fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้องอาหารคนท้อง 8เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

อาหารคนท้อง 8เดือน ควรหรือไม่ควรทานอะไร?

ใกล้การคลอดเข้ามาทุกที ตอนนี้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ในเดือนที่ 8 ควรเลือกกินอาหารอย่างไรดี เพื่อไม่ให้น้ำหนักเพิ่มมากเกินไป แต่ก็ต้องเป็นอาหารที่ให้พลังงานและมีคุณค่าสำหรับตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ ตอนนี้มดลูกของคุณแม่กำลังขยายอย่างเต็มที่ คุณแม่จะรู้สึกอึดอัดมาก ๆ ดังนั้น คุณแม่ควรกินอาหารที่ให้ประโยชน์สูง ๆ แต่ต้องกินน้อย ๆ หรือต้องแบ่งอาหารให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อท้องจะได้ไม่อึดอัดมากเกินไป อาหารคนท้อง 8 เดือน ที่ควรกินและเน้นเป็นพิเศษคือ

ตั้งครรภ์ 8 เดือน อาหารที่ควรทานเพื่อบำรุงครรภ์มีดังนี้

1.อาหารที่ให้วิตามินและแร่ธาตุโดยเฉพาะธาตุเหล็ก:

เพราะในช่วงคลอดคุณแม่บางคนอาจเสียเลือดมากอาหารเหล่านี้จึงมีความจำเป็นมากค่ะ เช่น ผักใบเขียว, ถั่ว, แอปริคอต, ผลไม้แห้ง, ไข่แดง, เนื้อไม่ติดมัน, ตับ, ปลา, กล้วย

2.อาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน:

 เมื่อถึงช่วงใกล้คลอดร่างกายต้องการสะสมพลังงานเพื่อให้คลอดได้ง่ายขึ้น อาหารที่ให้โปรตีนเช่น ถั่ว, ไข่ขาว, เต้าหู้, ปลา, อกไก่, นม, โยเกิร์ต, นมถั่วเหลือง อาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตเช่น มันฝรั่ง, ธัญพืช, ซีเรียล, มันฝรั่งหวาน, ข้าว, พืชตระกูลถั่ว, ผลเบอร์รี่, แตงโม, อาหารที่ให้ไขมันเช่น ไข่, ถั่ว, ปลา, เนยถั่ว

3.อาหารที่มีไฟเบอร์สูง:

 ในช่วงนี้ควรเน้นอาหารที่ให้เส้นใยสูง เพราะจะได้ไม่ทำให้คุณแม่ท้องผูก ขับถ่ายง่ายขึ้น เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีอาการอึดอัดท้อง อาหารที่มีไฟเบอร์สูงเช่น ข้าวโพด, ถั่วดำ, อะโวคาโด, ข้าวกล้อง, ขนมปังโฮลวีท, ผักชีฝรั่ง เป็นต้น

ตั้งครรภ์ 8 เดือน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทาน

1.กาแฟ:

ในไตรมาสที่ 3 คุณแม่ส่วนมากมักจะมีอาการนอนไม่หลับอยู่แล้ว อาจเป็นเพราะฮอร์โมนและความกังวลเรื่องทารกและการคลอด จึงทำให้นอนไม่หลับ ถ้ากินกาแฟ หรือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเข้าไปอีกอาจทำให้มีอาการนอนไม่หลับมากขึ้น คุณแม่ที่ชอบดื่มกาแฟไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละ 1 แก้วค่ะ

2.อาหารทะเลบางอย่างที่มีสารปรอท:

อาหารเหล่านี้จะทำให้ระบบประสาทและสมองของลูกถูกทำลายได้ค่ะ

3.ไข่ดิบ:

ไข่ดิบ ๆ สุก ๆ อาจมีเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้คุณแม่มีอาการอาหารเป็นพิษได้ค่ะ

4.การสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์:

2 สิ่งนี้อาจทำให้คุณแม่มีภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด และ อาจทำลายระบบประสาทและสมองของลูกค่ะ

อาหารที่แนะนำไปคุณแม่สามารถหากินได้ง่าย มีขายอยู่ทั่วไป และมีอยู่ทุกฤดูกาล คุณแม่สามารถเลือกกินอาหารในแบบที่ต้องการได้เลยค่ะ แต่ต้องกินทีละน้อย แบ่งมื้ออาหารให้เป็นมื้อเล็ก ๆ จะได้ไม่อึดอัดท้องจนเกินไปค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular