fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบ6 สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อม หลังทารกกลับมานอนบ้านคืนแรก

6 สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อม หลังทารกกลับมานอนบ้านคืนแรก

วันแรกเมื่อคุณพาลูกน้อยกลับมาบ้าน นั่นถือเป็นวันแรกจริง ๆ ที่คุณแม่จะได้เลี้ยงลูกอย่างเต็มหน้าที่โดยไม่มีพยาบาลคอยช่วยเหลือ คุณควรเตรียมความพร้อมสำหรับการกินการนอนของลูกไว้ก่อนที่คุณจะคลอด ในคืนแรกที่ต้องกลับมานอนที่บ้านทารกอาจจะไม่คุ้นชินและทำให้ไม่สบายตัวจนร้องไห้งอแงได้ คุณแม่สามารถเตรียมตัวดูแล เตรียมสิ่งของที่จำเป็นไว้ดังนี้ค่ะ

6 สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อม หลังทารกกลับมานอนบ้านคืนแรก

1. เสื้อผ้าเด็กทารก:

เสื้อผ้าที่จะสวมใส่ให้ลูกควรเป็นเนื้อผ้าที่นุ่ม ใส่แล้วไม่อึดอัด ถอดออกได้ง่าย และควรดูสภาพอากาศในห้องที่จะนอนด้วยค่ะ ว่าหนาวหรือร้อนเกินไปหรือไม่ ควรแต่งตัวให้ลูกให้เข้ากับสภาพอากาศค่ะ

2. ผ้าห่อตัวลูก:

เด็กทารกที่เพิ่งคลอดส่วนมากยังไม่ชินกับอากาศหรือสภาวะภายนอก บางทีเวลานอนคุณแม่อาจต้องนอนกอดไว้ หรือ ควรใช้ผ้าห่อตัวเด็ก ห่อตัวลูกไว้ค่ะ ลูกจะรู้สึกเหมือนยังอยู่ในท้องแม่ จะทำให้ลูกหยุดร้องไห้และนอนหลับสบายขึ้นค่ะ

3. เสียงเพลงเสียงดนตรี:

ถ้าตอนคุณตั้งครรภ์คุณเคยเปิดเพลงให้ลูกฟัง ลูกจะคุ้นชินกับเสียงเพลงที่เคยได้ยินตอนตั้งครรภ์ ถ้าลูกเริ่มร้องไห้คุณควรลองเปิดเพลงเหล่านั้นให้ลูกฟังดูนะคะ จะช่วยให้ลูกหยุดร้องได้เลยละค่ะ

4. เตรียมสถานที่ในการนอนหรือนั่งให้นมลูกให้พร้อม:

บางทีเมื่อลูกร้องไห้หนัก ๆ คุณอาจต้องอุ้มลูกเดินหรือนั่งเอนหลังบนโซฟา หรือ เก้าอี้ สักพัก หรือบางทีอาจต้องอุ้มลูกนอนบนตัวเลยก็มีค่ะ ดังนั้นการเตรียมสถานที ๆ เหมาะสมไว้ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรนะคะ

5. เตรียมผ้าอ้อม หรือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป:

บางทีที่ลูกร้องไห้อาจจะเกิดจากความเปียกแฉะ และไม่สบายตัว คุณแม่ควรหมั่นดูที่ผ้าอ้อมของลูกทุกครั้งเมื่อลูกเริ่มร้องไห้ค่ะ

6. เตรียมร่างกายของคุณแม่ให้พร้อม:

ถ้าช่วงไหนที่ลูกหลับคุณแม่ควรจะหาเวลาหลับสักงีบในตอนกลางวัน อย่ามัวแต่พะวงเรื่องทำงานบ้านมากนัก เพราะในตอนกลางคืนคุณแม่ก็ต้องใช้แรงเยอะมากเหมือนกันค่ะ ถ้าลูกเกิดร้องไห้งอแงขึ้นมา

ในวันแรกที่ลูกกลับมาบ้าน คุณแม่อาจจะต้องเหนื่อยซักนิดเพราะเด็กบางคนจะเกิดอาการไม่คุ้นชินกับสถานที่ใหม่ ๆ แต่ก็ไม่เป็นแบบนี้ทุกคนนะคะ ในช่วงแรก ๆ ขอให้คุณแม่ทุกคนอดทนกับลูกน้อยสักนิด รอให้ลูกปรับตัวได้สักหน่อย เมื่อลูกปรับตัวได้ลูกก็จะนอนหลับยาวไม่กวนคุณแม่ให้เหนื่อยแล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular