fbpx
Homeผู้หญิงลดน้ำหนักแบบ if วิธีลดหุ่นแบบง่ายๆ ที่ได้ผลลัพธ์เร็วทันใจ

ลดน้ำหนักแบบ if วิธีลดหุ่นแบบง่ายๆ ที่ได้ผลลัพธ์เร็วทันใจ

 หุ่นหรือรูปร่างที่ดีเป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ และเป็นสิ่งที่ช่วยบ่งบอกลักษณะนิสัยของเจ้าของหุ่นได้เป็นอย่างดี เพราะหุ่นหรือรูปร่างที่ดีนั้นมักมาควบคู่กับความมีระเบียบวินัยในการรับประทานอาหาร รวมไปถงความมีระเบียบวินัยในการออกกำลังกาย นอกจากนี้หุ่นหรือรูปร่างที่ดีก็ยังสะท้อนไปถึงสุขภาพที่ดีของเจ้าของหุ่นด้วย และสำหรับบทความนี้เราก็ขอพาทุกท่านไปพบกับอีกหนึ่งวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลเร็วอย่างการ ลดน้ำหนักแบบ if กัน

ลดน้ำหนักแบบ if คืออะไร

เราขอเริ่มต้นจากการพาทุกท่านไปร่วมรู้จักกับความหมายของการลดน้ำหนักแบบ if กันก่อนเลยว่าคืออะไร โดยการลดน้ำหนักแบบ if หรือในชื่อเต็มว่า Intermittent Fasting จัดเป็นการลดน้ำหนักประเภทหนึ่งที่อาศัยการจัดตารางเวลาสำหรับการรับประทาน (ช่วง FEAST) และงดรับประทานอาหาร (ช่วง FAST ) ช่วงเวลาที่ร่างกายอดอาหารนี้เองเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายใช้ไขมันที่สะสมไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมาเป็นแหล่งพลังงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ในส่วนของการลดน้ำหนัก if เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับดาราฮอลิวู้ด ที่ต้องเปลี่ยนแปลงหุ่นสำหรับการแสดงอย่างเร่งด่วน ต่อมาการลดน้ำหนักด้วยวิธีการดังกล่าวก็มีการแพร่หลายจากดาราฮอลิวู้ดมาสู่ประชาชนโดยทั่วไป และวิธีการลดน้ำหนักนี้ก็มีการใช้ในประเทศไทยกว่า 10 ปีแล้ว แต่เริ่มมีการพูดถึงอย่างแพร่หลายในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เอง โดยเฉพาะในหมู่ของกลุ่มคนที่รักสุขภาพ

หลักการลดน้ำหนักแบบ if

สำหรับหลักการลดน้ำหนักแบบ if ก็คือ การจัดตารางการรับประทานอาหาร แบ่งออกเป็น 2 ช่วงต่อวันคือช่วงที่รับประทานเรียกว่า FEAST และ ช่วงที่งดอาหารเลยเรียกว่า FAST ซึ่งจะถือเป็นการนับชั่วโมงต่อวัน อาทิเช่น หากเริ่มรับประทานอาหารในแต่ละวันที่เวลา 8.00 น. และเริ่มอดอาหารในเวลา 16.00 น. จะเท่ากับมีช่วง FEAST เป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน และมีช่วง FAST เป็นเวลา 16 ชั่วโมงต่อวัน การลดน้ำหนัก if ด้วยชั่วโมงเวลาแบบนี้จะเรียกว่า if 18:6 โดยจะต้องทำให้ร่างกายเกิดความคุ้นชินกับชั่วโมงการ FEAST และ FAST เหล่านี้ก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ขยับช่วง FAST ในแต่ละวันให้ยาวนานขึ้น และที่สำคัญเลยก็คือ ช่วง FEAST นั้นต้องควบคุมปริมาณแคลอรี่ ของอาหารที่รับประทานเข้าไปให้เพียงพอต่อกิจวัตรในแต่ละวัน (ในแต่ละวันร่างกายต้องการพลังงานในเพศหญิงประมาณ 2000 แคลอรี และในเพศชายร่างกายต้องการพลังงานประมาณ 2500 แคลอรี) และในช่วง FAST ก็ยังสามารถดื่มเครื่องดื่มได้ เพียงแต่ต้องเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล หรือ เครื่องดื่มที่มีแคลอรี่เป็นอันขาด และเพื่อให้การทำ if เห็นผลได้อย่างรวดเร็วและชัดเจนก็ควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเสมอ

ข้อดีของการลดน้ำหนักแบบ if

ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านมาพบกับข้อดีของการลดน้ำหนักด้วยวิธี if ซึ่งมีดังนี้

  • การทำ if เป็นการลดหุ่นที่ได้ผลภายในระยะเวลาที่สั้น
  • การทำ if ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเหมือนการลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่น ๆ
  • การทำ if เป็นการฝึกวินัยในการรับประทานไม่ให้กินจุกจิก
  • ช่วยให้มีสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพทั้งโรคความดัน โรคที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

เริ่มต้นอย่างไร หากต้องการลดหุ่นด้วยวิธีนี้

การเริ่มลดน้ำหนักแบบ if นั้นสำคัญเลยก็คือการเริ่มที่ใจ เพราะการลดน้ำหนักแบบ if  นี้เป็นการลดน้ำหนักที่ต้องรับประทานอาหารและอดอาหารในช่วงเวลาที่กำหนด จึงต้องมีระเบียบวินัยเป็นอย่างมาก ใจจึงกลายเป็นข้อสำคัญของความสำเร็จ ร่วมด้วยควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน มีการวัดการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ตัวเอง ทั้งส่วนของการชั่งน้ำหนักและการวัดสัดส่วน นอกจากนี้ก็ควรฝึกคำนวณปริมาณแคลอรีในอาหารแต่ละชนิด เพื่อให้สามารถจัดอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายของตนในแต่ละมื้อ และเหมาะสมกับความต้องการพลังงานของร่างกายตนเอง ร่วมด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และอาจต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคคลรอบข้างให้งดชวนไปรับประทานอาหารนอกเวลาตามตาราง หรือ หากคุณมีเพื่อนที่ร่วมลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ไปกับคุณด้วยก็จะช่วยให้คุณมีแรงกระตุ้นอีกแรงหนึ่ง แต่คุณต้องหมั่นบอกตนเองเสมอว่าห้ามหักโหม ต้องทำ if แบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ร่างกายค่อย ๆ ชินก่อนเปลี่ยนตารางเวลาอดให้ยาวนานขึ้น

ข้อควรระวังในการลดหุ่นแบบ if

ใช่ว่าการทำ if จะเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่สามารถเริ่มต้นได้ทันที หรือ เหมาะกับทุกท่าน เพราะการทำ if ยังมีข้อควรระวังดังนี้

1.การทำ if ไม่เหมาะกับกลุ่มบุคคลที่ต้องรับประทานยาตามช่วงเวลา หรือ ผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่น ๆ

2.การทำ if ที่ไร้วินัยจะทำให้ร่างกายยิ่งโหย และกลับมาทานมากกว่าเดิม หรือ กลับมาอ้วนกว่าเดิม

จากบทความข้างต้นการลดน้ำหนักแบบ if  คงเป็นหนึ่งในวิธีที่จะมาช่วยให้ทุกท่านสามารถลดน้ำหนัก คงหุ่น รูปร่างที่ดีและที่เหมาะสมได้ภายในระยะเวลาไม่นาน อย่างไรก็ดีการลดน้ำหนักด้วยวิธีดังกล่าวนี้ก็มีข้อควรระวังหรือข้อจำกัดในแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากคุณจะเลือกวิธีการลดน้ำหนัก if เป็นวิธีการลดน้ำหนักของคุณ คุณก็ต้องดูในส่วนของความเหมาะสมและสภาพความพร้อมของร่างกายตนเองประกอบด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular