fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบดูแลผมและเล็บให้ทารกแรกเกิด อย่างถูกวิธี ต้องทำแบบนี้นะคะ

ดูแลผมและเล็บให้ทารกแรกเกิด อย่างถูกวิธี ต้องทำแบบนี้นะคะ

ดูแลผมและเล็บให้ทารกแรกเกิด นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เล็บของทารกแรกเกิด เพราะถ้าปล่อยให้ยาว ทารกอาจข่วนหน้าตัวเองเป็นรอยแผลได้หรือถ้าใส่ถุงมือให้ตลอดเวลาก็อาจส่งผลต่อพัฒนาการด้านการหยิบจับของลูกได้เช่นกัน ช่วงเวลาดีที่สุดสำหรับการดูแลผมและเล็บให้กับลูก คือ ช่วงเวลาหลังจากที่คุณแม่อาบน้ำให้ลูกเสร็จใหม่ ๆ

ผมของทารก

ทารกบางคนเกิดมาพร้อมกับผมขึ้นดกดำเต็มศีรษะ   ตรงข้ามกับบางคนมีผมน้อยเพียงหรอมแหรมเท่านั้น หลังจากคลอดแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ผมของทารกแรกคลอดจะค่อย ๆ หลุดร่วง  อาจมีคุณพ่อคุณแม่บางท่านไม่เข้าใจจึงเป็นกังวลใจคิดว่าลูกมีความผิดปกติเกิดขึ้น  แต่เป็นเรื่องธรรมชาตินะคะไม่ต้องกังวล  นอกจากนี้เด็กทารกบางคนยังมีขนปกคลุมร่างกาย  หรือที่เรียกว่า  ขนอ่อน ซึ่งจะหลุดร่วงภายใน 2 สัปดาห์เช่นกัน

ขม่อมทารก หรือ กระหม่อมทารก

ผมของทารกน้อยต้องการการดูแลอย่างง่าย ๆ เท่านั้น  ในช่วงแรก ๆ บริเวณที่นุ่มนิ่ม ที่เรียกกันว่า ขม่อม(กระหม่อม) ทำให้ศีรษะของลูกไวต่อการสัมผัสเป็นพิเศษ

ขม่อม คือ กระดูกของกะโหลกศีรษะที่ยังเชื่อมต่อกันไม่สนิททำให้เกิดเป็นแผ่นนุ่ม ๆ ขนาดเล็กที่ส่วนบนของศีรษะ  บริเวณนี้คุณแม่หรือผู้เลี้ยงดูต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นจุดที่สมองของลูกได้รับบาดเจ็บง่าย  แต่ไม่ถึงกับไม่กล้าจับหรือสัมผัสเพียงแค่ทำด้วยความระมัดระวังเท่านั้นค่ะ  ขม่อมจะประสานกันสนิทเมื่อลูกอายุประมาณ 2 ขวบ

ดูแลรักษาความสะอาดเส้นผมและศีรษะทารก

การสระผมทารก

การสระผมทารก ในบางครั้งอาจทำให้ลูกน้อยมีปฏิกิริยาต่อต้าน คุณแม่ต้องระมัดระวังอย่าให้น้ำเข้าตาหรือเปียกใบหน้าของลูก  หากลูกต่อต้านมาก คุณแม่เพียงแค่นำฟองน้ำชุบน้ำเช็ดศีรษะก่อนก็ได้ค่ะ  สามารถทำเช่นนี้ได้ในระยะ 2 สัปดาห์แรก แล้วลองดูอีกครั้ง   ทุกครั้งที่จะสระผมต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยที่สุด  อย่าให้ลูกหลุดมือเป็นอันขาด

ขั้นตอนการสระผมให้ทารก

1.เริ่มจากการทำความสะอาดใบหน้าของลูก ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดรอบตาและปาก

2.ทำผมให้เปียกด้วยน้ำที่อาบ อุ้มทารกไว้ใต้แขนของคุณแม่ ตรวจสอบอุณหภูมิของน้ำและใช้มือข้างที่ว่างวักน้ำใส่ผมของลูก และใช้แชมพูเด็กสูตรอ่อนโยนสำหรับทารกสระผมเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

3.เช็ดผมให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ ใช้ผ้าขนหนูซับเบา ๆ แทนการเช็ด ควรใช้บริเวณมุมผ้าเพราะหากเช็ดทั้งผืนอาจจะปกคลุมหน้าของลูกทำให้ทารกน้อยตกใจกลัว แปรงผมอย่างเบามือด้วยแปรงขนนุ่ม

เล็บของทารก

สังเกตได้ว่า เล็บของทารกแรกเกิดนั้นจะค่อนข้างยาวและแหลมคม คุณแม่หรือผู้เลี้ยงควรตัดแต่งเล็บเพื่อไม่ขีดข่วนใบหน้าของตนเอง  เล็บเท้ามีแนวโน้มงอกช้ากว่าเล็บมือ  แต่บ่อยครั้งที่มีผิวหนังส่วนเกินรุกล้ำพื้นที่บนเนื้อใต้เล็บของลูกทำให้เล็บเท้าตัดแต่งยาก ดังนั้น  ควรใช้ตะไบเล็บจนกว่าลูกจะโตกว่านี้เพราะหากใช้กรรไกรตัดอาจเสี่ยงทำให้ผิวหนังได้รับบาดเจ็บได้

การตัดแต่งเล็บมือและเล็บเท้าควรทำหลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ เพราะเล็บจะอ่อนนุ่มที่สุด ควรตัดตรง ๆ ตามแนวขวาง ต้องไม่ทิ้งขอบรุ่งริ่งไว้นะคะ

วิธีการตัดแต่งเล็บให้ลูกอย่างปลอดภัย

1.จับลูกนั่งบนตักให้สบายและมั่นคงใช้มือข้างหนึ่งจับนิ้วมือของลูกและอีกข้างหนึ่งตะไบตามแนวเล็บธรรมชาติอย่างอ่อนโยนและเบามือ

2.ตะไบเล็บเท้าตรงตามแนวขวาง เพื่อหลีกเลี่ยงเล็บขบ  ถ้าคุณแม่บังเอิญตะไบพลาดถูกเนื้อ ทำให้ลูกเลือดออกควรซับด้วยกระดาษชำระหรือสำลีแล้วป้ายขี้ผึ้งเพื่อระงับเชื้อโรคที่บริเวณที่ได้รับบาดเจ็บค่ะ

ไม่ยากเลยนะคะสำหรับการดูแลผมและเล็บของทารก  เพียงแต่ต้องระมัดระวังอย่างมาก และดูแลด้วยความอ่อนโยน ไม่ว่าจะสระผมหรือตะไบเล็บก็ตามต้องทำอย่างเบามือที่สุดค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular