fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กวิธีดูแลแผลลูกวัยซน ให้หายเร็วใน 7 วันได้ง่ายๆ ด้วยพลาสเตอร์น้ำ

วิธีดูแลแผลลูกวัยซน ให้หายเร็วใน 7 วันได้ง่ายๆ ด้วยพลาสเตอร์น้ำ

สวัสดีค่ะ วันนี้แม่โบว์จะมาแชร์ประสบการณ์วิธีดูแลแผลลูกวัยซนด้วย พลาสเตอร์น้ำ เนื่องจากน้องเกลวี่ลูกสาวสุดที่รักของเราเกิดหกล้มจนทำให้เป็นแผลใหญ่และดันเอาเข่าไปกระแทกกับเก้าอี้อีก จึงกลายเป็นลึกเข้าไปใหญ่ ประกอบกับตรงหัวเข่าเป็นจุดที่ต้องงอและยืดอยู่ตลอด ก็ยิ่งทำให้แผลหายยากขึ้น ซึ่งหัวอกคนเป็นแม่อย่างเราๆ บอกเลยว่าสงสารลูกมาก แทบอยากจะร้องไห้เลยทีเดียว โดยหลังจากเห็นแผลของลูก เราก็ตั้งสติก่อนเลยค่ะ จากนั้นก็พาลูกไปทำแผล โดยมีขั้นตอนดังนี้

อุปกรณ์ทำแผลหกล้ม เข่าถลอก ที่เราเลือกใช้

พลาสเตอร์น้ำ
พลาสเตอร์น้ำ

สำหรับอุปกรณ์ในการทำแผลที่เราเลือกใช้ในการทำแผลให้กับน้องเกลวี่ ก็มีดังนี้

  • ผ้าก๊อซ และน้ำเกลือ
  • สำลี
  • คอตตอนบัต
  • พลาสเตอร์น้ำ

ขั้นตอนการดูแลและทำแผลเมื่อลูกหกล้ม เข่าถลอกเป็นแผลลึก

โดยหลังจากที่น้องได้แผลมา เราก็ดูแลแผลให้น้องเกลวี่ด้วยวิธีที่เคยทำมาเลยค่ะ ด้วยการล้างแผลให้สะอาด ทายาทาแผล จากนั้นก็ติดพลาสเตอร์ปกติค่ะ ใช้วิธีนี้อยู่สักพักแผลของน้องเกลวี่ก็ค่อยๆ ดีขึ้น ไม่มีการติดเชื้อ และเริ่มตกสะเก็ดจนเหมือนจะเริ่มหายแล้ว แต่ก็พบว่ามีปัญหาอยู่นิดหน่อยค่ะ นั่นคือตรงกลางที่ลึกที่สุดยังเป็นเหมือนแผลสดๆ อยู่เลย ทำยังไงแผลก็ไม่แห้งสักที และเนื่องจากน้องเป็นแผลบริเวณหัวเข่าที่ต้องมีการงอและยืดอยู่ตลอด ทำให้พลาสเตอร์หลุดบ่อย ๆ ค่ะ ทำให้เรารู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก จนกระทั่งนึกขึ้นได้ว่าวันก่อนเคยเห็นคลิปใน Tiktok เป็นคุณเภสัชรีวิว พลาสเตอร์กันน้ำ เราก็คิดว่าน่าลองดู เลยตัดสินใจไปร้านขายยา แล้วซื้อมาลองใช้ทันทีเลยค่ะ หลังจากเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มทำแผลให้น้องเกลวี่เลยค่ะ โดยเริ่มจาก

  1. ห้ามเลือดก่อนเลย ด้วยการใช้ผ้าก๊อซสะอาดๆ มากดบริเวณบาดแผลของลูกสักพัก จนกระทั่งเลือดหยุดไหล
  2. ทำความสะอาดบาดแผล โดยใช้น้ำเกลือล้างแผลเพื่อล้างเอาสิ่งสกปรกออกให้หมด และเป็นการฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย
  3. เมื่อแผลสะอาดแล้ว ใช้พลาสเตอร์น้ำป้ายลงไปที่แผลได้เลย เพื่อช่วยรักษาให้แผลหายเร็วขึ้น และยังช่วยไม่ให้มีสิ่งสกปรกมาสัมผัสกับแผลของลูกได้
  4. หมั่นตรวจดูแผลของลูกบ่อยๆ ว่าแผลหายดีหรือยัง พลาสเตอร์น้ำหลุดหรือไม่ หากพลาสเตอร์น้ำหลุดจะได้ป้ายใหม่ได้ทันทีเพื่อป้องกันน้ำเข้าแผล

หลังจากที่เราดูแลแผลโดยใช้พลาสเตอร์น้ำแล้วนั้น ก็ได้ผลสรุปของการดูแลแผลด้วยวิธีนี้แล้วค่ะ ส่วนจะดีหรือไม่ดีอย่างไร เราว่าให้ภาพเล่าเรื่องเลยดีกว่าค่ะ

รีวิวแผลของน้องเกลวี่ หลังใช้ พลาสเตอร์น้ำ

Day 1 วันแรกแผลยังสด บวม แดง มีเลือดออก และเป็นแผลลึกจนเห็นได้ชัดเจน น้องเกลวี่ร้องบอกเจ็บๆ ตลอดเลย

Day2 วันนี้แผลเริ่มตกสะเก็ด แต่ก็ยังคงเป็นร่องลึกและมีอาการเจ็บ ปวดบวมบริเวณแผลอยู่ แม่โบว์เลยเอาพลาสเตอร์น้ำมาทาแผลให้น้องเกลวี่ แสบนิดนึง แต่แค่แปปเดียวน้องเกลวี่ก็ไปวิ่งเล่นต่อได้แล้ว ซึ่งจากที่แม่สังเกตหลังทาเสร็จ ดูเหมือนว่าพลาสเตอร์น้ำจะเคลือบแผลเลยทันที มีลักษณะเป็นเหมือนฟิล์มใสๆ มีความยืดหยุ่น ช่วยกันน้ำและกันสิ่งสกปรกได้

Day 3 แผลดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เริ่มหายแล้ว ตรงที่ลึกก็ตื้นขึ้นมา แถมพลาสเตอร์น้ำที่ทาไว้ก็ยังคงเคลือบอยู่อีกด้วย ตอนนี้ไม่ค่อยมีอาการเจ็บแล้ว อาการบวมแดงก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

Day 5 วันนี้แผลเริ่มจะหายแล้ว ดูดีขึ้นกว่าเดิมมากเลยทีเดียว แม่รู้สึกชื้นใจขึ้นมาก

พลาสเตอร์น้ำ

Day 7 สีผิวเริ่มสมานกลับมาเป็นสีเดียวกัน ไม่มีรอยแผลแล้ว ยังคงเป็นสีชมพูอีกนิดหน่อยเท่านั้น สามารถวิ่งเล่นซุกซนได้ปกติแล้วค่ะ

หลังจาก 7 วันที่แผลสมานกันแล้ว แม่โบว์ยังคงช่วยดูแลแผลรอยแผลเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ 21 หรือเป็นเวลา 3 สัปดาห์พอดี รอยสีชมพูที่เหลืออยู่เริ่มจางลงอย่างมาก จนใกล้กลับมาเป็นผิวหนังปกติแล้วค่ะ ตอนนี้น้องเกลวี่สามารถไปวิ่งเล่นได้เหมือนเดิมโดยไม่เจ็บแผลแล้วค่ะ

พลาสเตอร์น้ำ

สรุปหลังจากใช้พลาสเตอร์น้ำ รักษาแผลให้ลูก พบว่าภายใน 7 วันแผลหายเร็วมาก เห็นผลได้ชัดเจน แม้ว่าจะเป็นแบบน้ำแต่ก็สามารถเคลือบแผลเพื่อปกป้องแผลจากสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้ดีทีเดียว แถมไม่หลุดลอกง่ายเหมือนกันผ้าก๊อซ หรือพลาสเตอร์แบบธรรมดาอีกด้วย วิธีใช้ก็ง่ายมากค่ะ แค่ทาแผลและทิ้งไว้จนแห้งเท่านั้น โดยจะค่อยๆ หลุดออกไปเองภายใน 2-3 วัน และมีความอ่อนโยน ลดความเสี่ยงในการระคายเคืองได้ด้วย เป็นไอเทมที่ต้องบอกเลยว่าถูกใจแม่โบว์มาก จนอยากจะบอกต่อแม่ๆ ท่านอื่นๆ ให้ไปร้านขายยาแล้วซื้อติดบ้านไว้เลย ดีแน่นอนค่ะ เพราะลูกของเราอาจจะเล่นซนบ่อยๆ ทำให้เป็นแผลได้ตลอดเวลา ดังนั้นเตรียมพร้อมรับมือไว้เลยจะดีกว่า มีพลาสเตอร์น้ำติดบ้านไว้ ช่วยให้คุณแม่อุ่นใจได้เยอะ

สามารถสั่งซื้อได้ที่

Shopee: https://shope.ee/9epQHowZwv

Lazada: https://s.lazada.co.th/s.jVhxo

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular