fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดบำรุงผิวหลังคลอด ให้สวยกระชับด้วย 5 เคล็ดลับสุดง่าย

บำรุงผิวหลังคลอด ให้สวยกระชับด้วย 5 เคล็ดลับสุดง่าย

กิจกรรมของคุณแม่หลังคลอดโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกิจกรรมในส่วนของการเลี้ยงดูลูกน้อยทั้งการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกาย ทางด้านจิตใจ ทางด้านอารมณ์และส่วนของการเข้าสังคมให้เกิดความเหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย นอกจากนี้แล้วคุณแม่ก็ยังต้องดูแลความสัมพันธ์ในครอบครัวกับคุณพ่อเพื่อไม่ให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจว่าคุณแม่สนใจลูกน้อยมากกว่าคุณพ่อ แต่เป็นการร่วมมือกับคุณพ่อในการเลี้ยงดูเอาใจใส่ลูกน้อย เพียงเท่านี้เราก็จะเห็นได้ว่าเวลาของคุณแม่ในแต่ละวันก็ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังคงมีส่วนที่สำคัญอีกส่วนที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม นั่นก็คือ การดูแลตนเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนของผิวพรรณ ในบทความนี้เราจึงขอพาคุณแม่ทุกท่านไปพบกับการ บำรุงผิวหลังคลอด ให้สวยกระชับด้วย 5 เคล็ดลับสุดง่าย

การบำรุงผิวหลังคลอด สำคัญแค่ไหน

หลังจากที่คุณแม่ผ่านการคลอดลูก คุณแม่ก็จะพบกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายไม่ว่าจะเป็นส่วนของการขยายตัวของอวัยวะต่าง ๆ ทั้งสะโพก หน้าท้อง หรือ เต้านม ในส่วนของอวัยวะที่ผ่านการคลอดลูกก็ยังไม่ค่อยเข้าอู่ดีนัก นอกจากนี้ผิวพรรณของคุณแม่หลังคลอดก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นผิวแตกลายที่เกิดจากการขยายตัวของอวัยวะเพื่อรองรับทารกน้อยในครรภ์ก่อนการคลอดลูก โดยในส่วนของผิวแตกลายก็สามารถเกิดได้หลายบริเวณทั้งหน้าท้อง สะโพก หรือบริเวณรักแร้ นอกจากนี้คุณแม่ก็จะพบว่าผิวของตนนั้นเกิดการแพ้ต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ ได้ง่ายและเร็วกว่าตอนที่ยังตั้งครรภ์อยู่ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากระดับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายของคุณแม่เอง หรือแม้แต่ความแห้งของผิวที่มากขึ้น นอกจากนี้คุณแม่บางท่านก็จะพบกับปัญหาสีผิวที่เข้มขึ้น และริ้วรอยที่เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ด้วยการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดทั้งมวลข้างต้นคุณแม่จึงจำเป็นต้องฟื้นฟูผิวหลังคลอดเป็นอย่างยิ่ง

5 เคล็ดลับ ช่วยบำรุงผิวหลังคลอดลูกให้เปล่งปลั่ง

ถัดมาเราก็ขอพาคุณแม่มาพบกับ 5 เคล็ดลับในการบำรุงผิวหลังคลอดให้กลับมาเปล่งปลั่งสดใสดังนี้

1.การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและผิวพรรณในช่วงหลังคลอด ซึ่งเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องให้นมลูกน้อย และส่วนของน้ำนมจากอกของคุณแม่นี้ก็มีองค์ประกอบหลัก ๆ เป็นน้ำ ร่วมด้วยการสูญเสียน้ำไปขณะที่คุณแม่คลอดลูกน้อยทั้งส่วนของเลือดและส่วนของน้ำคร่ำ ทำให้สมดุลน้ำในร่างกายของคุณแม่สูญเสียไป เมื่อร่างกายขาดน้ำก็จะทำให้ผิวแห้ง หรือ ผิวที่เกิดอาการคันและระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นการบำรุงผิวหลังคลอดเคล็บลับแรกเลยก็คือการดื่มน้ำนั่นเอง

2.การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณอย่างเพียงพอ เพราะหลังจากการคลอดลูก ร่างกายและผิวพรรณของคุณแม่จะยังฟื้นฟูตัวเองได้ไม่เต็มที่นัก การฟื้นฟูผิวหลังคลอดในเคล็ดลับนี้จึงเป็นเคล็ดลับที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวของคุณแม่เอง

3.การหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับมลภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของมลภาวะทางอากาศที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ PM 2.5 แสงแดด หรืออุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ซึ่งทั้งมลภาวะทางอากาศ แสงแดดและอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ก็ล้วนนำมาซึ่งปัญหาของผิวระคายเคือง และผิวแห้งที่นำไปสู่ปัญหาของริ้วรอยก่อนวัยตามมา คุณแม่เองก็สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยเคล็ดลับการบำรุงผิวหลังคลอดทั้งการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับมลภาวะต่าง ๆ หรือการป้องกันผิวให้ได้รับผลกระทบจากมลภาวะเหล่านั้นน้อยที่สุดทั้งการสวมใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว การกางร่มหรือการสวมใส่หมวก เป็นต้น

4.การพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจัดเป็นเคล็ดลับการบำรุงผิวหลังคลอดที่พูดได้ง่ายแต่ทำได้ยาก เพราะในช่วงที่เลี้ยงลูกจะมีการปั๊มนม หรือ การตื่นของลูกน้อยกลางดึก ทำให้คุณแม่หลังคลอดมักพักผ่อนไม่เพียงพอ คุณพ่อหรือผู้ช่วยคุณแม่จึงควรมาแบ่งเบาภาระ ณ จุดนี้ของคุณแม่ด้วย เพราะเมื่อคุณแม่นอนหลับพักผ่อน ร่างกายของคุณแม่จะมีการปล่อยฮอร์โมนแห่งการฟื้นฟูผิวหลังคลอดออกมาช่วยให้ผิวพรรณของคุณแม่เปล่งปลั่งสดใส แลดูมีสุขภาพดี

5.การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่มาช่วยบำรุงผิวหลังคลอด ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิวที่ช่วยลดรอยแตกลายต่าง ๆ หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นพร้อมปลอบประโลมผิว หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับโครงสร้างผิว และที่สำคัญเลยก็คือทุกผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่เลือกใช้ต้องไม่มีผลต่อการให้นมหรือเป็นอันตรายต่อลูกน้อย หรือก็คือผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น SLS, SLES, Paraben, Alcohol, Fragrance หรือ Vitamin A

พฤติกรรมทำผิวเสียที่ต้องระวัง

นอกจากส่วนของการบำรุงผิวหลังคลอดแล้ว คุณแม่ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ผิวเสีย ซึ่งมีดังนี้

  • การเผชิญหน้ากับฝุ่น ควัน แสงแดด เป็นประจำ
  • การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ Alcohol และคาเฟอีนในปริมาณที่สูง

การดูแลและความรักเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกท่านพร้อมมอบให้กับลูกน้อยของตน แต่คุณแม่เองก็ไม่ควรโฟกัสไปที่ลูกน้อยเพียงอย่างเดียว คุณแม่ควรแบ่งเวลาในแต่ละช่วงวันเพื่อมอบอิสระให้แก่ตัวเองบ้าง รวมถึงคุณแม่ควร บำรุงผิวหลังคลอด ซึ่งสามารถใช้เคล็ดลับทั้ง 5 ที่เราได้กล่าวไว้ในบทความข้างต้นเพื่อเป็นตัวช่วยให้ผิวของคุณแม่กลับมาเปล่งปลั่งกระชับประดุจผิวของก้นลูกน้อยกันเลย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular