fbpx
Homeเรื่องน่ารู้โรคที่พบในวัยเด็กโรคท้องร่วง ท้องเสีย ในเด็กทารก เรื่องที่คุณแม่ต้องระวัง!

โรคท้องร่วง ท้องเสีย ในเด็กทารก เรื่องที่คุณแม่ต้องระวัง!

ทารกแรกเกิด ที่กินนมแม่จะอุจจาระวันละหลายครั้ง และจะถ่ายออกมามีลักษณะเป็นน้ำเหลว ๆ บ้างซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกตินะคะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลใจค่ะ แต่ถ้าลูกน้อยถ่ายออกมาเป็นน้ำแล้วมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว หรือมี มูกเลือดออกมาด้วยให้คุณแม่คิดไว้ก่อนว่าลูกน้อยอาจจะเกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย แล้วค่ะ

โรคท้องร่วง ท้องเสีย ในทารก ส่วนมากที่พบเห็นคือ เด็กจะมีอาการเป็นไข้ กระหายน้ำ ปากแห้ง ปัสสาวะออกน้อย ถ้าเป็นหนัก ๆ ตัวจะเย็นและมีความดันโลหิตสูง คุณแม่ต้องคอยดูดี ๆ เพราะถ้าไข้สูงมากอาจทำให้เด็กช็อคจนเสียชีวิตได้เลยนะคะ

สาเหตุที่ทำให้ท้องร่วง ท้องเสีย

1.โรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร

2.โรคพยาธิต่าง ๆ เช่น โปรตัวซัว อะมีบ้า

3.อาหารเป็นพิษ เนื่องจากอาหารที่ปรุงไม่สุก หรือไม่สะอาด หรือเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มากับส่วนผสมของอาหาร

4.การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

5.การติดเชื้อต่าง ๆ เช่น เชื้อไวรัสโรต้า

6.เกิดจากอาการแพ้นม(ถ้าลูกทานนมผสม)

การรักษาอาการ โรคท้องร่วง ท้องเสีย

การรักษาอาการโรคท้องร่วง จะไม่มียาโดยตรงนะคะ แต่คุณหมอจะดูอาการว่าลูกน้อยมีอาการท้องร่วงจากสาเหตุใด คุณหมอจะดูว่าเด็กมีอาการขาดน้ำหรือไม่ ถ้ามีคุณหมอจะให้น้ำตามปริมาณที่เหมาะสมกับอาการเด็ก หรืออาจจะให้เป็นยาลดไข้หรือยาลดการอาเจียนถ้ามีอาการนี้ตามมาด้วยค่ะ

วิธีป้องกันไม่ให้ลูกน้อยท้องร่วง ท้องเสีย

อาการท้องร่วง ท้องเสีย ในเด็กทารก เกิดจากเชื้อไวรัส ส่วนมากเป็นไวรัสที่เข้าสู่ปากโดยตรง มักจะเกิดกับเด็กที่กำลังหัดจับนู่นหยิบนี้เข้าปาก ของที่นำเข้าไปไม่สะอาดหรือมีเชื้อไวรัสอยู่ แนะนำให้คุณแม่ดูแลเรื่องความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ที่ลูกจะหยิบได้ หรือของเล่นที่ลูกชอบเล่น ให้ทำความสะอาดบ่อยครั้ง การปรุงอาหารคุณแม่ต้องมั่นใจว่าทำถูกสุขลักษณะอนามัยแค่นี้ก็เป็นการป้องกันการท้องร่วงให้ลูกรักได้แล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular