fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อยกระหม่อมทารก จุดบอบบางของทารกแรกเกิดที่ควรระวัง!

กระหม่อมทารก จุดบอบบางของทารกแรกเกิดที่ควรระวัง!

กระหม่อมทารก ถือเป็นจุดบอบบางบนศีรษะของลูกที่คุณต้องระวังเป็นอย่างมาก ทารกเกิดมาพร้อมกระหม่อมที่อ่อนนุ่ม ทั้งด้านบนหน้าผากและตรงท้ายทอย กระหม่อมตรงท้ายทอยของลูกจะปิดตอนอายุประมาณ 6 เดือน ส่วนตรงหน้าผากจะปิดสนิทตอนอายุไม่เกิน 18 เดือน

กระหม่อมทารก

ทำความรู้จัก กระหม่อมทารกแรกเกิด

ทารกแรกเกิด จะเกิดมาพร้อมกับกะโหลกศีรษะที่ถูกสร้างขึ้นจากกระดูกแผ่น 4 แผ่นมาประกอบกัน โดยในส่วนของ กระหม่อม จะอยู่ตรงด้านหน้า มีเยื่อบาง ๆ เชื่อมกระดูกทั้ง 4 แผ่นนั้นให้ติดกัน แต่ยังคงปิดไม่สนิท จุดที่ยังไม่ปิดนี้เรียกว่า กระหม่อม ซึ่งจะมีลักษณะอ่อนนุ่มอยู่ตรงบริเวณหน้าผากและท้ายทอย ในการดูแลจุดบอบบางตรงกระหม่อมนี้ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่ไม่ไปจับหรือกดตรงบริเวณนั้นแรง ๆ และบ่อยเกินไปค่ะ

ในช่วงหลังคลอด 1-3 วันแรก คุณจะสังเกตได้ว่าศีรษะของลูกในช่วงแรก ๆ นี้ดูบิดเบี้ยวไม่เข้าทรง แต่หลังจากนั้นศีรษะของลูกจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงดังเช่นตอนอยู่ในครรภ์จนกระทั่งเข้ารูป คุณแม่สามารถสระผมให้ทารกหรือจะขัดไขที่อยู่บนศีรษะของทารกได้ตามปกติ แต่ควรทำอย่างเบามือเท่านั้น เพราะในช่วงแรกศีรษะของทารกจะยังอ่อนนุ่มและยังสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้อีกด้วย ดังที่เห็นกันบ่อย ๆ ที่คุณแม่หลาย ๆ คน มักจะชอบให้ลูกนอนคว่ำหรือนอนตะแคง เพื่อต้องการให้ศีรษะกลมสวย ไม่แบน

ถ้าคุณแม่ต้องการให้ลูกนอนคว่ำ หรือ นอนตะแคงเพื่อให้ศีรษะสวยนั้น ควรมองดูลูกอย่างใกล้ชิด เพราะลูกอาจนอนหน้าคว่ำและทำให้ลูกเสียชีวิตจากการหยุดหายใจได้ค่ะ ส่วนเด็กคนไหนที่ อายุ เกิน 18 เดือนไปแล้วกระหม่อมยังปิดไม่เต็มสามารถพบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องนี้ได้โดยตรงนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular