fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวแม่วัยรุ่น มีลูกตั้งแต่เรียนมัธยม อีกปมปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน

แม่วัยรุ่น มีลูกตั้งแต่เรียนมัธยม อีกปมปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน

ทุกวันนี้นอกจาก เกิดน้อย ด้อย คุณภาพ คือหนึ่งในสถานการณ์ล่าสุดของประชากรที่สังคมไทยกำลังเผชิญ ยังมีเรื่อง คุณแม่วัยมัธยม มีลูกเรียนประถม เป็นอีกปมปัญหาซ้อนปัญหา

จากสถิติการคลอดบุตรของ แม่วัยรุ่น ในเมืองไทย เมื่อปี 2557 พบว่า มีวัยรุ่นหญิงซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไปคลอดบุตรที่โรงพยาบาลมากถึง 120,000 คน หรือเท่ากับในแต่ละวัน มีทารกเกิดใหม่จากแม่ที่ยังเป็นวัยรุ่น เฉลี่ยถึงวันละ 334 คน และมีวัยรุ่นหญิงไทยอายุ 15-18 ปี ที่คลอดบุตรซ้ำเป็นครั้งที่สองอีกปีละ 14,338 คน

กรณีเดียวกัน เมื่อเทียบกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน และติมอร์เลสเต ปัญหา แม่วัยรุ่น อายุ 15-19 ปี ของอาเซียน และติมอร์ฯ มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 44 คน ต่อประชากรวัยรุ่น 1,000 คน

ทำให้ แม่วัยรุ่น ของ ไทย นอกจากติดอยู่ในอันดับที่ 6 ของภูมิภาคนี้ ยังมีอัตราสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคด้วย เพราะเมืองไทยมีจำนวนแม่วัยรุ่นเฉลี่ย 45 คน ต่อวัยรุ่น 1,000 คน

  • โดยมี แม่วัยรุ่น จาก ลาว นำโด่งมาเป็นที่ 1 ด้วยอัตรา 66 คน ต่อประชากรวัยรุ่น 1,000 คน
  • อันดับ 2 ฟิลิปปินส์ มีแม่วัยรุ่น 57 คนต่อประชากรวัยรุ่น 1,000 คน
  • อันดับ 3 อินโดนีเซีย 52 คน ต่อประชากรวัยรุ่น 1,000 คน
  • อันดับ 4 ติมอร์ฯ
  • อันดับ 5 กัมพูชา
  • อันดับ 6 ไทย
  • อันดับ 7 บรูไน
  • อันดับ 8 เมียนมา
  • อันดับ 9 มาเลเซีย
  • อันดับ 10 ประเทศที่มีปัญหาแม่วัยรุ่นเกิดขึ้นน้อยสุดในภูมิภาคนี้ คือ สิงคโปร์

ที่มาของปัญหา แม่วัยรุ่น อาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากสภาพแวดล้อม สภาพความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัว ยังอาจเกิดขึ้นจากวุฒิภาวะ เพราะจากการสำรวจและทำวิจัยของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบข้อมูลน่าทึ่งว่ามีหลายความคิดที่สะท้อนให้เห็นว่า วัยรุ่นไทยจำนวนไม่น้อยยังละอ่อน หน่อมแน้ม หรือไร้เดียงสาทางเพศอยู่อีกหลายเรื่อง!!

เช่น เข้าใจว่าการสำเร็จความใคร่ หรือช่วยตัวเอง ถือว่าเป็นโรคจิต, การที่คบเป็นแฟนกันสามารถมีอะไรกันได้, การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ไม่ทำให้ท้อง, การหลั่งอสุจิข้างนอกของฝ่ายชายไม่ทำให้ฝ่ายหญิงท้อง, การช่วยตัวเองบ่อยทำให้เป็นหมัน

หรือแม้แต่ความเข้าใจผิด ๆ ว่า การที่ทอม (หญิงรักหญิง) ไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย จะทำให้หายเป็นทอม หรือถ้าใช้กำลังทำร้ายผู้ที่เป็น กะเทย เพื่อให้กะเทยผู้นั้นโกรธจัด และฮึดขึ้นสู้ จะทำให้หายเป็นกะเทย!!!

ความคิดอ่านอ่อนต่อโลกเช่นนี้ ถ้าเกิดขึ้นกับวัยรุ่น ในเขตป่าเขา ทุรกันดาร ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่เคยได้เรียนหนังสือ ไม่เคยเห็นหนังสือพิมพ์ หรือดูทีวี…ก็ไม่น่าแปลก แต่มันน่าอนาถตรงที่เป็นความคิดของ วัยรุ่นไทย ที่อยู่ท่ามกลางความศิวิไลซ์จำนวนไม่น้อย…

สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า ปัจจุบันมีวัยรุ่นไทยเกินกว่าครึ่ง หรือประมาณ 65% ที่ยังไม่ทราบถึงวิธีการคุมกำเนิด และไม่ทราบวิธีป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีเพียง 35% เท่านั้นที่ทราบ จึงไม่น่าแปลกใจ ทำไมทุกวันนี้สังคมไทย จึงมีคุณแม่วัยใส ไม่ก็ แม่วัยมัธยม ลูกวัยประถม เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular