fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กลูกผมร่วง! อาการผมร่วงในทารก ทำไมทารกจึงผมร่วง?

ลูกผมร่วง! อาการผมร่วงในทารก ทำไมทารกจึงผมร่วง?

อาการผมร่วงในเด็กทารก เป็นเรื่องที่พ่อแม่บางคนพบเจอและสงสัยกันมาก ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมผมลูกถึงร่วง จะร่วงไปถึงอายุเท่าไหร่ และร่วงมากแค่ไหน เป็นสิ่งผิดปกติหรือไม่สำหรับทารก มีคำตอบดี ๆ ที่นี่ค่ะ

ทำไมเด็กทารกจึงผมร่วง?

จริง ๆ แล้วคุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะไม่ได้สังเกตว่า ลูกผมร่วง อยู่ตลอดเวลา บางคนร่วงน้อย บางคนร่วงมาก แต่สำหรับทารกที่มีผมน้อยอยู่แล้ว พ่อแม่มักจะสังเกตเห็นมากกว่าทารกที่มีผมหนา ว่าตั้งแต่เกิดมาผมลูกบางลงมาก เพราะเห็นว่าลูกผมน้อยเลยจ้องมองอยู่ทุกวันนั่นเองค่ะ

เด็กทารกบางคนพ่อแม่จะไปเริ่มสังเกตเห็นว่าผมบางหรือหนาตอนหลังโกนผมไฟไปแล้ว(เด็กบางคนก็ไม่ได้โกน) บางคนก็ว่าโกนผมแล้วผมจะหนามากกว่าเดิม ก็แล้วแต่ความเชื่อค่ะ แต่เรื่องผมร่วงในเด็กนั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเกิดจากฮอร์โมน และถือว่าเป็นวงจรของการเจริญเติบโตของหนังศีรษะอย่างหนึ่งค่ะ ยังไม่ต้องกังวล

แต่ถ้าเด็กคนไหนผมร่วงออกมาเป็นกระจุก ผมร่วงเร็วอย่างเห็นได้ชัด และร่วงลงในเวลาอันรวดเร็วแบบนี้ถือว่าผิดปกติค่ะ ต้องรีบปรึกษาคุณหมอทันที เพราะอาจจะเกิดจากการติดเชื้อ หรือเป็นโรคแทรกซ้อนบางอย่างนั่นเอง

ถ้าคุณเห็นว่า ลูกผมร่วง หรือมีอาการหัวล้านเป็นบางที่ หรือเฉพาะที่บนศีรษะของลูก คุณควรสังเกตต่อไปว่า ลักษณะศีรษะแบบนี้เหมือนบุคคลในครอบครัวหรือไม่ เกินจากพันธุกรรมหรือไม่ ถ้าไม่และเหมือนมีลักษณะล้านผิดปกติ หรือมีผมร่วงอยู่เรื่อย ๆ ไม่หยุดร่วง คุณควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการของโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular