fbpx
Homeผู้หญิงวิธีแก้ช่องคลอดแห้ง ปัญหาสุขภาพของผู้หญิง ที่ไม่ควรมองข้าม

วิธีแก้ช่องคลอดแห้ง ปัญหาสุขภาพของผู้หญิง ที่ไม่ควรมองข้าม

ช่องคลอดเป็นอวัยวะอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญกับผู้หญิงอย่างเรา การมีสุขภาพที่ดีจะส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ให้ถึงจุดสุดยอดได้อย่างเป็นอย่างดี เพราะช่องคลอดจะผลิตสารคัดหลั่ง ที่มีลักษณะเป็นเมือกใส  ออกมาช่วยในการสวมใส่ขณะมีเพศสัมพันธ์ แต่ผู้หญิงหลายคนมีปัญหาในเรื่องช่องคลอดแห้ง ทำให้การสวมใส่ รู้สึกระคายเคือง แสบ คัน และในผู้หญิงบางคนเกิดตกขาวตามมาด้วย โดยปัญหานี้ เกิดได้จากหลายปัจจัย อาทิ การมีอายุที่มากขึ้น โดยปกติจะพบในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือวัยทองที่ใกล้หมดประจำเดือน การใช้ยาคุมหรือการฉีดยาคุมเข้าร่างกาย โดยยาคุมมีฤทธิ์ลดฮอร์โมรเอสโตรเจน ซึ่งส่งผลต่อช่องคลอดโดยตรง รวมถึงยารับประทานยาบางประเภท เช่น ยาโรคซึมเศร้า ยาความดันโลหิต การผ่าตัดบางประเภทก็เป็นปัจจัยสำคัญ เช่น การผ่าตัดมดลูกหรือรังไข่ เพื่อทำหมันในผู้หญิง แม้กระทั่งการดูแลรักษาไม่ถูกวิธี เช่น การใช้สบู่หรือน้ำยาล้างจุดซ่อนเร้นที่มีค่าพีเอชไม่เหมาะสม มาล้างบ่อยจนเกินไป  หรือการเกิดการติดเชื้อจุลินทรีย์ในช่องคลอด เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อคลอดของเราโดยตรง วิธีแก้ช่องคลอดแห้ง ที่ดีที่สุด คือพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยข้างต้น ให้ได้มากที่สุด เพื่อสุขภาพช่องคลอดที่ดี

แนะนำวิธีแก้ช่องคลอดแห้ง มีอะไรบ้าง

ช่องคลอดเป็นเซนซิทีฟของผู้หญิงทุกคน ปัญหาช่องคลอดแห้ง ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์เพียงเท่านั้น ยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย ไม้ว่าจะเป็นอาการแสบ คัน หรือในบางคนส่งมีการปัสสาวะบ่อยมากขึ้น ส่งผลต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ และที่สำคัญคือทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ไม่มีสมาธิ รวมถึงส่งผลต่อสภาพจิตใจ วิธีแก้ช่องคลอดแห้งเบื้องต้น ให้สามารถกลับเข้าสู่โหมดปกติ สามารถทำได้ ดังนี้

  1. การใช้ครีมหรือโลชั่นที่เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับช่องคลอด แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว มีพีเอชที่เหมาะสม และสามารถเพิ่มความชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถที่จะปกป้องผิวสัมผัสได้ โดยในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป
  2. วิธีแก้ช่องคลอดแห้งที่นิยมอีกวิธีคือ การใช้ยาสอดช่องคลอด โดยยาที่ใช้นั้นมีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ตรงจุดและได้ผลดี แต่ต้องอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญ
  3. การฉีดฮอร์โมนอื่นทดแทน
  4. การทานอาหารเสริมหรือวิตามินบำรุง
  5. การใช้เลเซอร์ เพื่อกระตุ้นให้ช่องคลอดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ช่องคลอดของเราผลิตสารคัดหลั่งได้ดีขึ้น
  6. การใช้เจลหล่อลื่นทา จะช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองก่อนการมีเพศสัมพันธ์ได้

อาหารช่วยบำรุงสำหรับคนช่องคลอดแห้ง

การปรับอาหารให้ถูกหลักโภชนาการเป็นวิธีแก้ช่องคลอดแห้งได้ตรงจุด เป็นการรักษาตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก วันนี้เราได้รวบรวมอาหารที่ช่วยบำรุงช่องคลอด ให้มีสุขภาพที่ดี

  1. การทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เช่น โยเกริต นมเปรี้ยว กิมจิ ของดอง เพราะอาหารกลุ่มนี้มีจุลินทรีย์สำคัญที่ช่วยในการปรับสมดุลในช่องคลอด
  2. การดื่มน้ำเปล่า ทุกวันนี้ควรดื่มเป็นอย่างต่ำที่ 2 ลิตร เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่จะทำให้ช่องคลอดชุ่มชื่นตลอดเวลา
  3. วิธีแก้ช่องคลอดแห้ง นอกจากการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอแล้ว น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มอีกชนิดที่มีรสชาติหอมหวาน อร่อย และมีฮอร์โมนหลายตัว ที่ช่วยปรับสมดุลในช่องคลอดของเราได้เป็นอย่างดี
  4. การทานแครนเบอร์รี่ โดยผลของแครนเบอร์รี่ ช่วยลดแบคทีเรียร้ายในทางปัสสาวะ ทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อภายในช่องคลอดลดลง รวมถึงยังมีวิตามินอีและดีที่ช่วยบำรุงช่องคลอดไปในตัวอีกตัว
  5. การทานถั่วเหลือง เนื่องจากในถั่วเหลืองมีฮอร์โมนพืชหลายชนิดที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของร่างกายเรา ดังนั้นการทานถั่วเหลือจึงเหมือนการเติมฮอร์โมนเข้าไปในร่างกาย ในมีปริมาณสูงขึ้น จึงเป็นอาหารกลุ่มหลักที่แพทย์หลายคนแนะนำ เพราะไม่เพียงช่วยปรับฮอร์โมน แต่ถั่วเหลืองยังมีไขมันน้อย ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกายของเราอีกด้วย
  6. วิธีแก้ช่องคลอดแห้ง อีกวิธีนั่นคือ ทานอาหารกลุ่มที่มีปริมาณโอเมก้า3 สูง เช่น ปลาแซลมอน อะโวคโด ไข่ หรือนำมันตับปลา ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เพราะสารอาหารประเภทนี้จะไปกระตุ้นในเกิดการไหลเวียนเลือด ช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นให้กับช่องคลอดของเราได้มากขึ้น และยังช่วยบำรุงไปในตัวด้วย

ในช่วงอายุน้อย อาจจะยังไม่พบปัญหาช่องคลอดแห้งมากเท่าไหร่นัก เพราะยังมีระบบฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ดีอยู่ แต่ในผู้หญิงที่ใกล้วัยทองปัญหานี้คงเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ วิธีแก้ช่องคลอดแห้งอีกหนึ่งวิธีคือการมีเพศสัมพันธ์ในความถี่ที่เหมาะสม เพราะจะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณนั้นให้ได้ใช้งานอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ช่องคลอดของเราแข็งแรง การออกกำลังกาย การไม่สูบบุหรี่ และงดแอลกอฮอล์ จะช่วยให้ช่องคลอดกลับมาสุขภาพดีเหมือนเดิม รวมถึงการรักษาสุขอนามัย โดยเลือกใส่กางเกงในที่ไม่รัดจนเกินไป และเช็ดทำความสะอาดด้วยทิชชู่ทุกครั้งหลังปัสสาวะ อย่างไรก็ตามหากอาการช่องคลอดแห้งมีอาการที่รุนแรงขึ้น เช่น เกิดอาการแสบ คัน ผื่น แดง หรือมีการตกขาวในปริมาณมาก ควรที่จะพบแพทย์ทันที เพื่อการรักษาที่ทันเวลา

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular