fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้อง15 อาหารให้พลังงานสูง คนท้องควรกิน นะคะ

15 อาหารให้พลังงานสูง คนท้องควรกิน นะคะ

15 อาหารให้พลังงานสูง เป็นสิ่งที่ คนท้องควรกิน และลูกในท้องก็ต้องการ เพื่อเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวทารก ให้ทารกเจริญเติบโตขึ้นตามอายุครรภ์ อาหารที่แนะนำมีดังนี้

1. อาหารเช้าซีเรียล

ซีเรียลเป็นอาหารที่มีโฟเลตสูง แถมยังให้พลังงานมากอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพวกวิตามิน อีกมากมาย คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ กินอะไรไม่ค่อยได้สามารถเลือกซีเรียลเป็นอาหารว่าง ได้เลยนะคะ

2. ถั่ว

เป็นแหล่งอาหารชั้นดี มีโปรตีนสูง ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ควรกินถั่วเพิ่มให้ได้อย่างน้อย 10 กรัมต่อวันในระหว่างตั้งครรภ์ นอกจากมีโปรตีนสูงแล้ว ถั่วบางชนิดยังมีเส้นใยสูง ทำให้คนท้องบางคนไม่ท้องผูก ควรเพิ่มถั่วลงไปในอาหาร หรือ กินแทรกมื้ออาหารเป็นอาหารว่างระหว่างวันได้ก็ดีค่ะ

3. บร็อคโคลี

เป็นแหล่งอาหารสำคัญสำหรับคนท้องเพราะมีโฟเลต แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ร่างกายของคุณแม่ดูดซึมสารอาหารได้ดีด้วยค่ะ คนท้องควรกินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งค่ะ

4. นมไขมันต่ำ

คุณแม่ควรกินนมอย่างน้อย วันละประมาณ 8 ออนซ์ หรือ 1 แก้ว แต่ไม่ควรกินเกินวันละ 3 แก้ว

5. กล้วย

เป็นผลไม้ที่หาได้ง่ายในประเทศไทย มีให้กินทุกฤดู หาซื้อง่ายราคาไม่แพงมาก คนท้องที่ต้องการพลังงาน เพื่อไปบำรุงลูกในครรภ์ ควรกินกล้วยอย่างน้อยวันละ 2-3 ลูก ในกล้วย มีโพแทสเซียม และ เป็นผลไม้ให้พลังงานสูง ย่อยง่าย ดีกับกระเพาะอาหารของคุณแม่

6. เนื้อไม่ติดมัน

เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่ไม่ติดมัน เป็นแหล่งธาตุเหล็กที่สำคัญสำหรับคุณแม่ คุณควรทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมันเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคนท้องนะคะ

7. ชีส หรือ เนยแข็ง

ชีส  เป็นอาหารที่สามารถกินได้ทุกเพศทุกวัย ถึงไม่ท้องก็กินได้ ถ้าคุณแม่ที่ไม่อยากกินนมสามารถกินชีสทดแทนได้ เพราะมีแคลเซียมสูงมากเช่นกันค่ะ

8. ไข่

เป็นโปรตีนที่ดีมากสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อทารก สำหรับคนท้องที่ตรวจพบว่าทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวน้อย และต้องการเพิ่มน้ำหนักลูกควรกินไข่อย่างน้อยวันละ 1-2 ฟองค่ะ

9. ข้าวโอ๊ต

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ทำให้อิ่มท้องไม่หิวบ่อย คนท้องในไตรมาสแรกสามารถกินได้เพื่อช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องค่ะ

10. ผักโขม

มีโฟเลตและแคลเซียมสูง คุณสามารถกินผักใบเขียวได้ทุกวัน จากผักใบเขียวที่มีอยู่หลาย ๆ ชนิด จะนำไปต้ม ตุ๋น หรือ ผัด ก็กินได้ตลอดช่วงการตั้งครรภ์ค่ะ

11. ขนมปังธัญพืช

คุณแม่ที่เบื่อข้าว จะหันมากินขนมปังเป็นมื้อหลักสัก 1 มื้อ หรือ กินเป็นของกินเล่นก็ได้ ขนมปังธัญพืชจะให้พลังงานสูงและให้เส้นใยสูงทำให้คุณแม่สบายท้องไม่อึดอัดท้องค่ะ

12. ส้ม

มีวิตามิน โฟเลต และเส้นใย นอกจากจะทำให้ถ่ายง่ายแล้วยังทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วยนะคะ

13. เนยถั่ว หรือ peanut butter

เนยถั่วและถั่วลิสงถือเป็นอาหารที่มีไขมันสูง แต่ไขมันที่อยู่ในอาหารชนิดนี้กลับเป็นไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกายแบบสุด ๆ เพราะเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว มีประโยชน์ แต่คุณแม่ไม่ควรกินเยอะ เพราะเด็กบางคนอาจมีอาการแพ้ถั่วได้ตั้งแต่ในครรภ์

14. ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณแม่ที่ต้องการโปรตีนและแคลเซียมสูง ยิ่งคุณแม่ที่มีอาการภูมิแพ้ และไม่อยากเสี่ยงให้ลูกมีอาการแพ้นมวัวตั้งแต่เกิด ควรทานนมถั่วเหลืองสลับกับทานนมวัวไปด้วยในระหว่างตั้งครรภ์ก็จะดีมากค่ะ

15. ผลไม้อบแห้ง แบบหวานธรรมชาติ ไม่เชื่อม

ผลไม้อบแห้งเป็นอาหารยอดฮิตของคุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกไตรมาสเลยนะคะ เพราะเป็นของทานเล่นที่แก้แพ้ท้องและช่วยลดอาการอยากอาหารระหว่างมื้อได้ดีค่ะ คุณแม่ควรเลือกที่อบแบบธรรมชาติและหวานแบบธรรมชาติ ไม่หวานมากเกินไปและต้องเลือกดูที่สดใหม่ไม่เป็นเชื้อราค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular