fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทำไม?ทารกที่กินนมแม่ไม่ควรกินน้ำก่อน 6 เดือน

ทำไม?ทารกที่กินนมแม่ไม่ควรกินน้ำก่อน 6 เดือน

ทำไม? ทารกที่กินนมแม่ไม่ควรกินน้ำก่อน 6 เดือน เป็นคำถามที่พบบ่อยมาก ๆ ค่ะ ว่ากินได้หรือไม่ ทำไมไม่ให้กิน กินแล้วจะเป็นอย่างไร มาดูเหตุผลกันค่ะ

ทำไม?ทารกที่กินนมแม่ไม่ควรกินน้ำก่อน 6 เดือน

ปกติแล้วทารกจะกินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดไปจนกว่าคุณแม่จะหย่านม หรือจนกว่าลูกไม่ยอมเข้าเต้ากินนมแม่อีก ซึ่งในระหว่างนี้เด็กทารกที่กินนมแม่ไม่จำเป็นต้องกินน้ำเปล่าตาม เพราะในนมก็เป็นน้ำอยู่แล้ว ทารกไม่มีวันขาดน้ำแน่นอน การให้ทารกกินน้ำเปล่าอาจทำให้ระบบย่อยอาหารและภูมิคุ้มกันของลูกบกพร่อง เหมือนภูมิคุ้มกันที่ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ถูกรบกวนด้วยสิ่งแปลกปลอม จึงทำให้ภูมิคุ้มกันนั้นเสื่อมประสิทธิภาพลง ลูกอาจจะป่วยง่ายขึ้นทั้ง ๆ ที่กินนมแม่

และการกินน้ำไปด้วยระหว่างวันอาจทำให้ลูกอิ่มน้ำ ทานนมแม่ได้น้อย เข้าเต้าได้น้อย น้ำนมแม่ก็จะไหลน้อย เมื่อคุณแม่เห็นว่าน้ำนมไหลน้อย ก็จะคิดไปว่าตัวเองเป็นคนที่น้ำนมน้อย ก็จะหันไปให้ทารกกินนมผงควบคู่กันไปด้วยยิ่งเป็นเรื่องแย่ไปกันใหญ่เลยค่ะ

คุณแม่มือใหม่ควรให้ลูกกินน้ำเปล่าได้ตอนประมาณ 6 เดือนหรือช่วงที่ให้อาหารเสริม เพราะในช่วงนั้นระบบภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ในร่างกายของลูกเริ่มทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ถ้าให้กินน้ำต่าง ๆ ก่อนหน้านั้นอย่างที่บอกไปว่าระบบภูมิคุ้มกันอาจถูกรบกวน หรือ ถูกทำลายจึงส่งผลให้เด็กหลาย ๆ คนเป็นภูมิแพ้ได้ง่ายนั่นเองค่ะ

และเมื่อเริ่มให้ลูกเริ่มทานอาหารเสริมและดื่มน้ำตาม ในช่วงแรก ๆ ควรใช้ช้อนตักน้ำป้อนลูก ให้ลูกเริ่มหัดจากช้อน พอโตขึ้นหน่อยก็ให้หัดกินจากขวด หรือดูดจากหลอดก็ได้ค่ะ อย่าไปหัดให้กินน้ำจากขวดนมเด็ดขาด เพราะจะเกิดปัญหาใหม่ตามมานั้นคือ ลูกติดขวดนมนั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าลูกติดขวดนมแล้วจะเป็นเรื่องที่แก้ได้ยากมาก ๆ เลยค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular