fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดแม่หลังคลอดกลับมาหุ่นดี แถมมีน้ำนมไหลมาเทมา ต้องกินแบบนี้!

แม่หลังคลอดกลับมาหุ่นดี แถมมีน้ำนมไหลมาเทมา ต้องกินแบบนี้!

หลังคลอดคุณแม่ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะดีต่อทั้งแม่และทารกน้อยค่ะ  สิ่งสำคัญในการให้นมแม่ คือ คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์เพื่อให้น้ำนมที่ออกมามีคุณภาพ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อรูปร่างของคุณแม่ให้กลับเข้าที่เข้าทางได้เร็ว  และไม่อ้วนหลังคลอดอีกด้วยนะคะ  มาดูกันว่าคุณแม่ควรรับประทานอาหารอย่างไร

แม่หลังคลอดกลับมาหุ่นดี แถมมีน้ำนมไหลมาเทมา ต้องกินแบบนี้

1.กินผักทุกมื้อปริมาณหนึ่งถ้วยต่อมื้อให้หลากหลายชนิดเพื่อให้ได้วิตามินและเกลือแร่ สารอาหารครบถ้วน จะช่วยสร้างความสดชื่นให้กับร่างกาย

2.ควรลดอาหารที่มีน้ำตาลไขมันสูง เช่น  เค้ก  คุกกี้  พาย  ขนมหวานต่าง ๆ ไอศกรีม  เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ส่งผลทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน

3.เลือกวิธีการประกอบอาหาร  โดยใช้วิธี  ต้ม  นึ่ง  ตุ๋น  อบ  แทนการทอด ย่าง  การทอดหรือผัดที่มีน้ำมันมาก  และทานเนื้อล้วน ๆ แทนเนื้อติดมัน

4.กินโปรตีนให้พอเหมาะ  ได้แก่  เนื้อสัตว์ควรเน้นจำพวกปลา  เพราะย่อยง่ายและมีไขมันดี กินไข่สัปดาห์ละ 3 ฟองเป็นอย่างต่ำ  กินเต้าหู้  และถั่วต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนมแต่ขอให้มีไขมันต่ำและย่อยง่าย

5.อาหารที่ให้พลังงานที่สำคัญ  คือ  ข้าว  ขนมปัง  ก๋วยเตี๋ยว  เส้นหมี่  บะหมี่  วุ้นเส้น  และอาหารจำพวกธัญพืช  ข้าวซ้อมมือ  มันเทศต้ม  เผือกต้ม  ฟักทองต้ม  เป็นต้น  เพราะอาหารที่ไม่ขัดสีจะให้น้ำตาลออกมาเป็นพลังงานทำให้ไม่หิวง่าย

6.กินอาหารที่มีแคลเซียมสูงเพื่อบำรุงกระดูก  ฟัน และช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อเป็นปกติ  แคลเซียมนี้ยังส่งไปถึงน้ำนมสำหรับบำรุงทารกด้วย  อาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่  ปลาเล็ก ปลาน้อย ที่กินได้ทั้งตัว   เช่น  ปลาซิว  ปลากรอบ  นอกจากนี้แคลเซียมยังมีมากในเต้าหู้  ผักใบเขียว  ถั่วแดง  งาดำ ซึ่งเหมาสำหรับคุณแม่ที่ไม่สามารถดื่มนมวัวได้เพราะดื่มแล้วท้องอืดหรือท้องเสียเพราะขาดเอนไซม์ย่อยนม

7.กินอาหารที่ให้วิตามินเอสูง ได้แก่  ผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือสีส้ม  เช่น  แครอต  ฟักทอง  มะละกอ  รวมทั้งผักใบเขียวจัด  เช่น  คะน้า  ผักโขม  ผักบุ้ง  ผักกวางตุ้ง  เป็นต้น

8.กินผักและผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง เช่น  มะขามป้อม  กะหล่ำปลี  มะเขือเทศ  ดอกกะหล่ำ    มะนาว  ส้ม  เพราะวิตามินซีจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กให้ดีขึ้น  ช่วยป้องกันการติดเชื้อ  เพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน  และเร่งสมานแผลให้หายเร็วด้วย  ผักและผลไม้ยังให้กากใย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติแก้ปัญหาท้องผูก

9.ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่หากดื่มได้มากกว่านี้ก็ยิ่งดี เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของเซลล์เนื้อเยื่อและเลือดเพื่อช่วยในกระบวนการผลิตน้ำนมแม่ อีกทั้งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผุดผ่อง ส่วนใครที่มีปัญหาไม่มีน้ำนมให้ลูกเลย ลองทาน น้ำอินทผลัมผสมน้ำหัวปลี I am-herb ดูนะคะ คุณแม่หลายท่านลองแล้วได้ผลจริงค่ะ

10.อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่  อาหารที่มีรสจัด เช่น  เผ็ดจัด  เปรี้ยวจัด  เค็มจัด  ใส่ผงชูรส  ใส่สารกันบูด  ใส่สีสังเคราะห์  ลดปริมาณคาเฟอีน  เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  อาหารหรือยาดองเหล้า  และงดการสูบบุหรี่ รวมถึงการสูดดมควันบุหรี่ด้วย

ได้ทราบกันแล้วว่า  อาหารที่ช่วยให้แม่หลังคลอดกลับมาหุ่นดี แถมมีน้ำนมไหลมาเทมา ต้องกินอย่างไรบ้าง หลังคอลดแล้วคุณแม่ ๆ รีบหามารับประทานโดยด่วนเลยนะคะ จะได้กลับมามีหุ่นสวยแถมน้ำนมยังไหลดีเพียงพอสำหรับเจ้าตัวเล็กอีกด้วย เรียกว่า ทานอาหารดีมีประโยชน์ทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular