fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้อง8 วิตามินสำคัญที่ควรได้รับก่อนตั้งครรภ์และระหว่างตั้งครรภ์

8 วิตามินสำคัญที่ควรได้รับก่อนตั้งครรภ์และระหว่างตั้งครรภ์

คุณคิดอย่างไรเมื่อจะมีสมาชิกใหม่เข้ามาในชีวิต ในครอบครัวของคุณคงจะดีใจมาก และแน่ใจได้เลยว่าคุณต้องบำรุงครรภ์นี้เป็นอย่างดี และสิ่งที่คุณจะทำให้ลูกของคุณได้ในระหว่างตั้งครรภ์ คือ การรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายของลูกในครรภ์

อาหารที่สำคัญซึ่งขาดไม่ได้เลยหากคุณวางแผนที่จะมีบุตร คือ การทานวิตามิน และถ้าจะให้ดีคุณควรทานตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ และในระหว่างตั้งครรภ์ วิตามินที่แนะนำให้ทานมีดังนี้ค่ะ

8 วิตามินสำคัญที่ควรได้รับก่อนตั้งครรภ์และระหว่างตั้งครรภ์

1. กรดโฟลิก

กรดโฟลิก มีความสำคัญมาก ๆ กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน คุณแม่ที่วางแผนจะมีลูกควรทานกรดโฟลิกอย่างน้อยก่อน 1-3 เดือน และถ้ารู้ว่าตั้งครรภ์ก็ควรทานทันที เพราะกรดโฟลิกช่วยลดความพิการตั้งแต่แรกเกิดของทารกได้ คุณแม่สามารถทานกรดโฟลิก ในรูปแบบที่เป็นยา หรือ อาหารก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวก ถ้าต้องการทานเป็นอาหาร ก็อย่างเช่น ถั่ว, ถั่วดำ, ผักใบเขียว, ผักโขม, ตับ เป็นต้น

2. วิตามินซี

ถ้าคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ได้ทานวิตามินซีอย่างเหมาะสมจะช่วยป้องกันการแท้งบุตรได้ และถ้าคุณผู้ชายที่ต้องการจะมีลูกก็ควรทานวิตามินซีเยอะ ๆ เพราะจะช่วยเพิ่มอสุจิ และทำให้อสุจิแข็งแรงค่ะ

3. วิตามินอี

วิตามินอี สำคัญมาก ๆ เลย ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สำหรับคุณผู้ชายวิตามินอีจะทำให้สเปิร์มแข็งแรง และสำหรับคุณผู้หญิงจะทำให้วงจรการตกไข่เป็นไปอย่างปกติค่ะ

4. สังกะสี

สำคัญสำหรับผู้หญิงและผู้ชายทุกคนเช่นกัน เพราะจะทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ดี และการแบ่งตัวของเซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แหล่งอาหารที่สำคัญ คือ โยเกิร์ต, ถั่วเขียว, หอยนางรม, ไก่, กุ้ง, เนื้อ, งา และ เมล็ดฟักทอง เป็นต้น

5. วิตามินบี 6

ช่วยควบคุมระบบการตกไข่ให้เป็นปกติ และสำหรับคุณแม่ที่แพ้ท้องสามารถกินวิตามินบี 6 เพื่อช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้อง อาหารแนะนำมีดังนี้ ผักโขม, หัวผักกาดเขียว, พริก,  กระเทียม, หน่อไม้ฝรั่ง, บรอกโคลี, ปลาทูน่า, ผักคะน้า, ปลา,  ตับ, กะหล่ำปลี และ ผักชีฝรั่ง

6. อาหารที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

อาหารพวกนี้จะช่วยปกป้องไข่และสเปิร์มจากความผิดปกติของระบบโคโมโซม แหล่งอาหารที่สำคัญคือ กุ้ง, เห็ด, ตับ, ปลา, ปลาทูน่า, ปลาแซลมอน, ปลากะพง และ ไก่งวง

7. ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก เป็นแหล่งอาหารสำคัญที่จะไม่ทำให้คุณเป็นโรคโลหิตจาง และสำคัญมาก ๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แหล่งอาหารที่หาได้คือ เต้าหู้, ถั่ว, เมล็ดฟักทอง

8. กรดไขมันจำเป็นต่างๆ

เช่น โอเมก้า 3 จะช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนของคุณแม่ตั้งครรภ์ ทำให้มดลูกแข็งแรง ช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิต ลดภาวะคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวลูกดี แหล่งอาหารสำคัญที่อุดมไปด้วยกรดไขมันดี มีดังนี้ วอลนัท, กุ้ง, เมล็ดเจีย, ปลาซาร์ดีน, ปลาทูน่า, ปลาแซลมอน, เมล็ดแฟลกซ์ และ ปลากะพง

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้ว หรือกำลังเตรียมตัวจะตั้งครรภ์ ถ้าอยากมีสุขภาพดี นอกจากการรับประทานอาหารแล้วยังต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มอาหารเสริมใด ๆ และไม่ควรทานมากจนเกินไป ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การได้รับสารพิษ หรือการใช้ยาบางตัวที่มีผลกับฮอร์โมนในร่างกายค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular