fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์9 เดือนในท้องแม่ พัฒนาการของลูก เป็นอย่างไรบ้าง

9 เดือนในท้องแม่ พัฒนาการของลูก เป็นอย่างไรบ้าง

พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 5

ช่วงเดือนนี้คุณแม่จะรู้สึกว่าลูกดิ้นได้แล้ว เพราะกล้ามเนื้อต่าง ๆ ของลูกแข็งแรงมาก ช่วงนี้ลูกจะเริ่มเติบโตเร็วมาก ๆ ลูกรับรู้ รส กลิ่น เสียง ได้อย่างชัดเจน แต่ตายังคงปิดอยู่ ฟันและผมของลูกเริ่มขึ้นแล้วในเดือนนี้ ในปลายเดือนที่ 5 นี้ลูกเริ่มขับถ่ายออกมาทางน้ำคล่ำได้แล้วค่ะ

พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 6

ในเดือนนี้อวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกายลูกเริ่มเจริญเติบโต เช่น ปอด ระบบย่อยอาหาร ในเดือนนี้ลูกสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น และยังเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง หรือเสียงที่คุณแม่พูดคุยได้อีกด้วย

พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 7

อวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกายของลูกพัฒนาไปเกือบสมบูรณ์แล้ว ลูกจะจดจำเสียงเต้นของหัวใจแม่ได้อย่างชัดเจน เปลือกตาเริ่มเปิดและสามารถมองเห็นแสงสว่างในเวลากลางวันได้แล้ว ทั่วร่างกายของลูกจะมีไขมาปกคลุมเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ลูก ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องคลอดลูกปลายเดือนนี้ทารกส่วนใหญ่จะรอดชีวิตค่ะ

พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 8

ลูกจะดิ้นน้อยลงเนื่องจากลำตัวที่ใหญ่จนคับครรภ์แม่ และในเดือนนี้ลูกจะกลับตัวเอาหัวลงสู่อุ้งเชิงกรานเพื่อเตรียมคลอด ในเดือนนี้คุณแม่บางคนอาจรู้สึกเหมือนมดลูกบีบตัว ซึ่งถือเป็นการเจ็บท้องเตือน เพื่อให้มดลูกดันตัวลูกลงให้ปากมดลูกเริ่มเปิดนั้นเองค่ะ

พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 9

ลูกอยู่ในท่าเตรียมคลอดเรียบร้อยแล้วและดิ้นน้อยมากในแต่ละวัน อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายลูกก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ปกติแล้วถ้าคุณแม่มีอาการเจ็บท้องเตือน และหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ คุณแม่ก็อาจจะมีอาการเจ็บท้องคลอดจริงได้ค่ะ

ในเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องคอยนับการดิ้นของลูกและสังเกตตัวเองให้ดีว่ามีข้อบ่งชี้ว่าจะคลอดลูกหรือไม่ เพราะในเดือนสุดท้ายนี้คุณแม่มีสิทธิจะเจ็บท้องคลอดลูกได้ตลอดเวลาค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

<<อ่านก่อนหน้านี้คลิก

1    2

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular