fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้องอาหารคนท้อง 3เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

อาหารคนท้อง 3เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

ยินดีด้วยตอนนี้คุณตั้งครรภ์มาได้ 3 เดือนแล้ว กำลังจะหมดไตรมาสแรก ตอนนี้คุณอาจยังแพ้ท้องอยู่บ้างเล็กน้อย อาหารบางอย่างก็อาจจะยังไม่สามารถกินได้ ท้องของคุณก็ยังไม่ใหญ่มากจนมองออกว่ากำลังท้อง แต่คุณจะรู้สึกว่าหิวมาก ๆ อยากกินอะไรอยู่ตลอดเวลา ส่วนทารกในร่างกายของคุณตอนนี้กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็วอวัยวะกำลังสร้างใกล้จะสมบูรณ์หมดแล้ว หัวใจก็เต้นเร็วขึ้น ท้องคุณก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ อาหารสำคัญสำหรับคุณในเดือนนี้ มีดังนี้ค่ะ

ตั้งครรภ์ 3 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้

1. อาหารที่มีวิตามินบี 6:

ในเดือนนี้คุณจะยังรู้สึกแพ้ท้อง คลื่นไส้อยู่ อาหารที่จำเป็นและแก้แพ้ท้องได้ดีคือ ส้ม, ไข่, ผักใบเขียว และมันฝรั่ง อาหารพวกนี้จะมีวิตามินบี 6 ช่วยลดอาการคลื่นไส้และอาการเหนื่อยล้าได้ดีค่ะ

2. ผลไม้สด:

เน้นต้องผลไม้สดทุกชนิดที่คุณสามารถกินได้จะมีวิตามินและแร่ธาตุอยู่สูง และผลไม้สดยังช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ และ ช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณเป็นปกติอีกด้วย

3. คาร์โบไฮเดรต:

ถึงคุณจะกินข้าว หรือ แป้งได้น้อย ในช่วงนี้คุณก็ต้องกินให้ได้ เพราะทารกในครรภ์ต้องการสารอาหารจำพวกนี้อยู่มากค่ะ

4. โปรตีนจากเนื้อสัตว์:

ไม่ว่าคุณจะแพ้ท้องมากหรือน้อย ใน 1 วันคุณควรได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ 1 มื้อ อาจจะเป็น หมู ปลา ไก่ เนื้อวัว และต้องปรุงสุกเท่านั้นนะคะ

5. ธาตุเหล็กและโฟเลต:

ในไตรมาสแรกนี้ โฟเลตสำคัญมาก ๆ เพราะจะช่วยเรื่องการผสานเซลล์ของทารก และธาตุเหล็กก็สำคัญตลอดช่วงการตั้งครรภ์ คุณควรได้รับอาหารดังนี้ บีทรูท, ข้าวโอ๊ต, รำข้าว, ปลาทูน่า, ถั่ว, เนื้อสัตว์, ส้ม, มันฝรั่ง, ไข่ และ ผักใบเขียว นอกจากนี้คุณยังจะได้รับยาบำรุงเลือดและกรดโฟลิกจากคุณหมออีกด้วย

6. ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม:

หรือ อาหารที่ทำให้ได้รับแคลเซียมสูง เช่น นมสด นมเปรี้ยว นมพาสเจอร์ไรส์ ถั่ว ชีส โยเกิร์ต เพราะร่างกายของคุณและทารกต้องการแคลเซียมสูงค่ะ

อ่านต่อหน้าถัดไปคลิก >>

1    2

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular