fbpx
Homeพัฒนาการเด็กแจกเคล็ดลับ! วิธีช่วยลูกหัดเดิน กระตุ้นพัฒนาการที่สมวัย

แจกเคล็ดลับ! วิธีช่วยลูกหัดเดิน กระตุ้นพัฒนาการที่สมวัย

 เมื่อลูกน้อยเริ่มมีอายุ 9-12 เดือน เขาก็จะเริ่มมีพัฒนาการในเรื่องของการเดินเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเห็นได้จากการที่เขาเริ่มหาที่เหนี่ยว เกาะเพื่อจะยึดตัวเองให้ยืนขึ้น จึงเป็นช่วงวัยที่คุณพ่อคุณแม่เริ่มมีการฝึกให้ลูกน้อยหัดเดิน อาจจะมีประคองเดินหรือใช้ วิธีช่วยลูกหัดเดิน อื่น ๆ และเมื่อเขาเริ่มยืนได้ด้วยตนเองเขาจะค่อย ๆ ยกขาเดินเอง จนกระทั่งเข้าสู่วัยประมาณขวบ 2 เดือนขาจะเริ่มมีความแข็งแรงยืนได้มั่นคงมากขึ้น แต่ก่อนที่จะเดินได้เองอย่างมั่นคง เราเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนคงจะมีตัวช่วยให้ ทารกหัดเดิน วันนี้เราเลยมี วิธีช่วยลูกหัดเดิน มาฝากเพื่อให้ลูกน้อยได้มีพัฒนาการที่สมวัย จะมีวิธีไหนบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

วิธีช่วยลูกหัดเดิน สำหรับคุณแม่มือใหม่

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าเราจะมีวิธีช่วยลูกหัดเดิน ได้อย่างสมวัยได้อย่างไร ซึ่งก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า วิธีช่วยลูกหัดเดินนั้นก็จะมีหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งเราก็มีมาฝากหลากหลายวิธีเพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการในเรื่องของการเดินที่ดีได้มากขึ้นดังต่อไปนนี้

1.รถขาไถ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่มีลูกน้อยอยู่ในช่วงวัย 8-9 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเริ่มหัดตั้งไข่ จะสังเกตเห็นได้ว่าเขาจะเริ่มสามารถเกาะเดินได้ ซึ่งวิธีช่วยลูกหัดเดิน ให้ใช้รถขาไถช่วยฝึกเดินเพราะจะทำให้ลูกน้อยได้เกร็งตัว พร้อมกับเพิ่มความแข็งแรงโดยการใช้ขาก้าวเดินด้วยตนเองมากขึ้น สำหรับการเลือกซื้อรถขาไถนั้นแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกซื้อให้เหมาะกับช่วงวัยมากที่สุด เพื่อพัฒนาการที่สมวัย และเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยมากที่สุด

2.เชือกหรือสายหัดเดิน

สำหรับเชือกหรือสายหัดเดิน เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับช่วยลูกเดิน โดยการสอดเชือกเข้าที่รักแร้ของลูก เพื่อช่วยพยุงลูกให้ยืนขึ้น และสามารถประคองตัวเองเดินได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเหนื่อยนในเรื่องของการประคองลูกน้อยตลอดเวลาอีกด้วย

3.ใช้อุปกรณ์หรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวช่วยกระตุ้น

ช่วงที่ลูกน้อยอายุประมาณ 7-12 เดือน เป็นวัยที่เริ่มยืนเกาะยืนได้เอง ในช่วงนี้เราสามารถใช้คอกกั้น เพื่อช่วยฝึกลูกเดินได้โดยที่ลูกน้อยจะเกาะตามขอบรั้วกั้นเดินไปรอบ ๆ ได้อย่างอิสระ  หากล้มก็ล้มแบบไม่เจ็บ นอกจากนี้การฝึกเดินในคอกกั้นยังช่วยเสริมพัฒนาการเรื่องอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะเราเชื่อว่าในคอกกั้นเด็กจะต้องมีของเล่นหลากหลายชนิดไว้ให้ลูกน้อยได้เรียนรู้อย่างแน่นอน 

4.จับมือลูกแล้วเดินเรื่อย ๆ

เป็นวิธีที่เราใช้กันมาอย่างยาวนาน เพราะนอกจากจะสามารถช่วยให้ลูกน้อยได้หัดเดินแล้วก็ยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบคครัวอีกด้วย โดยให้พ่อแม่เดินอยู่ด้านหลังแล้วคอยจับทั้งสองมือลูกเอาไว้ ฝึกไปเรื่อย ๆ เมื่อลูกน้อยเริ่มเดินคล่อง จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นจับมือจูงเดินข้างเดิน แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยเดินทุกวันอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มพัฒนาการเดินได้อย่างรวดเร็วจนลูกน้อยสามารถเดินได้ด้วยตนเองอย่างแรง

เริ่มฝึกลูกหัดเดินได้ตั้งแต่ตอนไหน

สำหรับพ่อแม่คนไหนที่เคยเลี้ยงลูกมาก่อนจะทราบดีว่าโดยส่วนใหญ่แล้ว ทารกจะเริ่มก้าวเท้าก้าวแรกในช่วงปลายปีแรกของพวกเขา ซึ่งนั่นก็คือ ระหว่าง 9 และ 12 เดือน แต่หากในช่วงวัยนี้ยังไม่เริ่มเดินไม่ต้องกังวลเพราะอาจเป็นพัฒนาการที่ช้ากว่านี้เล็กน้อย เพราะมีเด็กหลายคนยังไม่เดินจนกว่าจะอายุ 16 หรือ 17 เดือน แต่การที่พ่อแม่มีวิธีช่วยลูกหัดเดิน ก็อาจจะทำให้มีพัฒนาการในเรื่องของการเดินที่เร็วมากขึ้น หรือหากกังวลหรือไม่ทราบว่าจะมีวิธีช่วยลูกหัดเดินได้อย่างไรจึงจะเหมาะสมสามารถปรึกษาแพทย์ได้เช่นกัน

พาลูกเดินเล่นนอกบ้าน ยิ่งกระตุ้นการเดินมากขึ้น

การพาลูกน้อยออกไปเดินนอกบ้านก็เป็นหนึ่งวิธีช่วยลูกหัดเดินได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งการเดินนอกบ้านอาจจะเป็น สวนสาธารณะ  สนามเด็กเล่น หรือสนามที่เป็นสนามหญ้า บ่อทรายเล็กน้อย เพื่อให้ลูกน้อยได้เรียนรู้หลายอย่างไปพร้อม ๆ กัน แนะนำว่าควรมีของเล่นไปด้วยจะยิ่งช่วยเสริมพัฒนาการที่ดีขึ้นได้  และการที่ลูกน้อยได้พบกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เขาเกิดความสนใจ จนนำไปสู่การมีพัฒนาการของการเดินที่ดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นเมื่อถึงช่วงวัย ทารกหัดเดิน ดังกล่าวแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หาวิธีช่วยพยุงเขาให้เขาสามารถหัดเดินได้ด้วยตนเองมากขึ้น ซึ่งก็มีหลากหลายวิธีหรือจะนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปใช้ก็ได้เช่นกัน ซึ่งการเดินบ่อย ๆ จะช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการการเดินที่ดี รวมไปถึงพัฒนาการในเรื่องอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แค่นี้ลูกน้อยของคุณก็จะสามารถเดินได้อย่างสมวัยได้แล้ว

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular