั้ง โดยเฉพาะทารกที่ทานนมแม่ ระบบการย่อยจะทำงานได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น  งานหลักอย่างหนึ่งของคุณแม่ในช่วงทารกน้อยยังแบเบาะอยู่นั้น คือ การเปลี่ยนผ้าอ้อม  การทำความสะอาดก้นและบริเวณโดยรอบ บทความนี้จะชวนคุณแม่มาทำความสะอาดก้นของลูกน้อยอย่างถูกวิธีกันค่ะ  ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายเลยค่ะ ติดตามอ่าน

วิธีทำความสะอาดก้นลูกอย่างถูกวิธี

เปลี่ยนผ้าอ้อมทำความสะอาดก้นลูกสาว

  1. หากลูกสาวถ่ายอุจจาระออกมา ให้เตรียมพื้นที่ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก ควรมีเบาะรองนุ่มๆ ผ้าปูรองพื้น สำลีชุปน้ำ ผ้าเปียก ถุงพลาสติก ผ้าเช็ดตัว
  2. จับลูกนอนลงบนเบาะหงายหน้าขี้น ค่อยๆ ถอดผ้าอ้อมออก โดยใช้ส่วนหน้ากำจัดสิ่งเลอะเทอะออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ม้วนใส่ถุงพลาสติกให้เรียบร้อย และวางพักไว้ก่อน ค่อยนำไปทิ้งภายหลัง ใช้สำลีชุปน้ำหรือผ้าเปียกสำเร็จรูปกำจัดสิ่งสกปรกเปรอะเปื้อนที่ยังหลงเหลือให้สะอาดหมดจด
  3. เช็ดท้องและขา  จับลูกให้มั่นแต่เบามือ ทำความสะอาดบริเวณท้องด้วยสำลีเปียก  ใช้สำลีใหม่ทำความสะอาดตามรอยพับที่ขาของลูก  เช็ดลงออกจากลำตัวเพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคติดไปยังอวัยวะเพศ
  4. การทำความสะอาดอวัยวะเพศหญิง จับลูกนอนหงายใช้มือข้างหนึ่งจับข้อเท้าของลูกไว้อย่างเบามือเพื่อยกก้นขึ้นเล็กน้อย ใช้สำลีใหม่ชุบน้ำสะอาดบีบหมาด ๆ ทำความสะอาดแคมนอก เช็ดลงด้านล่างเสมอเพื่อไม่ให้เชื้อแบคทีเรียจากก้นไปยังช่องคลอดของลูกในขณะที่ยังยกก้นลูกอยู่ให้ทำความสะอาดก้นต่อเนื่องไป โดยใช้สำลีก้อนใหม่เช็ดจากด้านหลังต้นขาขึ้นไปตามหลังและควรซับบริเวณนั้นให้แห้งสะอาดหมดจด

เปลี่ยนผ้าอ้อมทำความสะอาดก้นลูกชาย

  1. เมื่อลูกชายอุจจาระออกมา ให้เตรียมพื้นที่ในการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก ควรมีเบาะรองนุ่มๆ ผ้าปูรองพื้น สำลีชุปน้ำ ผ้าเปียก ถุงพลาสติก ผ้าเช็ดตัว
  2. จับลูกนอนลงบนเบาะ หงายหน้าขึ้น เพื่อเตรียมถอดผ้าอ้อม ให้ระมัดระวังในการถอดผ้าอ้อมนะคะ เพราะเด็กผู้ชายมักชอบฉี่ออกมาเวลาถอดผ้าอ้อม ดังนั้น ควรถอดผ้าอ้อมช้า ๆ แล้วใช้สำลีใหม่เช็ดอวัยวะเพศโดยเช็ดลงด้านล่างอย่าดึงหนังหุ้มปลายกลับ และทำความสะอาดรอบๆ อัณฑะด้วย
  3. จับข้อเท้าของลูกแล้วยกขึ้นอย่างนุ่มนวลและทำความสะอาดบริเวณก้นและหลังต้นขาซับให้แห้งสะอาดหมดจด

การเกิดผื่นผ้าอ้อมในเด็ก

ผิวหนังของทารกอ่อนแอและบอบบาง รวมถึงไวต่อการสัมผัส ทำให้เกิดผดผื่นคันได้ง่าย โดยเฉพาะผื่นผ้าอ้อม  แต่ทางที่ดีควรหาทางป้องกันไว้ก่อนดีกว่านะคะ  ผื่นผ้าอ้อมเกิดจากผิวหนังบริเวณก้นไปสัมผัสกับปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นระยะเวลานาน ๆ  ทางออกที่ดีที่สุด คือ  หมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อย ๆ หรือทันทีที่เปียกชื้นหรือเปื้อน

สัญญาณแรก ๆ ของผื่นผ้าอ้อม คือ  เป็นปื้นแดงเล็กน้อยหรือรอยเล็ก ๆ บนผิวก้น  ผิวหนังอาจจะดูแดงๆ น่ากลัวขึ้นหากผื่นมีความรุนแรงขึ้นจะมีจุดหรือตุ่มพองรอบก้นหรือหว่างขา

การดูแลทำความสะอาด

  1. หมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ ไม่ให้เปียกชื้นหมักหมมเป็นระยะเวลานาน
  2. หลังจากอาบน้ำแล้ว ปล่อยให้ก้นลูกได้รับอากาศถ่ายเท ยังไม่ต้องใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปหรือกางเกง  สักประมาณวันละ 10 -15 นาที
  3. ทาครีมบริเวณก้นที่มีผื่นผ้าอ้อมขึ้น ทาบาง ๆ เท่านั้นนะคะ
  4. หากผื่นที่ขึ้นเป็นสีแดงสดร่วมกับเป็นเม็ดตุ่มพอง ตุ่มสีขาวหรือสีแดง อาจเกิดการติดเชื้อควรปรึกษาคุณหมอเพื่อรับการรักษาค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีการเปลี่ยนผ้าอ้อมทำความสะอาดก้นและอวัยวะเพศของลูกชายลูกสาวอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยรักษาความสะอาดป้องกันการติดเชื้อ  อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะคุณพ่อคุณแม่ เพื่อความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีของลูกน้อย

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular