fbpx
Homeการตั้งครรภ์ว่าที่พ่อแม่ยุคใหม่ เตรียมตัวตั้งครรภ์ก่อนมีลูกอย่างไร ให้พร้อมที่สุด

ว่าที่พ่อแม่ยุคใหม่ เตรียมตัวตั้งครรภ์ก่อนมีลูกอย่างไร ให้พร้อมที่สุด

หลังจากแต่งงานมาได้สักพักแล้ว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนก็คงอยากมีลูกน้อยมาเป็นโซ่ทองคล้องใจของครอบครัว แต่การจะมีลูกสักคนนั้น จากประสบการณ์ตรงของคุณแม่ที่เคยมีเจ้าตัวเล็กมาแล้ว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนเริ่มตั้งครรภ์จะดีที่สุด ดังนั้นการเตรียมตัวตั้งครรภ์ จึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ควรให้ความสำคัญ ซึ่งนอกจากความพร้อมในด้านของการเงินแล้วนั้น อีกหนึ่งสิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลย ก็คือสุขภาพของคุณพ่อและคุณแม่นั่นเอง

วันนี้ Maerakluke ก็มีเคล็ดลับดี ๆ ในการเตรียมตัวตั้งครรภ์สำหรับคนที่อยากมีลูกมาแนะนำกันด้วย การเตรียมตัวตั้งครรภ์ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะต้องเตรียมพร้อมอย่างไรและควรดูแลสุขภาพยังไงบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. เตรียมตัวตั้งครรภ์ เริ่มด้วยปรึกษาแพทย์และตรวจสุขภาพ

สิ่งแรกเลยสำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ที่ควรทำ คือการพบแพทย์เพื่อปรึกษาและตรวจสุขภาพ ทั้งว่าที่คุณพ่อและคุณแม่ เพราะเราจะไม่สามารถดูจากภายนอกได้เลยว่าร่างกายของเราพร้อมสำหรับการมีลูกแค่ไหน บางคนอาจจะดูแข็งแรงดี แต่กลับมีโรคทางพันธุกรรมแฝงอยู่ก็ได้ หากว่าคุณพ่อคุณแม่ตั้งครรภ์ไปแล้วและมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ อาจทำให้เกิดปัญหากับลูกน้อยในครรภ์ขณะเตรียมตัวตั้งครรภ์ได้ โดยหลัก ๆ ที่ต้องตรวจในช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์ มีดังนี้

  • ควรตรวจฟันและรักษาฟัน เพราะหากมีปัญหาฟันผุ หรือเป็นโรคปริทันต์ขณะตั้งครรภ์ จะส่งผลเสียมากทีเดียว และอาจทำให้เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดได้ จึงควรตรวจและรักษาให้หายก่อน
  • ตรวจโรคทางกรรมพันธุ์ เพราะโรคเหล่านี้จะส่งต่อถึงลูกได้ เช่น โรคธาลัสซีเมีย โรคฮีโมฟีเลีย ดาวน์ซินโดรม เป็นต้น บางคนอาจไม่ได้มีอาการแสดงของโรคออกมา แต่มียีนส์แฝงอยู่ ซึ่งหากมียีนส์แฝงทั้งพ่อและแม่ ก็จะมีความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ได้
  • ควรฉีดวัคซีนในช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์ โดยจะมีวัคซีนหลายชนิดที่ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ จำเป็นจะต้องฉีดก่อนตั้งครรภ์ เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี และวัคซีนคอตีบ ไอกรนและบาดทะยัก เป็นต้น

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่ต้องการปรึกษาแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ ที่จะช่วยให้การตั้งครรภ์ของคุณแม่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น กับแอปพลิเคชันดี ๆ อย่าง ALive Powered by AIA ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญได้แบบฟรี ๆ ทั้งการเตรียมตัวตั้งครรภ์ วิธีดูแลลูกน้อย ไปจนถึงพัฒนาการของเด็กเล็กและเด็กโต แถมยังมีฟีเจอร์ “แชทกลุ่ม” ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าไปแชท พูดคุยสอบถามและแลกเปลี่ยนความรู้กับคุณแม่ท่านอื่น ๆ ได้ เรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้ดีสุด ๆ ใครอยากมีลูกแต่ไม่รู้จะเตรียมตัวตั้งครรภ์ยังไงดี สามารถโหลดแอป ALive Powered by AIA มาใช้กันได้เลยนะคะ บอกเลยว่าเวิร์คมาก!

คุณแม่เตรียมตัวตั้งครรภ์ เข้ากลุ่มพบเพื่อนใหม่และพูดคุยกับแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ

2. งดกาแฟ ชา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ ควรงดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควรงดสูบบุหรี่ด้วย เพราะอาจส่งผลทำให้มีลูกยาก และยังเสี่ยงต่อการแท้งลูกหรือทำให้ลูกมีความผิดปกติและไม่สมบูรณ์ได้อีกด้วย เนื่องจากมีสารอันตรายที่อาจทำลายระบบประสาทและหยุดยั้งการเติบโตของทารกในครรภ์ได้ หรือหากคลอดลูกออกมาแล้ว ก็มักจะมีภาวะ SIDS หลับไม่ตื่นหรือเสียชีวิตอย่างฉับพลันได้ เห็นไหมคะว่าอันตรายไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์อยู่ ก็ควรงดสิ่งเหล่านี้ เพื่อที่คุณแม่จะได้เตรียมตัวตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยทั้งแม่และลูก

3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

สำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ของคุณแม่มือใหม่ อาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์เช่นกัน โดยคุณแม่ควรทานอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ เนื่องจากอาหารที่มีประโยชน์มีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้ตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้คุณแม่ควรได้รับแร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็นต่อการเตรียมตัวตั้งครรภ์อย่างครบถ้วนด้วย ซึ่งเราก็มีอาหารที่คุณแม่ควรรับประทานช่วงที่กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์ ดังนี้

  • ช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์ ว่าที่คุณแม่ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน โดยเฉพาะวิตามินทั้งหลายที่จะช่วยบำรุงให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์มากขึ้นและช่วยให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์และแข็งแรง
  • ควรทานผักและผลไม้ เช่น ผักใบเขียว เมล็ดฟักทอง ถั่ว กล้วย และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้เร็ว คุณพ่อคุณแม่ที่รอมานานและยังไม่ท้องสักที ควรทานผักและผลไม้บ่อย ๆ แล้วล่ะ
  • ทานกรดไขมันดี เช่น โอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยในการผลิตฮอร์โมนเพศ กระตุ้นการตกไข่ และยังช่วยให้มีลูกได้ง่ายขึ้นด้วย รับรองว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะมีลูกสำเร็จได้ในเร็ววันแน่นอน

4. ทานอาหารเสริมและวิตามิน

ในช่วงของการเตรียมตัวตั้งครรภ์ นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรทานอาหารเสริมและวิตามินเสริมด้วย เพราะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับคนที่เตรียมตัวตั้งครรภ์เช่นกันค่ะ ว่าที่คุณแม่จำเป็นต้องทานวิตามินเสริมบางชนิด เพื่อเตรียมพร้อมให้เกิดการตั้งครรภ์อย่างสมบูรณ์และไม่มีปัญหาสุขภาพตามมาทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ โดยส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้กินก่อนตั้งครรภ์เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน ยกตัวอย่างเช่น

  • Folic Acid ควรทานก่อนเตรียมตัวตั้งครรภ์ช่วยป้องกันทารกพิการแต่กำเนิด ทั้งยังป้องกันภาวะซีดจาง และแก้อาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลียของคุณแม่ได้อีกด้วย โดยหากตั้งครรภ์แล้วก็กินต่อไปได้เลยค่ะ เพราะมีประโยชน์กับคุณแม่มากทีเดียว
  • วิตามินรวม ช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง เตรียมพร้อมสำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ของคุณแม่มากขึ้น และยังช่วยลดภาวะเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ได้ดี นอกจากนี้ยังทำให้คุณแม่เจริญอาหารอีกด้วย
  • Co-Q10 จัดเป็นอีกหนึ่งวิตามินเสริมสำหรับคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ควรรับประทาน เมื่อเริ่มวางแผนที่จะมีลูก โดยวิตามินตัวนี้จะช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ไข่ ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ง่าย และช่วยในกระบวนการแบ่งเซลล์ของตัวอ่อน เมื่อคุณแม่เริ่มเตรียมตัวตั้งครรภ์ จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติของทารกจากการแบ่งเซลล์ได้ดี ดังนั้นใครอยากมีลูก แนะนำว่าไม่ควรพลาดเลยค่ะ
  • Fish oil อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่มีความสำคัญต่อระบบเจริญพันธุ์ ช่วยแก้ปัญหามีลูกยากและช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณแม่มากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปด้วยแล้ว จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเสริมด้วยน้ำมันปลา เพื่อกระตุ้นรังไข่และเพิ่มคุณภาพให้กับเซลล์ไข่ นอกจากว่าที่คุณแม่แล้ว คุณพ่อก็ควรทานด้วยนะ เพราะจะช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับสเปิร์มด้วยเช่นกัน เป็นวิตามินที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่เตรียมตั้งครรภ์และอยากมีลูกมากทีเดียว

คุณแม่เตรียมตั้งครรภ์ บำรุงครรภ์ด้วยอาหารเสริมและวิตามิน

5. ออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น

คุณพ่อคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์และไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย คงต้องหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้นแล้วค่ะ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะระบบสืบพันธุ์ ทั้งยังกระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ลดความเครียด และเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี คุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ควรออกกำลังอย่างพอดี ไม่ควรหนักหน่วงหรือฝืนตัวเองมากเกินไปค่ะ

6. ควบคุมน้ำหนัก

คุณแม่ที่กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์อยู่ เรื่องการควบคุมน้ำหนักก็สำคัญเช่นกันค่ะ เพราะหากน้ำหนักของคุณพ่อคุณแม่มากเกินไปหรือมีภาวะอ้วน อาจทำให้มีลูกยากและยังมีความเสี่ยงขณะตั้งครรภ์มากกว่าคนอื่น ๆ และอาจทำให้เสี่ยงต่อภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และครรภ์เป็นพิษได้สูงนั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่อ้วน ก็ควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมก่อน เพื่อการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายทั้งแม่และลูกได้

7. งดใช้ยาบางประเภทและยาคุม

เมื่อพร้อมจะมีลูกแล้วและกำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์ ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ควรงดใช้ยาคุมกำเนิดทันที รวมถึงยาบางประเภทที่จะมีผลต่อการตั้งครรภ์ด้วย ไม่ว่าจะมีผลทำให้ตั้งครรภ์ยาก หรือยาที่มีผลต่อทารกในครรภ์ เช่น ยารักษาเบาหวานบางชนิด ยารักษาสิว และยาปฏิชีวนะ เป็นต้น หากไม่มั่นใจว่ายาที่ใช้อยู่ควรงดด้วยหรือไม่ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที! โดยคุณพ่อคุณแม่มือใหม่สามารถพูดคุยกับแพทย์และพยาบาล ผ่านแอป ALive Powered by AIA เกี่ยวกับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ ได้เลยทันที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสอบถามแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญได้ตลอดเวลาเลยล่ะ

8. พักผ่อน-ลดเครียด ทำจิตใจให้สบาย

สำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ข้อสุดท้ายที่อยากจะแนะนำคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามลดความเครียด ทำจิตใจให้สบาย จะช่วยให้ร่างกายมีความพร้อมที่จะตั้งครรภ์ คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่รู้สึกเครียดบ่อย มีเรื่องให้กดดัน คิดหนักอยู่ตลอด ควรปล่อยวางและหากิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลายทำดู อย่างเช่น ไปเที่ยวพักผ่อน ฟังเพลงเพลิน ๆ เล่นเกม และไม่ใช่แค่ก่อนเตรียมตัวตั้งครรภ์เท่านั้น ขณะตั้งครรภ์ก็ควรทำแบบนี้ด้วย เพื่อให้การตั้งครรภ์เป็นไปอย่างราบรื่นจนกระทั่งคุณแม่คลอดลูกนั่นเองค่ะ

คุณแม่เตรียมตัวตั้งครรภ์ พักผ่อน ลดเครียด ทำจิตใจให้สบาย

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ หากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ทำได้ครบทั้ง 7 ข้อนี้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ แถมคุณพ่อคุณแม่ยังสามารถตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัยไปตลอดจนคุณแม่คลอดได้อย่างแน่นอน แถมยังทำให้ลูกน้อยมีความแข็งแรง สมบูรณ์อีกด้วย

ส่วนคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่กังวลว่าจะมีภาวะมีบุตรยากหรือเปล่า รอมานานแล้วก็ยังไม่ท้องสักที แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ทันที! โดยไม่จำเป็นต้องออกนอกบ้าน แค่ดาวน์โหลดแอป ALive Powered by AIA แอปสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์และต้องการพูดคุยกับแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ภายในแอปยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการเตรียมตัวตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์ การดูแลเด็กเล็ก พัฒนาการเด็กในช่วงวัยต่าง ๆ รวมไปถึงการดูแลเด็กโต และสุขภาพของคนในครอบครัวอีกด้วย

ดาวน์โหลดแอป ALive Powered by AIA ได้ที่ >> App Store & Google Play Store

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular