fbpx
Homeการเลี้ยงลูกคุณแม่รู้ไหม ตัดเล็บทารกได้เมื่อไหร่ ควรเลือกใช้ที่ตัดเล็บอย่างไรดี

คุณแม่รู้ไหม ตัดเล็บทารกได้เมื่อไหร่ ควรเลือกใช้ที่ตัดเล็บอย่างไรดี

คุณแม่มือใหม่จำเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลลูกน้อยมากเป็นพิเศษ รวมไปถึงตัดเล็บทารกด้วย คุณแม่หลายคนอาจมองข้ามเรื่องนี้ไปเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ง่ายสามารถทำได้อยู่แล้ว เราขอบอกเลยว่าคุณแม่ควรจะให้ความสำคัญและใส่ใจให้มาก ๆ ถ้าหากลูกน้อยของคุณแม่เล็บยาวอาจทำให้มีโอกาสที่เล็บจะไปข่วนโดนหน้าของลูกน้อยได้ง่ายมาก วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำคุณแม่มือใหม่ทุกคนให้ทราบว่าควรตัดเล็บให้ลูกน้อยเมื่อไหร่และควรเลือกใช้ที่ตัดเล็บอย่างไรจึงจะเหมาะสม พร้อมแล้วมาดูกันเลย

ตัดเล็บทารกได้เมื่อไหร่ เรามีคำตอบ

การตัดเล็บทารกควรเลือกตัดในช่วงที่เหมาะสม เพราะถ้าหากที่ตัดเล็บทารกพลาดไปโดนเนื้อขึ้นมาจะทำให้เกิดบาดแผลได้ สำหรับวันนี้เราจึงมีคำตอบให้คุณแม่มือใหม่ทุกคนในการเลือกช่วงที่เหมาะสมของการตัดเล็บให้กับทารก ซึ่งมีช่วงที่เหมาะสมอยากแนะนำดังนี้

1.ตัดเล็บตอนทารกหลับ

ในช่วงเวลาที่ทารกหลับนั้นจะเป็นช่วงที่ร่างกายของทารกไม่เคลื่อนไหว เหมาะสำหรับการตัดเล็บทารกอย่างมาก ให้คุณแม่รีบหาที่ตัดเล็บทารกมาตัดเล็บด่วน ๆ เลยค่ะ ก่อนที่ทารกจะตื่น ซึ่งช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงนาทีทองที่คุณแม่ควรจะตัดเล็บให้กับทารก ควรตัดเล็บอย่างเบามือเพื่อไม่ให้ทารกตื่นระหว่างที่ตัดเล็บอยู่ ทั้งนี้ต้องระวังอย่าให้เข้าเนื้อด้วย โดยให้ตะไบเบา ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความคมด้วยเดี๋ยวเล็บจะไปข่วนโดนหน้าเอาได้ ทำให้เกิดบาดแผลตามมานั่นเอง

2.ตัดเล็บช่วงหลังอาบน้ำ

อีกช่วงที่เหมาะสมที่เราอยากจะแนะนำให้คุณแม่ได้ทราบกัน คือช่วงหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วเล็บของทารกจะมีความอ่อนตัวลง คุณแม่สามารถตัดเล็บทารกในช่วงเวลานี้ได้ แต่ต้องระวังด้วยว่าช่วงนี้ทารกอาจจะดิ้นทำให้ในระหว่างที่ตัดเล็บอยู่นั้นมีโอกาสพลาดตัดไปโดนเนื้อได้นั่นเอง โดยให้คุณแม่ตัดอย่างเบามือและระมัดระวังมากที่สุด ถ้าหากคุณพ่ออยู่ด้วยให้เรียกมาช่วยกันก็ได้ค่ะจะได้ตัดเล็บให้กับทารกได้ง่ายขึ้น

3.ตัดในช่วงกลางวัน

คุณแม่อาจมองข้ามข้อนี้ไป การตัดเล็บทารกควรตัดในช่วงกลางวันหรือในช่วงที่มีแสงสว่างเพียงพอ เพราะจะได้มองเห็นชัดเจนและตัดได้ง่ายขึ้น ถ้าหากตัดในช่วงตอนกลางคืนหรือในที่มืด คุณแม่จะมองไม่ค่อยเห็น การตัดเล็บให้กับทารกอาจทำให้เกิดบาดแผลได้ง่าย

วิธีการเลือกที่ตัดเล็บสำหรับทารก

คุณแม่ควรเลือกที่ตัดเล็บทารกให้มีความเหมาะสม ไม่ควรใช้ที่ตัดเล็บของผู้ใหญ่มาตัดเล็บให้กับทารก เพราะอาจจะมีขนาดที่ใหญ่เหมาะสำหรับการตัดเล็บของผู้ใหญ่มากกว่า ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจึงอยากมาแนะนำวิธีการเลือกที่ตัดเล็บให้เหมาะกับลูกน้อย มาดูกันเลยค่ะ

1.เลือกแบบกรรไกร

คุณแม่อาจมองว่าการใช้กรรไกรตัดเล็บทารกเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งกรรไกรนี้จะเป็นที่ตัดเล็บให้กับทารกได้เป็นอย่างดี ให้คุณแม่พยายามลองฝึกตัดให้เกิดความชำนาญ รับรองว่าการใช้กรรไกรตัดเล็บให้กับลูกน้อยจะเป็นเรื่องที่ง่ายแน่นอน ทั้งนี้กรรไกรที่ใช้ตัดเล็บให้กับลูกน้อยยังปลอดภัยต่อเชื้อโรคเนื่องจากเมื่อใช้ไปแล้วจะไม่มีเศษเล็บหรือเศษเนื้อไปตัดค้างอยู่เหมือนที่ตัดเล็บ เพราะฉะนั้นคุณแม่มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยต่อเชื้อโรคแน่นอน 100% เมื่อคุณแม่ตัดเล็บเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำความสะอาดก่อนเก็บทุกครั้ง

2.เลือกที่ตัดเล็บแบบคลิป

แบบคลิปนี้จะมีความคล้าย ๆ กับที่ตัดเล็บของผู้ใหญ่แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่า หากคุณแม่มั่นใจในฝีมือของตนเองสามารถตัดเล็บทารกด้วยที่ตัดเล็บแบบคลิปได้ แต่ให้ระวังด้วยว่าที่ตัดเล็บแบบนี้อาจเสี่ยงที่จะตัดพลาดเข้าเนื้อทารกได้ง่ายเนื่องจากเราจะมองไม่เห็นชัดเจนว่าเล็บเข้าไปลึกแค่ไหนแล้ว ทางที่ดีให้ใช้ที่ตัดเล็บแบบคลิปตอนที่ทารกโตขึ้นมากกว่านี้ สำหรับคุณแม่ที่อยากจะใช้ที่ตัดเล็บแบบนี้ก็สามารถใช้ได้แต่ก็ต้องระวังให้มาก ๆ ด้วยนะคะ

3.ตะไบตัดเล็บทารก

การใช้ตะไบตัดเล็บให้กับทารก ถือว่ากำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากใช้งานง่ายมีความปลอดภัยสูง แต่อาจจะต้องซื้อมาในราคาแพงหน่อย ซึ่งตะไบเล็บที่เราได้แนะนำนี้สามารถใช้งานได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เรียกได้ว่าใช้งานได้คุ้มค่าจริง ๆ ควรตะไบเล็บให้ทารกตอนที่หลับอยู่เพราะจะสามารถตะไบได้ง่ายขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับการตัดเล็บทารกไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ คุณแม่มือใหม่ที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้สามารถนำเคล็ดเล็บดี ๆ ที่เราได้แนะนำในบทความนี้ไปลองตัดเล็บให้กับลูกน้อยของคุณได้ ทั้งนี้ควรเลือกที่ตัดเล็บให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณแม่ด้วย ให้เลือกที่ตัดเล็บตามที่คุณแม่ถนัดใช้งานได้ง่าย เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณแม่มือใหม่หลายคนในการดูแลทารก โดยเฉพาะการตัดเล็บให้กับทารกควรเลือกช่วงที่เหมาะสมและการเลือกที่ตัดเล็บสำหรับทารก ขอให้คุณแม่มีความสุขกับการดูแลลูกน้อยนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular