fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้องอาหารคนท้อง 7เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

อาหารคนท้อง 7เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

ตอนนี้คุณอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ คุณคงจะรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย เพราะอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้เจอกับลูกน้อยที่รอคอยแล้วค่ะ ในไตรมาสนี้คุณอาจจะมีความรู้สึก ถึงอาการแปลก ๆ หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับร่างกาย เช่น อาการปวดชาตามมือและเท้า อาการตะคริวตอนกลางคืน หรืออาการบวมตามแขนขา และร่างกาย

ซึ่งอาการเหล่านี้ก็เกิดจากการกินอาหาร และการดูแลตัวเองทั้งสิ้น เช่น ถ้ามีอาการตะคริวบ่อย ๆ มักจะเกิดจากการขาดสารอาหารที่ได้จากแคลเซียม ดังนั้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ควรเลือกทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงอาการกวนใจเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ อาหารที่ควรเน้นทานให้มากมีดังนี้..

ตั้งครรภ์ 7 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้

1.เน้นธาตุเหล็กและโปรตีน:

ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 27 เป็นต้นไปคุณแม่ควรเน้นอาหารที่มีธาตุเหล็กและโปรตีนให้มากกว่าไตรมาสอื่นๆเพื่อเตรียมตัวสำหรับการคลอดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าคุณแม่มีภาวะซีดจางช่วงใกล้คลอดคงไม่ดีต่อตัวทารกแน่นอนค่ะ อาหารที่ควรเน้นคือ เนื้อแดง ถั่ว ข้าว ธัญพืช หรือพวกอาหารที่ให้โปรตีนสูง ๆ เช่น ไข่ ต้องกินไข่ให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ฟองค่ะ

2.แคลเซียม:

จำเป็นมากๆสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 เพราะถ้าขาดแคลเซียมอาจทำให้มีอาการตะคริว อีกทั้งแคลเซียมยังมีส่วนบำรุงกระดูกและฟันของคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์อีกด้วยค่ะ

3.แมกนีเซียม:

ช่วยให้การดูดซึมสารอาหารที่ได้จากแคลเซียมได้ดี และยังป้องกันการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมคือ เมล็ดอัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง ลำข้าว ถั่วดำ เป็นต้น

4.ทานอาหารที่มี DHA:

สารอาหารประเภทนี้ จะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองของลูก จำเป็นกับทารกในครรภ์มากๆ อาหารที่แนะนำคือ นม ไข่ ผัก ผลไม้ น้ำผลไม้ เป็นต้น

5.กรดโฟลิก:

สำคัญกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกช่วงของการตั้งครรภ์ ในไตรมาสที่ 3 โฟลิกมีส่วนสำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงของข้อบกพร่องทางประสาทของทารก อาหารที่สำคัญและมีกรดโฟลิก คือ ผักใบเขียว ผลไม้สีเข้ม ๆ เป็นต้น

6.กินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง:

เพื่อลดอาการท้องผูก เพราะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 มักจะมีอาการท้องผูก อาหารที่ควรทานคือ ผักและผลไม้ ถั่ว ผลไม้อบแห้ง ธัญพืชต่าง ๆ เป็นต้น

7.อาหารที่มีวิตามินซี:

จำเป็นมากเพราะจะทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กเป็นไปอย่างรวดเร็วและได้ผลดีที่สุดค่ะ

ตั้งครรภ์ 7 เดือน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทาน

1.ไม่ควรทานอาหารรสเผ็ด:

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 ท้องจะใหญ่จนอึดอัดอยู่แล้ว ถ้าทานอาหารเผ็ดเข้าไปมาก ๆ จะทำให้มีอาการอืดท้อง อึดอัดท้องได้นั่นเองค่ะ

2.อาหารที่มีรสเค็ม:

เพราะจะทำให้คุณแม่มีอาการบวมตามร่างกายส่วนต่าง ๆ เช่น เท้า มือ ในไตรมาสที่ 3 ไม่ควรมีอาการแบบนี้เพราะอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการแทรกซ้อนอย่างอื่นตามมาได้ค่ะ

3.เครื่องดื่มที่มี คาเฟอีน แอลกอฮอล์ บุหรี่:

สิ่งเหล่านี้มักมีผลเสียกับทารกในครรภ์ทั้งในทางตรงและทางอ้อมค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ในเดือนที่ 7 นี้คุณแม่ยังเดินทางท่องเที่ยว หรือใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เหมือนช่วงไตรมาสที่ 2 สิ่งที่คุณแม่ต้องระวังคืออาการคลอดก่อนกำหนด เพราะตอนนี้ปอดของลูกยังทำงานไม่สมบูรณ์ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular