fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบ5 เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ช่วยฝึกภาษาพูดให้กับลูกอย่างรวดเร็ว

5 เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ช่วยฝึกภาษาพูดให้กับลูกอย่างรวดเร็ว

อ่านหนังสือให้ลูกฟัง เป็นสิ่งสำคัญ ก่อนที่ลูกของฉันจะเกิด ฉันได้รับของขวัญต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือ หนังสือหลายเล่ม ตอนนั้นฉันยังคิดว่าลูกยังไม่ทันจะเกิด ยังยกหัวตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำจะอ่านหนังสือได้ยังไง?

และเมื่อลูกคลอดออกมา ฉันก็เลี้ยงเขาตามปกติ และลองหยิบหนังสือมาอ่านให้เขาดูในตอนแรกไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่พอผ่านไปสักพัก อ่านให้ฟังหลาย ๆ ครั้งเข้า ลูกดูสนใจกับหนังสือที่อ่านอยู่มาก และเมื่อเริ่มพูดได้ลูกก็พูดว่าให้อ่านมัน อ่านมัน การอ่านหนังสือให้ลูกฟังทำให้ฉันได้ใกล้ชิดกับลูกมากขึ้น และ เป็นการฝึกภาษาพูดให้ลูกได้มากอีกด้วย ลูกสามารถพูดได้หลายคำและจำคำศัพท์บางอย่างได้อย่างรวดเร็ว การอ่านหนังสือให้ลูกฟังช่วยให้ลูกได้ประโยชน์สูงสุด และคุณควรเริ่มต้นดังนี้

5 เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ช่วยฝึกภาษาพูดให้กับลูกอย่างรวดเร็ว

1. อ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน

ทำให้เหมือนเป็นกิจวัตรประจำวัน ให้ลูกคุ้นชิน ไม่ว่าคุณจะเหนื่อยกับงานบ้าน หรืองานนอกบ้านมากแค่ไหน ควรหยิบหนังสือมาอ่านกับลูกเพียงแค่ 5 นาที หรือ 10 นาทีก็ได้ ลูกต้องการความถี่และความเคยชิน ผลวิจัยพบว่าถ้าคุณเริ่มอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ 5 เดือน พอลูกอายุ 18-25 เดือน ลูกจะรู้คำศัพท์และนัยสำคัญบางอย่างมากกว่าเด็กทั่วไปที่ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือให้ฟังค่ะ

2. ทำให้ลูกหลงรักหนังสือ

เลือกหนังสือที่มีสีสันสดใส ภาพประกอบเข้าใจง่าย ๆ หรือ ภาพที่ลูกคุ้นชิน อาจจะเริ่มด้วยภาพถ่ายครอบครัว หรือ หมา แมว สัตว์ที่ลูกเคยเห็นก่อน ก็จะง่ายต่อการจดจำ พูดคุย ซักชวนให้ดู เพื่อให้ลูกได้ตอบสนองในสิ่งที่เห็นอยู่ด้วยก็จะดีมากค่ะ

3. ทำซ้ำบ่อย ๆ ทำเรื่อย ๆ อ่านเรื่องเดิมบ่อย ๆ

คุณอาจจะไม่ตื่นเต้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สำหรับลูกจะเป็นเรื่องตื่นเต้นเสมอ คุณไม่ต้องกลัวว่าลูกจะเบื่อ ลูกจะชอบและจดจำศัพท์ และประโยคได้เป็นอย่างดี ลูกจะเก็บคำศัพท์และข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในสมองก่อน ลูกจะยังไม่สื่อสารหรือแสดงออกมาให้เห็นว่าลูกจำได้แล้ว หรือ สามารถพูดออกมาเป็นคำได้ แต่อีกไม่นานลูกจะนำมาใช้ได้ดี จนคุณทึ่งในความสามารถของสมองเล็ก ๆ ของลูกค่ะ

4. อ่านหนังสือให้ลูกฟัง เหมือน คุยกับลูกไปด้วย

เวลาอ่านหนังสือให้ลูกฟัง ควรใช้น้ำเสียงที่สูงต่ำให้เข้ากับเรื่องที่อ่าน ชักชวนลูก ให้เข้ามาในบทสนทนา ให้ลูกเหมือนอยู่ในจินตนาการ เป็นหนึ่งเดียวไปกับหนังสือ ช่วงที่ควรเริ่มอ่านหนังสือให้ลูกฟังคือ 5-6 เดือนเป็นต้นไป เพราะในช่วงนี้ลูกจะพยายามออกเสียงและเริ่มหัดพูดแล้วค่ะ

5. ทำให้แน่ใจว่าเรื่องที่อ่านอยู่ทำให้ลูกของคุณสนุกสนาน

มันเป็นสิ่งสำคัญมาก คุณควรเลือกหนังสือที่จะอ่านให้ลูกฟังให้ดี ว่าควรเลือกแบบไหน หนังสือแบบไหนเหมาะกับวัยของลูก หนังสือนิทานที่ดูน่ากลัว หรือ หนังสือที่เกี่ยวกับวิชาการ ก็ไม่ควรนำมาเปิดอ่านหรือเล่าให้ลูกฟัง เพราะนอกจากลูกจะไม่รู้เรื่องแล้ว คุณยังหาเรื่องคุยกับลูกยากอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular