fbpx
Homeการตั้งครรภ์คนท้องปวดหัว เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง บรรเทาอาการปวดอย่างไร

คนท้องปวดหัว เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง บรรเทาอาการปวดอย่างไร

เมื่อคุณแม่เกิดการตั้งครรภ์หรือการท้อง คุณแม่ก็จะพบกับการเปลี่ยนแปลงทั้งส่วนของสภาพจิตใจที่มักมีความอ่อนไหวเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ หรือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายไม่ว่าจะเป็นอวัยวะต่าง ๆ ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการมีลูกน้อยทั้งส่วนของฐานเต้านมที่ขยายขึ้น หรือการขยายตัวของสะโพก และก็มีอาการที่ไม่พึงประสงค์บางอาการที่มักเกิดกับคนท้องหลาย ๆ คน ซึ่งก็คืออาการ คนท้องปวดหัว ในบทความนี้เราจึงขอพาคนท้องทุกท่านไปร่วมกันทำความเข้าใจกับสาเหตุของการปวดหัวบ่อยที่เกิดขึ้น รวมถึงวิธีการบรรเทาอาการดังกล่าว

คนท้องปวดหัว เช็กสิ! เกิดจากอะไร

ส่วนแรกเราก็ขอพาคนท้องทุกท่านไปพบกับสาเหตุของอาการคนท้องปวดหัวซึ่งมีดังนี้

1.การเปลี่ยนแปลงของชีวเคมีภายในร่างกายของคนท้องไม่ว่าจะเป็นส่วนของระดับฮอร์โมนภายในร่างกายของคนท้องเอง โดยในส่วนของฮอร์โมนนี้จะเปลี่ยนแปลงตามไตรมาสของการตั้งครรภ์ซึ่งไตรมาสที่มักเกิดการสวิงของฮอร์โมนจนนำไปสู่อาการปวดหัวบ่อยก็คือช่วงไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2

2.ความดันโลหิตสูงที่มักเกิดในคนท้องในไตรมาสที่ 3 ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดหัวที่รุนแรงและเป็นอันตรายจนนำไปสู่ภาวะครรภ์เป็นพิษได้

3.ความเครียดหรือความวิตกกังวลที่ทำให้ระดับสารเคมีภายในสมองของคุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วนำไปสู่อาการคนท้องปวดหัว

4.การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอของร่างกาย โดยเฉพาะส่วนของการนอนหลับ ทั้งนี้เมื่อคุณแม่ท้องก็จะเกิดอาการง่วงนอนมากกว่าคนปกติ แต่เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอก็นำมาซึ่งอาการปวดหัวได้

5.การรับประทานอาหารหรือการดื่มเครื่องดื่มบางประเภทที่ไปกระตุ้นอาการคนท้องปวดหัวไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือเครื่องดื่มมึนเมาหรืออาหารที่มีรสจัด

6.การออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินไปแล้วทำให้ร่างกายเกิดสภาวะเครียดและความเหนื่อยล้า แล้วเป็นผลไปสู่ระดับของชีวเคมีภายในร่างกาย

7.ความหิว อีกอาการของคนท้องที่มักเกิดขึ้นได้บ่อย และไม่น่าเชื่อว่าความหิวนี้ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการคนท้องปวดหัวได้

8.โรคต่าง ๆ ที่คุณแม่กำลังเผชิญอยู่ไม่ว่าจะเป็นสภาวะซึมเศร้า หรือ โรคภูมิแพ้ก็ทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

9.สภาวะที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ ทำให้เกิดการปวดหัว ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณที่สามารถบอกได้ว่าร่างกายต้องการการบำรุงที่เพิ่มมากขึ้น

10.เกิดจากการใช้ยา ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการปวดหัวขึ้น

วิธีบรรเทาอาการปวดหัวขณะตั้งครรภ์

สำหรับวิธีที่จะมาช่วยบรรเทาอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นแล้วก็มีดังนี้

  • เปลี่ยนอิริยาบทของคุณแม่ให้อยู่ในท่วงท่าที่สบายและผ่อนคลาย
  • เปลี่ยนสถานที่ที่คุณแม่อยู่ให้อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท ไม่แออัด
  • การประคบเย็นที่ควรใช้ผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งหรือการใช้แผ่นเจลลดไข้ติดบริเวณหัวที่ปวด ในส่วนนี้คุณแม่ต้องเป็นผู้ที่ไม่เซนซิทีฟต่อความหนาวเย็นเพราะหากคุณแม่เซนซิทีฟต่อความหนาวเย็นจะยิ่งทำให้อาการปวดหัวดังกล่าวทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นไปอีก
  • การประคบร้อนซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้เช่นเดียวกับการประคบเย็น
  • การนวดเพื่อบรรเทาความเมื่อยล้าและเพื่อให้เกิดความสบายขึ้นในคุณแม่ โดยควรเป็นการนวดเบา ๆ บริเวณศีรษะหรือบริเวณแผ่นหลัง แต่ไม่ควรนวดบริเวณขมับหรือศีรษะโดยตรง
  • หากอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นยังไม่บรรเทาหรือทุเลาลงก็ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ป้องกันอาการปวดหัวได้อย่างไร

อาการคนท้องปวดหัวเป็นอาการที่สามารถป้องกันได้ดังนี้

1.การพักผ่อนที่เพียงพอ ทั้งการนอนหลับและการพักผ่อนในลักษณะอื่น ๆ

2.การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับโภชนาการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

3.การหลีกเลี่ยงสภาวะที่ทำให้คุณแม่ท้องเกิดความเครียด

4.การหมั่นไปพบแพทย์ตามการนัดในทุกครั้ง เพื่อป้องกันสภาวะต่าง ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ในขณะตั้งครรภ์

คนท้องปวดหัวแบบไหน ต้องพบแพทย์ด่วน

อาการปวดหัวที่เกิดขึ้นในคนท้องและค่อนข้างเป็นอันตรายควรพบแพทย์โดยด่วนก็คืออาการปวดหัวที่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการตาพร่า อาการคล้ายจะเป็นลมหรืออาการเป็นลม และอาการอาเจียน ใจเต้นแรง ความดันสูงหรือต่ำผิดปกติ เพราะล้วนเป็นอาการที่บ่งบอกว่าคุณแม่กำลังตกอยู่ในภาวะครรภ์เป็นพิษที่มีอันตรายทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมาก

คนท้องปวดหัวเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ก็จริง แต่คงจะดีกว่าหากอาการดังกล่าวนี้ไม่เกิดกับคุณเองขณะตั้งครรภ์หรือเกิดขึ้นกับคนที่คุณรัก เพราะอาการดังกล่าวมักหาสาเหตุที่ตายตัวไม่ค่อยได้ และหากเกิดอาการปวดหัวบ่อยก็จะเป็นอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยได้ ส่วนนี้คุณแม่ก็สามารถใช้ข้อมูลในบทความเบื้องต้นในส่วนของวิธีบรรเทาและป้องกันอาการคนท้องที่เกิดการปวดหัวนี้ได้ และในคนท้องแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ในส่วนของวิธีที่เรานำเสนอคุณแม่จึงควรเลือกให้มีความเหมาะสมกับตัวคุณเองด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular