fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดจริงหรือไม่ ผมร่วงหลังคลอด เพราะลูกจำหน้าแม่ได้

จริงหรือไม่ ผมร่วงหลังคลอด เพราะลูกจำหน้าแม่ได้

แม่ลูกอ่อนแทบทุกคนจะต้องพบปัญหา ผมร่วงหลังคลอด แต่จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ของร่างกาย  หรือจะเกิดจากลูกจำหน้าแม่ได้ผมจึงร่วงมากมายขนาดนี้ตามที่คนโบร่ำโบราณว่าไว้  ความเคลือบแคลงสงสัยนี้เรียกว่ามีมาทุกยุคทุกสมัยจริง ๆ ค่ะ  เพราะช่วงเวลาที่ผมของคุณแม่เริ่มร่วงเป็นช่วงเวลาประมาณ 3 – 4 เดือนหลังคลอด  ประจวบเหมาะกับที่ลูกน้อยจำหน้าค่าตาแม่จ๋าได้พอดิบพอดี  แหม!!!ช่างบังเอิญหรือจะเป็นเรื่องจริงกันนะ มาไขข้อข้องใจกันค่ะ

จริงหรือไม่? ผมร่วงหลังคลอด เพราะลูกจำหน้าแม่ได้

ในทางการแพทย์ ผมร่วงหลังคลอดเกิดจาก ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงมาหลังจากคลอดลูก ส่งผลให้ปริมาณการไหลเวียนของโลหิตลดลง เลือดที่ไปหล่อเลี้ยงศีรษะก็ลดลงตามไปด้วย ส่งผลทำให้เส้นผมที่เคยดกดำตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์หลุดร่วงออกมาได้มากกว่าปกติ

ซึ่งจริง ๆ แล้วปกติคนเราผมจะหลุดร่วงวันละประมาณ 100 เส้น  แต่ในช่วงผมร่วงหลังคลอดจะเพิ่มปริมาณเป็น 400 – 500 เส้น / วัน ค่ะ  แต่จะไม่ได้เป็นเช่นนี้ตลอดไปแน่นอน เพราะเมื่อฮอร์โมนเริ่มเข้าที่เข้าทางใช้เวลาประมาณ 6 -12 เดือน ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติค่ะ  ผมของคุณแม่จะลดอาการหลุดร่วงลง และผมใหม่จะงอกขึ้นมาทดแทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคุณแม่แต่ละคนนะคะ  ไม่จำกัดว่าจะต้อง 6 -12 เดือน  บางคนหลุดร่วงแค่เดือนเดียวก็มีค่ะ

สำหรับความเชื่อที่ว่า ผมร่วงเพราะลูกจำหน้าแม่ได้ น่าจะสอดคล้องกับช่วงพัฒนาการตามวัยของทารกน้อยที่เริ่มจดจำใบหน้าของแม่หรือคนใกล้ชิดได้  ประจวบเหมาะกับคุณแม่อยู่ในช่วงผมร่วงหลังคลอดพอดี คนโบราณช่างสังเกตจึงน่าจะเป็นเหตุผลที่ดูจะไปกันได้ดีค่ะ จึงเป็นที่มาของความเชื่อ ผมร่วงหลังคลอดเพราะลูกจำหน้าแม่ได้

ดูแลผมร่วงหลังคลอด อย่างไรดี

1.คุณแม่บางคนเปลี่ยนทรงใหม่ ปรับเปลี่ยนลุคเป็นคุณแม่สุดเปรี้ยวก็ดีนะคะ เพราะผมสั้นดูแลง่ายและทำให้ดูมีเนื้อผม ทำให้ผมไม่ลีบแบน

2.การดูแลเส้นผมที่สำคัญ คือ  เน้นใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเพื่อถนอมเส้นผม  หลีกเลี่ยงการนวดหนังศีรษะ หรือหวีผมอย่างรุนแรง หลังสระผมเช็ดผมอย่างเบามือให้พอหมาด ๆ เพราะผมที่เปียกจะมีโอกาสหลุดร่วงได้ง่ายมาก แบบนี้จะช่วยถนอมเส้นผมได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

3.รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม ได้แก่

  • ไข่  มีส่วนช่วยบำรุงผมให้เงางามเพราะมีสารไบโอติน และวิตามิน บี
  • แครอท  มีวิตามินเอ ลดการขาดร่วงของเส้นผมและบำรุงหนังศีรษะ
  • ผักใบเขียว ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอและซี เช่น ผักโขม บร็อคโคลี่ กระหล่ำปลี ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ
  • ปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอน เป็นแหล่งโปรตีนและวิตามินดี อีกทั้งยังมีกรดไขมันโอเมก้า3 ช่วยบำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื่น ลดปัญหาการเกิดรังแคได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular