fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์8 สิ่งที่แม่ท้องต้องรู้ และควรทำ ระหว่างตั้งครรภ์

8 สิ่งที่แม่ท้องต้องรู้ และควรทำ ระหว่างตั้งครรภ์

การดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์ เป็นสิ่งสำคัญเพราะการดูแลร่างกายตัวเองดี จะส่งผลดีไปถึงลูกที่อยู่ในท้อง สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรจะรู้ และควรทำตามมีหลายอย่าง แต่สิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้จำเป็นต้องรู้แน่ ๆ และควรจะทำตามนะคะ

8 สิ่งที่แม่ท้องต้องรู้ และควรทำ ระหว่างตั้งครรภ์

1. เมื่อรู้ว่าท้องต้องรีบฝากครรภ์ทันที:

เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ต้องรีบให้หมอตรวจว่าตัวอ่อนฝังตัวในจุดที่เหมาะสมหรือไม่ หรือคุณแม่มีสุขภาพหรือโรคแทรกซ้อนที่จะทำให้การตั้งครรภ์เป็นอันตรายหรือไม่ค่ะ

2. หยุดการใช้ยาบางตัว:

เพราะมีผลเสียต่อทารกในครรภ์ ถ้าเป็นโรคประจำตัวและใช้ยาอยู่ให้แจ้งคุณหมอทันที เพราะยาบางตัวมีผลเสียกับทารกในครรภ์ เช่น ยาไทรอยด์ ยาความดัน เป็นต้น

3. รู้จักโฟลิก:

โฟลิก เป็นอาหารเสริมที่มีอยู่ในข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และในถั่วชนิดต่าง ๆ เมื่อเริ่มฝากครรภ์คุณหมอจะให้ยาโฟลิกมากิน เพราะเป็นยาที่ช่วยสร้างเซลล์ต่างๆของทารกในครรภ์ค่ะ

4. การนับลูกดิ้น:

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ท้องแรก จะเริ่มรู้สึกว่าลูกดิ้นประมาณ เดือนที่ 5 และถ้าหลัง 7 เดือนไปแล้วคุณแม่สังเกตว่าลูกไม่ดิ้นหรือดิ้นน้อยกว่า 10 ครั้งใน 2 ชั่วโมงให้รีบมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุด่วนค่ะ

5. อย่าทานอาหารที่ไม่เหมาะสมสำหรับคนท้อง:

เช่น เนื้อดิบ หรือ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และควรหลีกเลี่ยงสัตว์เลี้ยงอย่างแมว เพราะในอุจจาระของแมวอาจมีพยาธิที่เป็นอันตรายต่อระบบสมองของทารก

6. หลีกเลี่ยงสารเคมี และ ความร้อน:

ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ไม่ควรย้อมผม อบซาวน่า แช่น้ำร้อน ใช้ยารักษาสิว เพราะความร้อนและสารเคมีเหล่านี้ ทำให้เซลล์ของทารกสร้างตัวไม่สมบูรณ์ ท่อประสาทถูกทำลายทำให้กะโหลกไม่ปิด ซึ่งเป็นผลเสียต่อทารกทั้งสิ้นค่ะ

7. ไม่ควรอยู่ใกล้หรือคลุกคลีกับเด็กเล็กมากเกินไป:

เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ส่วนมากจะมีความเสี่ยงเป็นพาหะนำโรคต่างๆมาสู่ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอย่างคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะเด็กที่เป็นหัดเยอรมันค่ะ

8. สำหรับคุณแม่ที่เป็นมะเร็งก่อนตั้งครรภ์:

เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก เมื่อตั้งครรภ์ควรดูแลตัวเองให้มากกว่าปกติ ยิ่งคุณแม่ที่ต้องใช้เคมี หรือ การฉายแสงเพื่อรักษา สิ่งเหล่านี้มีผลกับทารกในครรภ์ทั้งสิ้น ยิ่งคุณแม่ที่ต้องการคลอดแบบปกติต้องปรึกษากับคุณหมอให้ดี เพราะการคลอดแบบปกติอาจทำให้เสี่ยงไปกระตุ้นให้มะเร็งกระจายตัว ลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดได้ค่ะ

คุณแม่คนไหนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว หรือตั้งครรภ์ตอนอายุมากก็ควรดูแลตัวเองให้ดีกว่าปกติ และควรทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเสี่ยงต่าง ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular