fbpx
Homeการตั้งครรภ์คนท้องนอนท่าไหนดี หลับสบาย ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

คนท้องนอนท่าไหนดี หลับสบาย ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

เมื่อครอบครัวได้ทราบข่าวหรือรับรู้ว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ก็เป็นข่าวที่น่ายินดี และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจของคุณแม่ ไม่เพียงแต่การเปลี่ยนของร่างกายและจิตใจของคุณแม่เท่านั้น ในทุกอิริยาบทของว่าที่คุณแม่ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง และต้องเป็นอิริยาบทที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อตัวของคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ อิริยาบทที่ว่าก็รวมทั้งการเดิน นั่ง หรือ นอน ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณแม่ไปพบกันว่า คนท้องนอนท่าไหน ดี หลับสบาย ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

คนท้องนอนท่าไหน ดีที่สุด

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือคนท้องนั้นอิริยาบทในการนอนก็มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และในหัวข้อแรกที่น่าสนใจของบทความนี้เราก็ขอพาคุณแม่ตั้งครรภ์ไปพบกับคนท้องนอนท่าไหน ดีที่สุด ซึ่งเราขอแบ่งออกตามอายุการตั้งครรภ์ ดังนี้

1.คุณแม่ท้องที่มีอายุครรภ์ 1 – 3 เดือน หรือ ช่วงไตรมาสแรก คนท้องนอนท่าไหนอาจจะยังเป็นคำถามที่ไม่จำเป็นแต่อย่างใด เพราะท้องของคุณแม่ยังไม่ขยายใหญ่มากนัก เพียงแต่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจเกิดความเมื่อยล้าจากการนอนหลับในท่าใดท่าหนึ่งติดต่อกันเป็นเวลานานได้ จึงควรสลับท่านอนเป็นนอนตะแคงซ้าย นอนตะแคงขวา และนอนหงาย รวมไปถึงอาจใช้หมอนรองระหว่างขาและเข่าเพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าที่อาจเกิดขึ้นในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

2.คุณแม่ท้องที่มีอายุครรภ์ 4 – 6 เดือน หรือ ช่วงไตรมาสสอง ท่านอนคนท้องที่เหมาะสมกับช่วงไตรมาสนี้คือท่านอนตะแคง และควรหลีกเลี่ยงการนอนหงาย หรือ การนอนคว่ำ เพราะจะเกิดความเมื่อยล้าที่เพิ่มมากขึ้นจากช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการขยายของร่างกายของคุณแม่เพื่อรองรับลูกน้อยในครรภ์ที่กำลังเจริญเติบโตทั้งการขยายของสะโพกหรือหน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น และหมอนรองก็ยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีสำหรับคุณแม่

3.คุณแม่ท้องที่มีอายุครรภ์ 7 – 9 เดือน หรือ ช่วงไตรมาสสาม คนท้องนอนท่าไหนดีที่สุด เราต้องขอยกให้กับท่านอนตะแคง โดยเฉพาะการนอนตะแคงซ้าย เพราะจะช่วยลดการกดทับของเส้นเลือดดำของคุณแม่ ช่วยให้ไตของคุณแม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงช่วยให้การไหลเวียนเลือดภายในร่างกายของคุณแม่เป็นไปตามปกติ และสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านไหนไม่คุ้นเคยกับท่านอนคนท้องในท่านอนตะแคงซ้ายก็อาจเริ่มจากการใช้หมอนช่วยหนุนเพื่อให้เกิดมุมที่ทำให้กลายเป็นการนอนตะแคงซ้ายไปโดยปริยาย

4.คุณแม่ที่มีภาวะของรกเกาะต่ำ ซึ่งเป็นภาวะที่ทั้งคุณแม่และคุณพ่อ รวมถึงคนรอบข้างของคุณแม่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะสภาวะดังกล่าวนี้เป็นสภาวะที่เสี่ยงต่อการแท้งหรือการคลอดก่อนกำหนดได้ ท่านอนคนท้องที่เหมาะกับคุณแม่ที่มีภาวะของรกเกาะต่ำก็คือ ท่านอนตะแคงซ้ายตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เลย

ท่านอนแบบไหนที่คนท้องควรเลี่ยง

เมื่อคุณแม่ทราบไปจากหัวข้อก่อนหน้าแล้วว่าคนท้องนอนท่าไหนดีที่สุด ถัดมาเราก็ขอพาคุณแม่ไปพบกับท่านอนที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งก็คือ ท่านอนหงาย เพราะเป็นท่าที่ทำให้เกิดการกดทับของเส้นเลือดดำใหญ่ ทำให้เลือดภายในร่างกายของคุณแม่ไหลเวียนไม่สะดวก จนเกิดการบวมตามปลายเท้าได้ รวมไปถึงในคุณแม่ตั้งครรภ์บางรายก็นำไปสู่การขับถ่ายที่ไม่ปกติได้อีกด้วย

เคล็ดลับ ช่วยให้คนท้องนอนหลับสบายตลอดคืน

ไม่เพียงแต่คนท้องนอนท่าไหนเท่านั้นที่เป็นสิ่งสำคัญในการนอนหลับของคุณแม่ เรายังมีเคล็ดลับที่มาช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับสบายตลอดคืนอีกด้วย ซึ่งมีดังนี้

1.การดื่มนมอุ่น ๆ หรือ เครื่องดื่มร้อนที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟอีนก่อนนอนเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

2.การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการนอนหลับทั้งส่วนของแสง สี และความนุ่มสบายของเครื่องนอนและที่นอน

3.การสวมใส่ชุดนอนที่สามารถระบายอากาศได้ ไม่หนาจนเกินไป แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความอบอุ่นของร่างกายของคุณแม่ รวมไปถึงไม่ควรสวมใส่เสื้อนอนที่รัดแน่นจนทำให้คุณแม่เกิดความไม่สบายตัวในขณะนอน

4.การเว้นระยะเวลาประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงหลังจากคุณแม่กินอาหารก่อนการนอน เพราะการนอนทันทีหลังการกินอาหารจะทำให้เกิดการจุก กรดไหลย้อน หรือ อาหารไม่ย่อยได้

การนอนหลับหนึ่งในการพักผ่อนที่ดีที่สุดของคนเรา โดยเฉพาะในคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะการนอนหลับนี้จะช่วยส่งเสริมทั้งการเจริญเติบโต และพัฒนาการที่สมวัยของลูกน้อยในครรภ์ และเพื่อให้เกิดการนอนหลับของคุณแม่อย่างมีคุณภาพ การนอนหลับของคุณแม่ที่สนิท รวมถึงท่านอนที่ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรหันมาให้ความสำคัญ โดยสามารถใช้ข้อมูลคนท้องนอนท่าไหน ดีที่สุด จากบทความข้างต้นมาปรับประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมของคุณแม่แต่ละท่าน เพราะร่างกายของคุณแม่แต่ละท่านอาจมีปัจจัยร่วมอื่น ๆ ที่จำเพาะและต้องการท่านอนที่เกิดความเหมาะสมแตกต่างออกไป

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular