fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กหน้าร้อนกับสุขภาพของลูกน้อยที่ต้องระวังเป็นพิเศษ!

หน้าร้อนกับสุขภาพของลูกน้อยที่ต้องระวังเป็นพิเศษ!

อากาศร้อนๆในบ้านเรามักจะทำให้เด็กๆเจ็บป่วยและไม่สบายกันได้ง่าย เพราะออกไปทางไหนก็ร้อน สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับเด็กในหน้าร้อนนี้มีอะไรกันบ้างดูได้ดังนี้ค่ะ

1.  ผดผื่นหน้าร้อน

อาการนี้มักจะเกิดตามจุดอับต่างๆในร่างกายของเด็กๆ เด็กๆจะมีอาการคันเนื่องจากการเสียดสี เพราะเหงื่อที่ออกง่าย คุณแม่จะสังเกตเห็นได้ว่าลูกเป็นผื่นเล็กๆขึ้นตามจุดต่างๆนั่นเองค่ะ คุณแม่สามารถป้องกันและรักษาอาการแบบนี้ได้โดยการอาบน้ำให้ลูกบ่อยๆ ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีเนื้อผ้าบางๆ และควรตัดเล็บลูกให้สั้นไม่ให้เกาในจุดที่มีอาการคันเพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้ค่ะ

2.  ท้องร่วงเนื่องจากอาหารเป็นพิษ

ถ้าอากาศร้อนมากเกินไปอาหารบางอย่างจะเน่าเสียได้ง่ายหากไม่ระมัดระวังเรื่องความสะอาดให้ดี ลูกอาจท้องเสียได้แน่นอนค่ะ คุณแม่ป้องกันอาการท้องร่วงได้จากการทำอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆให้ลูกทาน หรือหาฝามาปิดคลุมอาหารไว้ไม่ให้แมลงวันตอม หรือ แช่อาหารไว้ในตู้เย็นเมื่อจะกินก็นำมาอุ่นให้ลูกทานได้ค่ะ และเน้นให้ลูกกินพวกผักสดและผลไม้สดจะดีที่สุดค่ะ

3.  เป็นลมแดด

อาการเป็นลมแดดเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เนื่องจากการปรับระดับความร้อนในร่างกายไม่ทัน อาการที่บอกว่าลูกเป็นลมแดดคือ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ไม่มีแรง เป็นตะคริว มีไข้ต่ำๆ(ถ้ามีไข้สูงๆระวังให้ดีลูกอาจเกิดอาการชักได้)คุณแม่สามารถดูแลลูกๆได้ด้วยการไม่ปล่อยให้ลูกเล่นกลางแดดนานๆ ให้กินน้ำบ่อยๆทดแทนการเสียน้ำในร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำค่ะ

4.  การจมน้ำ

เด็กไทยจมน้ำเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากอากาศที่ร้อน ทำให้เด็กต้องการจะลงไปเล่นน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันปัญหานี้ คุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกคลาดสายตา เมื่อพาไปเล่นน้ำ หรือ เมื่อลูกขอออกไปเล่นนอกบ้านกับเพื่อน และควรจะสอนลูกในเรื่องการช่วยเหลือตัวเอง และสอนไม่ให้ลูกลงเล่นน้ำที่ไหนเด็ดขาดหากไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดค่ะ

ทั้ง 4 เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กๆบ่อยมากที่สุดในช่วงหน้าร้อน แต่ถ้าคุณแม่หาวิธีป้องกันไว้ก่อน หรือ ดูแลเรื่องสุขภาพอย่างถูกวิธี ในช่วงอากาศร้อนๆนี้ก็อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อลูกๆได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular