fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์แม่ท้อง กินอาหารแบบนี้ไม่ดีนะจ๊ะ

แม่ท้อง กินอาหารแบบนี้ไม่ดีนะจ๊ะ

การกินอาหารทำให้คนเรามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ เพื่อบำรุงครรภ์ แต่ก็มีคุณแม่ตั้งครรภ์บางส่วนที่มีรูปแบบการกินอาหารที่ไม่ถูกต้อง และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในครรภ์ได้ ดังนี้

แม่ท้อง กินอาหารแบบนี้ไม่ดีนะจ๊ะ

1. การกินอาหารที่ไม่สะอาด

การกินอาหารที่ไม่สะอาดมักมาจากหลายสาเหตุ เช่น วัตถุดิบที่นำมาปรุง ภาชนะที่ใส่อาหาร ขั้นตอนการปรุงอาหาร เป็นต้น อาหารที่ไม่สะอาดมักจะมีเชื้อจุลินทรีย์ชนิดต่าง ๆ ปะปนอยู่ และคนที่มีภูมิต้านทานต่ำอย่างคุณแม่ตั้งครรภ์ คนป่วยและเด็ก ๆ มักจะได้รับผลกระทบเร็วกว่าคนอื่น ๆ ค่ะ

2. การกินอาหารที่มีสารปนเปื้อน

การกินอาหารที่มีสารปนเปื้อน เช่น สารฟอกขาว สารเร่งเนื้อแดง ฟอร์มาลีน บอแรกซ์ ตะกั่ว สารพวกนี้ส่วนมากจะมากับวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหาร ถ้ารับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณมาก ๆ ก็จะส่งผลออกมาทันทีเช่น อาเจียน ท้องเสีย มีไข้ แน่นหน้าอก เป็นต้น แถมยังส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์อีกด้วย

3. การกินอาหารมันๆ

การกินอาหารมัน ๆ เช่น ลูกชิ้นทอด ไส้กรอก เฟรนฟรายส์ เนื้อสัตว์ติดมันต่างๆถ้ากินอาหารที่มีไขมันมากๆร่างกายจะมีไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้เป็นโรคต่าง ๆ ได้เช่น โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น

4. การกินอาหารไม่เป็นเวลา

โดยปกติคนเราควรกินอาหาร 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น แต่สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรจะแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็ก ๆ 6-9 มื้อต่อวัน และอาจจะมีมื้อดึกอีกด้วย แต่ถึงท้องก็ควรกินอาหารให้เป็นเวลา เพราะถ้ากินไม่เป็นเวลาอาจทำให้เกิดโรคได้เช่น โรคกระเพาะ โรคลำไส้ เป็นต้น

5. การกินอาหารรสจัด

รสจัดคือ จัดทุกรส เค็มจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด หวานจัด การกินอาหารรสจัดจะทำให้เกิดโรคต่างๆมากมายเช่น เบาหวาน หัวใจ ความดัน ไขมันในเลือดสูง โรคไต โรคอ้วน ปวดฟัน ฟันผุ โรคกระเพาะ ลำไส้อักเสบ แผลในกระเพาะ และอื่น ๆ อีกมากมายค่ะ

6. การกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

เช่น เนื้อสด ปลาน้ำจืดดิบ ผักสดบางอย่างที่ล้างไม่สะอาด อาจทำให้มีพยาธิเข้าสู่ร่างกายได้ และพยาธิพวกนี้ก็อาจขึ้นสมอง ทำให้เยื้อหุ้มสมองอักเสบ ถ้ารุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ค่ะ

ถึงจะท้องและต้องกินอาหารเพื่อบำรุงครรภ์ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินได้ทุกอย่างนะคะ ต้องเลือกกินที่มีประโยชน์จริง ๆ ซึ่งในช่วง 9  เดือนแห่งการตั้งครรภ์นี้ นับเป็นช่วงเวลาทองสำหรับการเลือกกินอาหารของคุณแม่จริง ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular