fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอด10 เรื่องที่แม่ท้องส่วนใหญ่กลัวเรื่องการคลอดลูก

10 เรื่องที่แม่ท้องส่วนใหญ่กลัวเรื่องการคลอดลูก

5.  กลัวการใช้เครื่องมือแพทย์ต่างๆ

เช่น การใช้คีม ที่ดูดสุญญากาศ เป็นต้น การใช้เครื่องมือแพทย์แสดงว่าเด็กคลอดยาก คุณหมอจึงต้องใช้ตัวช่วย และตัวช่วยเหล่านี้อาจส่งผลให้เด็กเป็นอันตรายได้

6.  กลัวคลอดยาก

เป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคุณแม่ทุกคนเลยค่ะ การคลอดยากเกิดจากหลายสาเหตุเช่น ลูกตัวใหญ่เกินไป เจ็บท้องนานเกินไป ปากมดลูกไม่เปิด หรืออีกหลายสาเหตุที่ทำให้คุณแม่คลอดยากนั่นเองค่ะ

7.  กลัวการผ่าคลอด

เนื่องจากอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นขณะคลอด สำหรับคุณแม่ที่ต้องการคลอดเองแบบธรรมชาติ แต่ไม่สามารถคลอดได้อาจจะต้องผ่าคลอดในทันที ซึ่ง คุณแม่อาจจะไม่เคยศึกษาเรื่องพวกนี้มากก่อนอาจเกิดความกังวลได้ค่ะ

8.  กลัวช่องคลอดฉีกขาด

จากที่คุณแม่ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ มาแล้วว่าขณะคลอดอาจต้องมีการเปิดปากช่องคลอดให้เด็กคลอดได้ง่ายขึ้น กลัวว่าต้องเจ็บมากแน่ ๆ แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะอาการปวดท้องจะปวดและเจ็บมากกว่าแน่ ๆ แทบจะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดตรงบริเวณนั้นเลยค่ะ

9. กลัวการเจ็บท้องที่ยาวนาน

ปกติแล้วคุณแม่ท้องแรกจะเจ็บท้องรอคลอดประมาณ 8 ชั่วโมงเป็นต้นไป หรือบางคนปวดเป็นวัน ๆ ก็มีค่ะ อาการปวดท้องคลอดจะค่อย ๆ ปวดขึ้นเรื่อย ๆ มดลูกก็จะเปิดขึ้นเรื่อยๆจนประมาณ 10 เซน ก็จะถึงเวลาคลอด และสำหรับคุณแม่ท้อง 2 ส่วนมากจะมีอาการปวดท้องประมาณไม่เกิน 8 ชั่วโมงก็คลอดได้ค่ะ

10.  กลัวภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะคลอด

เช่น ทารกหยุดหายใจ ทารกทนกับความเครียดระหว่างคลอดไม่ไหว ปากมดลูกไม่เปิด ทารกตัวใหญ่เกินไปไม่สามารถคลอดได้ โรคประจำตัวของคุณแม่กำเริบขณะคลอด อาการเหล่านี้ล้วนเป็นภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้ขณะคลอดค่ะ

ดังที่กล่าวมาข้างต้นเป็นอาการกลัวการคลอดต่าง ๆ ของคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่ใกล้คลอดหลาย ๆ คน บางคนมีความกลัวการคลอดไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจของคุณแม่แต่ละคนด้วยนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

<<อ่านก่อนหน้านี้คลิก

1   2

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular