fbpx
Homeการเลี้ยงลูก9 วิธีสอนให้ลูกเป็นเด็กมีความมั่นใจในตัวเอง

9 วิธีสอนให้ลูกเป็นเด็กมีความมั่นใจในตัวเอง

ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่อยากเห็นลูก ไม่มีความนับถือตัวเอง หรือมองว่าตัวเองต่ำต้อย หรือเป็นเด็กไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย เพราะความไม่มั่นใจในตัวเองของเด็กจะทำให้เด็กรู้สึกอึดอัด และพลาดโอกาสหลาย ๆ อย่างที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ดังนั้น พ่อแม่อย่างเรานี่แหละที่จะช่วยลูกได้ดีที่สุด มาสร้างความมั่นใจ ให้ลูกด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

9 วิธีสอนให้ลูกเป็นเด็กมีความมั่นใจในตัวเอง

1. พยายามรับรู้ความรู้สึกของลูก

ถ้าคุณเข้าถึงจิตใจของลูกได้ หรือรับรู้ว่าลูกรู้สึกเช่นไร คุณจะช่วยลูกได้มากที่สุด ลูกจะมีความมั่นใจในตัวเอง และกล้าทำสิ่งที่ถูกต้องมากขึ้น

2. เปลี่ยนแปลงความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

เปลี่ยนมุมมอง หรือวัตถุประสงค์ ให้เปิดกว้างมากขึ้น สอนให้มองความจริงและคิดบวก อย่างเช่น ถ้าลูกของคุณไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ หรือ กลัวการเรียนคณิตศาสตร์ ควรปรับมุมมองว่าวิชานี้ก็เป็นเพียงแค่วิชาธรรมดาเหมือนวิชาอื่น ๆ ลูกสามารถคิดได้หลาย ๆ แบบ เพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง ไม่ต้องไปกลัวหรือกังวล กับมันอีกต่อไป

3. หยุดเปรียบเทียบลูกในด้านต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของลูก หรือพี่น้องที่อยู่ในบ้านเดียวกัน การเปรียบเทียบลูกกับเด็กคนอื่น จะทำให้ลูกขาดความเชื่อมันในตัวเองที่สุด

4. สอนลูกคิดบวก

การคิดบวกทำให้เด็กได้เปิดจินตนาการ และคิดเรื่องสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี เด็กจะเป็นคนคิดบวกได้ต้องเริ่มจากที่บ้าน เพราะบ้านเป็นที่ ๆ ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก

5. ชื่นชมเด็ก ๆ หรือลูกของคุณ ต่อหน้าผู้ใหญ่หรือญาติพี่น้องคนอื่น ๆ บ้าง

เพื่อให้ลูกเกิดความมั่นใจ และมีความภาคภูมิใจในตัวเอง แต่ไม่ต้องถึงกับคุยโว ว่าลูกเราดีเริดที่สุดกว่าคนอื่นค่ะ

6. แสดงความรักให้ลูกเห็น

เป็นเรื่องง่ายที่สุดที่ลูกจะชนะความหวาดกลัวต่าง ๆ เมื่อรู้ว่ามีคนคอยอยู่เคียงข้าง และสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ความรักแบบนี้ส่วนมากเริ่มจากที่บ้าน

7. สอบถามลูกว่าต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่

สอบถามอย่างสม่ำเสมอ การสอบถาม หรือ อยากช่วยเหลือลูก จะทำให้ลูกเห็นว่าคุณใส่ใจและต้องการมีส่วนร่วมกับเค้าด้วยตลอดเวลานั่นเองค่ะ

8. ฉลองกับความสำเร็จของลูก

อย่างเช่น ลูกสอบเสร็จ หรือ ขี่จักยาน 2 ล้อได้ ควรจะฉลองกันเล็ก ๆ น้อย ๆ การให้ความสำคัญกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของลูกจะทำให้ลูกมีความภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้นค่ะ

9. เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก

ถ้าคุณคิดว่า ตัวคุณเองไม่ดี หรือไม่มีความสามารถ ลูกก็จะมีแนวโน้มที่จะมีความคิดเหมือนคุณ คุณควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกได้เลียนแบบค่ะ

การสร้างความมั่นใจให้ลูก ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้แน่นอน เพราะเรื่องเหล่านี้ต้องเริ่มจากที่บ้านจะดีที่สุดค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular