fbpx
Homeผู้หญิงตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คัน ผิดปกติไหมรีบเช็กด่วน!

ตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คัน ผิดปกติไหมรีบเช็กด่วน!

ความผิดปกติของอวัยวะเพศหรือลักษณะต่าง ๆ เกี่ยวกับเพศมักเป็นเรื่องที่ไม่ถูกพูดถึงในสังคมไทยเท่าใดนัก ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากเรื่องเกี่ยวกับเพศหรือพื้นที่สงวนนั้นเป็นเรื่องที่เรามักถูกสอนมาตั้งแต่เด็กให้ไม่นำมาพูดคุยหรือสอบถามกันดังนั้นเมื่อเกิดสิ่งผิดปกติต่าง ๆ ขึ้นก็ทำให้คุณผู้หญิงทั้งหลายไม่กล้าที่จะสอบถามใครทำให้อาการที่เป็นหนักขึ้นเรื่อย ๆ และช้าเกินกว่าการรักษาเลยก็มี ในบทความนี้เราจึงขอเป็นหนึ่งในเพื่อนของคุณผู้หญิงที่จะมาพูดคุยถึงหนึ่งเรื่องทางเพศเกี่ยวกับการตกขาวซึ่งเราจะพาคุณผู้หญิงไปไขข้อสงสัยของ ตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คัน นั้นมีความผิดปกติหรือไม่

ตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คัน เกิดจากอะไร

การตกขาวเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นในคุณผู้หญิงได้ทุกท่าน โดยการตกขาวก็เป็นเยื่อเมือกที่หลั่งออกมาจากช่องคลอดเพื่อป้องกันเชื้อโรค (หากเราจะเปรียบเทียบกันง่าย ๆ ตกขาวก็เหมือนกับน้ำมูกบริเวณจมูกที่หลั่งออกมาเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าไปภายในจมูกนั่นเอง) โดยปกติแล้วตกขาวจะมีสีใสหรือมีสีขาวขุ่น แต่ก็มีคุณผู้หญิงบางท่านที่มีตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คัน ซึ่งตกขาวสีน้ำตาลนี้ก็มีสาเหตุมาจาก

  • ตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คันนั้นเป็นอาการที่มักพบในช่วงของประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนมาประจำเดือนหรือช่วงหลังมาประจำเดือน โดยตกขาวในลักษณะนี้เป็นตกขาวที่เลือดประจำเดือนที่คั่งค้างอยู่ปะปนออกมาด้วย เมื่อปรากฎตกขาวสีน้ำตาลในช่วงประจำเดือนจึงเป็นเรื่องที่คุณผู้หญิงไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด
  • เกิดจากช่วงวัยที่เปลี่ยนแปลงไปหรือเมื่อย่างเข้าสู่ช่วงวัยทอง เพราะเมื่อคุณผู้หญิงเข้าสู่ช่วงวัยดังกล่าวอาจเกิดความเสียหายของผนังเยื่อโพรงบุมดลูก แล้วทำให้เกิดเลือดออกมาได้ เมื่อเลือดเหล่านี้ปะปนออกมากับตกขาวจึงเกิดเป็นตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คันขึ้น
  • สภาวะทางจิตใจทั้งส่วนของความเครียดสะสม หรือ เกิดจากอารมณ์ทั้งส่วนของการมีอารมณ์แปรปรวนหรืออารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ รวมไปถึงการเป็นโรคซึมเศร้า โดยสภาวะจิตใจเหล่านี้จะส่งผลให้ฮอร์โมนภายในร่างกายเสียสมดุลโดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีหน้าที่สำคัญในการรักษาความสมดุลของเยื่อบุโพรงมดลูก เมื่อเยื่อบุดังกล่าวเสียสมดุลก็จะทำให้เลือดออกมาปะปนกับตกขาวแล้วทำให้ตกขาวมีสีน้ำตาลได้

ตกขาวสีน้ำตาลแบบไหน ต้องพบแพทย์

การตกขาวที่มีสีน้ำตาลในบางลักษณะก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งคุณผู้หญิงควรไปพบแพทย์โดยเป็นอาการตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คันร่วมกับการมีเลือดสด ๆ ไหลออกมาทางช่องคลอดขณะที่มีการร่วมเพศ หรือเพิ่งร่วมเพศเสร็จ ร่วมด้วยการมีอาการปวดบริเวณเชิงกราน ท้องน้อย สะโพกและบริเวณแผ่นหลังส่วนล่าง ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นอาการที่สามารถบ่งบอกถึงการติดเชื้อ Human Papillomavirus ที่จะนำไปสู่การเป็นมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิงได้

วิธีการรักษาอาการตกขาวที่ผิดปกติ

เมื่อคุณมีอาการตกขาวที่ผิดปกติไม่ว่าจะเป็นการตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คันหรือตกขาวผิดปกติในลักษณะอื่น ๆ เราก็มีวิธีรักษาอาการดังนี้

  • เข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • รับยาเพื่อฆ่าเชื้อหรือเพื่อบรรเทาอาการ ซึ่งแพทย์จะจ่ายทั้งส่วนของยาทาภายนอก และยาสำหรับกิน
  • หมั่นรักษาความสะอาดของอวัยวะเพศอย่างสม่ำเสมอ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH ที่เหมาะสม และไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • หากอาการที่เกิดขึ้นในเพศหญิงนั้นมีสาเหตุมาจากการมีเพศสัมพันธ์ก็ต้องพาคู่นอนไปรับการรักษาร่วมกัน

ตกขาวสีอะไร บ่งบอกอะไรได้บ้าง

นอกจากตกขาวสีน้ำตาลตามที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้วนั้นตกขาวในเพศหญิงยังมีสีอื่น ๆ อีกด้วย โดยแต่ละสีสามารถบ่งบอกสิ่งใดได้นั้น เราได้รวบรวมมาให้คุณผู้หญิงทุกท่านแล้วดังนี้

 1.ตกขาวมีสีขาวขุ่นและมีลักษณะเหมือนแป้ง มักเป็นตกขาวที่เกิดคู่กับอาการแสบหรืออาการคันบริเวณช่องคลอด โดยมากจะเกิดจากเชื้อราบริเวณช่องคลอด ควรเข้ารับการรักษาโดยด่วน

2.ตกขาวมีสีชมพูซึ่งมีสาเหตุมาจากการหลุดลอกของเยื่อโพรงมดลูก จึงมักเกิดในคุณผู้หญิงหลังจากคลอดบุตร

3.ตกขาวมีสีขาว แต่มีส่วนของฟองร่วมกับอาการแสบหรืออาการคันบริเวณช่องคลอด มักจะเกิดการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดและมักเป็นเชื้อที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์

4.ตกขาวมีสีเหลืองปนขาวร่วมกับการปัสสาวะไม่สุดหรือขณะปัสสาวะเกิดการแสบขัด มักเกิดจากการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดที่มาจากภูมิคุ้มกันของร่างกายในช่วงนั้น ๆ ที่ค่อนข้างต่ำ

5.ตกขาวมีสีเหลือง และมีอาการคันเพียงอย่างเดียว ในส่วนนี้มักเกิดการติดเชื้อที่ค่อนข้างรุนแรงทั้งส่วนของเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย

6.ตกขาวมีสีเขียว และมีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ มักเกิดจากพยาธิหรือการติดเชื้อบริเวณช่องคลอด

7.ตกขาวมีสีแดงสดหรือมีเลือดปน และมีกลิ่น อาจเกิดได้จากการติดเชื้อบริเวณปากมดลูกหรือการเกิดติ่งเนื้อบริเวณช่องคลอด

8.ตกขาวมีสีเทาที่มักเกิดขึ้นได้จากการติดเชื้อแบคทีเรียจากคู่นอน

จากบทความข้างต้นเราจะพบกับอีกหนึ่งอาการที่สามารถพบได้ในคุณผู้หญิงทุกท่านซึ่งก็คืออาการตกขาวสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่น ไม่คัน แต่ด้วยลักษณะสังคมไทยที่ทำให้เกิดความไม่กล้าคุยไม่กล้าถามทำให้คุณผู้หญิงไม่ทราบถึงความปกติหรือความอันตรายจากอาการที่เป็นอยู่ บทความนี้จึงขอเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะมาไขความกระจ่างและเป็นหนึ่งในเพื่อนของคุณผู้หญิงทุกท่าน

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular