fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบเด็กแรกเกิด-3 เดือนควรนอนมากน้อยแค่ไหน คุณแม่มือใหม่ควรรู้

เด็กแรกเกิด-3 เดือนควรนอนมากน้อยแค่ไหน คุณแม่มือใหม่ควรรู้

คุณแม่มือใหม่ หลาย ๆ คนคงสงสัยใช่ไหมคะ ว่าลูกเรานอนมากไป หรือน้อยเกินไปหรือไม่? และใน 1 วัน ลูกควรนอนกี่ชั่วโมง ทำไมลูกเรานอนน้อย ร้องไห้งอแงบ่อย แต่ทำไมลูกข้างบ้านนอนเยอะนอนนาน เรามีคำตอบให้ค่ะ

ก่อนอื่นเลยคุณแม่ควรจะทราบก่อนว่าเด็กแต่ละช่วงอายุต้องการพักผ่อนมากน้อยไม่เหมือนกันค่ะ

  • เด็กทารกแรกเกิดไปจนถึง 2 เดือน ต้องการพักผ่อน 11-18 ชั่วโมงต่อวัน
  • เด็กทารกวัย 2 เดือน ไปจนถึง 12 เดือน ต้องการพักผ่อน 11-15 ชั่วโมงต่อวัน

ถ้าคุณแม่สังเกตจะเห็นว่าเด็กทารกแรกเกิด -3 เดือน จะร้องไห้และตื่นบ่อย เพราะหิวบ่อย ยิ่งเด็กที่กินนมแม่ระบบการทำงานของกระเพาะอาหารจะดี ย่อยง่ายทำให้หิวบ่อยและตื่นบ่อยซึ่งเป็นเรื่องปกติ เด็กทารกจะตื่นทุก ๆ 2-3 ชั่วโมงเพื่อมาดูดนมแม่ ทั้งในตอนกลางวันและตอนกลางคืน แต่ถ้าในตอนกลางคืนเด็กคนไหนไม่ลุกมาดูดนมแม่คุณแม่ก็ต้องลุกขึ้นมาเพื่อปั๊มนมไว้นะคะ เป็นการกระตุ้นให้น้ำนมไหลดีไหลตลอดค่ะ

ลูกนอนยาวทั้งกลางวันและกลางคืน ควรทำอย่างไร

ถ้าลูกหลับยาวทั้งกลางวันและกลางคืน 3 ชั่วโมงแล้วก็ยังไม่ตื่น ไม่ร้องกินนมซักที คุณแม่ต้องปลุกค่ะ การปลุกลูกให้ตื่นขึ้นมากินนมเป็นเรื่องของการเสริมพัฒนาการที่ดีให้ลูก และยังทำให้ร่างกายของลูกได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายของลูกได้เจริญเติบโตตามวัยอีกด้วย นอกจากจะส่งผลดีสำหรับลูกแล้วการที่ลูกได้ดูดนมแม่ทุก ๆ 3 ชั่วโมง ยังช่วยเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมแม่ไหลดีขึ้นอีกด้วยนะคะ

เมื่อรู้เวลานอนที่แน่ชัดของลูกแบบนี้แล้วคุณแม่ก็จะมีเวลาทำงานบ้าน หรือพักผ่อนนอนหลับไปพร้อมลูก ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการนอนของลูกอีกต่อไปค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular