fbpx
Homeอาหารเด็ก6 เมนูขนมปัง มีประโยชน์ ทำให้ลูกกินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ

6 เมนูขนมปัง มีประโยชน์ ทำให้ลูกกินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ

โภชนาการสำหรับลูกน้อยจัดเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับพัฒนาการในแต่ละด้านและในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยโดยเฉพาะลูกน้อยในวัย 1 – 3 ขวบซึ่งมีพัฒนาการในทุก ๆ ด้านอย่างก้าวกระโดดไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านร่างกายที่มีการพัฒนาทั้งส่วนของสมองและส่วนของกล้ามเนื้อทั้งมัดเล็กและมัดใหญ่ รวมไปถึงลูกน้อยในวัยนี้จะเริ่มหัดเดิน ยืน และเกาะ นอกจากนี้ลูกน้อยก็เริ่มมีการแสดงอารมณ์และต้องการสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่มากขึ้น ซึ่งล้วนต้องใช้พลังงานทั้งสิ้นและพลังงานเหล่านี้ก็มาจากอาหาร แต่หากเป็นอาหารเดิม ๆ ก็จะทำให้ลูกน้อยเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากกินได้ ในบทความนี้เราก็ขอมาแนะนำ 6 เมนูขนมปัง ที่มีประโยชน์ ลูกน้อยสามารถกินได้ทุกวันแบบไม่มีเบื่อกันเลย

แนะนำ 6 เมนูขนมปัง สำหรับเด็ก

เราขอเริ่มพาคุณพ่อคุณแม่มาพบกับ 6 เมนูขนมปังที่สามารถเตรียมได้ง่าย รวมถึงเมนูเหล่านี้จะเป็นอาหารเด็กที่ลูกน้อยกินได้แบบไม่มีเบื่อโดยมีดังนี้

1.ขนมปังโฮลวีตชุบไข่ทอด ซึ่งเป็นเมนูที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมได้ง่าย ๆ ทำไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็สามารถเสิร์ฟให้ลูกน้อยกินได้เลย โดยคุณพ่อคุณแม่ยังสามารถจัดขนมปังโฮลวีตชุบไข่นี้คู่กับส่วนของนมข้นหรือน้ำผึ้งเพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อยให้กับลูกน้อยได้อีกด้วย สำหรับเมนูขนมปังเมนูนี้ลูกน้อยจะได้รับโภชนาการทั้งคาร์โบไฮเดรตจากขนมปังโฮลวีตและโปรตีนจากไข่ไก่

2.ขนมปังโฮลวีตปิ้งสอดไส้แฮม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสอดใส่ทั้งส่วนของผักกาดหอม แครอท มะเขือเทศหรือแตงกวาเข้าไปในไส้ของขนมปังโฮลวีตปิ้งสอดไส้แฮมนี้เพื่อเป็นการฝึกให้ลูกน้อยได้ลิ้มลองรสชาติของผัก ส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่อาจเพิ่มรสชาติให้ลูกน้อยได้ด้วยการใส่ซอสมะเขือเทศได้ด้วย สำหรับเมนูขนมปังโฮลวีตปิ้งสอดไส้แฮมนี้ลูกน้อยก็จะได้รับโภชนาการทั้งโปรตีนจากแฮม คาร์โบไฮเดรตจากขนมปังโฮลวีต ร่วมด้วยวิตามินและเส้นใยจากผักอีกด้วย

3.แซนวิชขนมปังโฮลวีตคุณหมี เมนูขนมปังนี้จะเป็นการสร้างความมีส่วนร่วมของลูกน้อยได้ด้วยการให้ลูกน้อยมีส่วนร่วมในการเตรียมแซนวิชขนมปังโฮลวีตคุณหมีได้ แถมคุณแม่ยังสามารถพูดคุยสอดแทรกคุณประโยชน์ของไส้แซนวิชทั้งส่วนของผักต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างวิตามินให้แก่ลูกน้อย หรือส่วนของไส้หมูหยองที่เติมเข้าไปให้ลูกน้อยเกิดความอยากกินไปด้วยในขณะที่ทำแซนวิช

4.ขนมปังโฮลวีตหน้ากุ้งหรือหน้าหมูโดยเป็นเมนูขนมปังที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมส่วนของหน้าไม่ว่าจะเป็นหน้าหมูหรือหน้ากุ้งให้แก่ลูกน้อย ซึ่งสามารถปรุงรสและเพิ่มส่วนของผักให้แก่ลูกน้อยได้ด้วย นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเพิ่มรสชาติแสนอร่อยด้วยการเพิ่มน้ำจิ้มบ๊วยให้ลูกน้อยได้กินคู่กับขนมปังโฮลวีตหน้ากุ้งหรือหน้าหมูนี้

5.ขนมปังโฮลวีตไข่ดาวน้ำกับการเปลี่ยนไข่ดาวที่อาจจะเป็นเมนูอาหารเด็กที่น่าเบื่อมาเป็นความแปลกใหม่ให้ลูกน้อยได้ลิ้มลองรสชาติของไข่ดาวน้ำคู่กับขนมปังโฮลวีต โดยคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถเตรียมเมนูนี้ได้ง่าย ๆ ด้วยการโปะไข่ดาวน้ำไปบนขนมปังโฮลวีตหรือจะเจาะช่องกลางของขนมปังโฮลวีตแล้วใส่ไข่ดาวน้ำลงไปก็ย่อมได้

6.ขนมปังกระเทียมอบกรอบกับการฝึกให้ลูกน้อยเริ่มกินกระเทียมผ่านการกินขนมปังกรอบ ซึ่งเป็นอาหารเด็กที่ถูกจริตของเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก

คำแนะนำการทำเมนูขนมปังให้ลูกรักทาน

ในส่วนของเมนูขนมปังที่แม้จะเป็นเมนูที่สามารถทำได้ง่าย ๆ แต่เราก็มีข้อแนะนำสำหรับการเตรียมเมนูดังกล่าวให้ลูกน้อย ดังนี้

  • การเลือกขนมปังที่ใช้ในการทำเมนูอาหารสำหรับลูกน้อยควรเลือกขนมปังโฮลวีตที่มีส่วนผสมของธัญพืช ช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับลูกน้อย
  • เลือกความนุ่มของขนมปังให้เหมาะกับช่วงวัยของลูกน้อย ในส่วนของลูกน้อยในวัย 1 – 3 ขวบนั้นควรเลือกขนมปังที่มีความนุ่มเพราะเมื่อผ่านการให้ความร้อนทั้งรูปแบบการทอด หรือ รูปแบบการอบก็จะทำให้ขนมปังไม่แข็งจนเกินไปทำให้ลูกน้อยสามารถเคี้ยวได้ง่าย
  • ควรเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับเมนูโดยการเติมส่วนของเนื้อสัตว์ ไข่ และผักเข้าไปด้วย
  • ควรหลีกเลี่ยงการแต่งหรือปรุงรสที่หวานจนเกินไปจนทำให้ลูกน้อยกลายเป็นเด็กที่ติดนิสัยการกินหวาน ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้ทั้งโรคอ้วน หรือ โรคความดันในเด็กได้

การเลี้ยงดู และการดูแลลูกน้อยนั้น จัดเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะส่วนของโภชนาการที่จะมาเสริมสร้างพัฒนาทางด้านต่าง ๆ ของลูกน้อยได้ ในแต่ละช่วงวัยลูกน้อยก็จะสามารถกินอาหารได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนฟัน ทำให้สามารถบดเคี้ยวอาหารได้เพิ่มมากขึ้น และเมนูอาหารที่หลากหลาย อย่างเมนูขนมปังที่เรากล่าวไปข้างต้นในบทความก็จะช่วยให้ลูกน้อยไม่เบื่ออาหารและสามารถกินอาหารได้เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการตามช่วงวัย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular