fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดคุณพ่อมือใหม่พร้อมหรือยัง เรื่องการเข้าห้องคลอด และ การดูแลทารกแรกเกิด

คุณพ่อมือใหม่พร้อมหรือยัง เรื่องการเข้าห้องคลอด และ การดูแลทารกแรกเกิด

คุณพร้อมหรือยังสำหรับการเป็นคุณพ่อ ถ้าเป็นไปได้คุณพ่อหลาย ๆ คนคงอยากเข้าไปให้กำลังใจคุณแม่ในห้องคลอดด้วยตลอดเวลา เพราะอยากเห็นภรรยาปลอดภัย และอยากเห็นลูกหลังคลอดทันที แต่การจะเข้าไปในห้องคลอดด้วยคุณพ่อต้องรู้กฎข้อห้ามหลาย ๆ อย่างก่อน และที่สำคัญคุณพ่อต้องเตรียมตัว เตรียมใจ ให้ดีดังนี้ค่ะ

1. จงสงบ ทำจิตใจให้มั่นคงกว่าภรรยา

เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ คุณพ่อควรทำจิตใจให้สงบเข้าไว้ อย่าตื่นตระหนกให้ภรรยาเห็นเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ภรรยากลัวการคลอดที่กำลังจะมาถึงมากกว่าเดิม

2. ศึกษาเรื่องการคลอดแบบธรรมชาติ และ การผ่าคลอด ไว้ด้วย

คุณจะได้รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก่อนหรือหลัง จะได้ไม่ยืนดูมึน ๆ และสามารถพูดคุยกับภรรยาได้ เหมือนเป็นพี่เลี้ยงภรรยาไปในตัว

3. นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเป็นพ่อแม่อย่างแท้จริง

เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน อะไรที่คุณสามารถทำได้ก็ควรทำ อย่างเช่นการขอคุณหมอตัดสายสะดือให้ลูกเอง และอย่าลืมถ่ายภาพความประทับใจต่าง ๆ เก็บไว้ด้วย

แต่ ถ้าคุณไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องคลอด ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง คุณก็ควรจะให้หมอและพยาบาล แจ้งความคืบหน้าในการรอคลอด หรือ การผ่าตัดเป็นช่วง ๆ เพื่อความสบายใจของคุณเอง และคุณต้องเตรียมตัวรับมือกับลูกตัวน้อยที่กำลังออกมาดูโลกด้วย ดังนี้

1.วันแรกควรให้ภรรยาได้พักผ่อนมากที่สุด

พยายามให้คุณแม่ได้พักผ่อนให้มากที่สุดสำหรับวันแรก พยายามกันคนที่จะเข้ามาเยี่ยมให้น้อยที่สุด เพราะลูกและแม่ต้องการ การพักผ่อนให้มากที่สุดสำหรับวันแรกที่สำคัญนี้

2.บอกญาติพี่น้องให้ทราบ

แจ้งญาติสนิทให้ทราบก่อน ว่าเด็กคลอดแล้วนะ เพราะพวกเขาจะดีใจและตื่นเต้นไม่แพ้ตัวคุณเลย

3.ปล่อยให้คุณยายได้ดูแลภรรยาของคุณ

ให้เวลากับคุณยายได้ดูแล ภรรยาของคุณ นี่เป็นช่วงสำคัญมาก คุณสามารถดูแลลูกได้ ส่วนภรรยาให้คุณยายเป็นคนดูแล มันเป็นการผูกสัมพันธ์ที่ดี เป็นช่วงเวลากระชับความสัมพันธ์ของแม่ลูกให้แนบแน่นขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

4.อย่าให้เด็กคนอื่นมาสัมผัสกับทารกตอนนี้

อย่าปล่อยให้เด็กวัยหัดเดิน หรือเด็กวัยเรียนได้เข้าใกล้หรือสัมผัสลูกแรกคลอดของคุณ ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง หรือ ลูกพี่ลูกน้อยที่สนิทกัน อย่าให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสกันจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เด็กวัยหัดเดิน หรือ เด็กวัยอนุบาลเป็นเด็กที่ เสี่ยงนำเชื้อโรคต่าง ๆ มาติดเด็กแรกคลอดมากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้เสี่ยงอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

5.หาเวลาพักผ่อนเอาแรงบ้าง

เมื่อมีเวลา คุณพ่อควรพักผ่อนให้เต็มที่ เพราะคุณต้องมีเวลา และ แรงกายเพื่อดูแลคุณแม่และลูกแรกคลอดไปอีกหลายสัปดาห์ กว่าคุณแม่จะช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง

6.ทำหน้าที่ตากล้องมืออาชีพ

ภาพถ่ายและวีดีโอต่าง ๆ ต้องบันทึกเก็บไว้อย่าให้ขาด แต่เชื่อว่าคุณพ่อมือใหม่คงจะถ่ายรูปลูกอยู่ตลอดเวลาแน่ ๆ ถ่ายแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สรุปแล้วไม่ว่าคุณสามีจะได้เข้าห้องคลอดกับภรรยาหรือไม่ หน้าที่ความเป็นพ่อก็ต้องศึกษาไว้ ว่าควรทำอย่างไร ดูแล ภรรยาหลังคลอด และ ลูกหลังคลอดอย่างไร คุณอาจจะต้องเหนื่อยกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย นอนน้อยลง และต้องพยายามในหลาย ๆ เรื่องให้มากขึ้น เราขอเป็นกำลังใจให้ สู้ ๆ นะคะ คุณพ่อมือใหม่

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular