fbpx
Homeผู้หญิงตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเป็นสิ่งที่สำคัญ ว่าที่เจ้าบ่าว เจ้าสาว ไม่ควรมองข้าม ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพ เตรียมความพร้อมก่อนแต่งงาน นอกจากจะทำให้ทราบว่าสุขภาพของเจ้าบ่าวเจ้าสาวพร้อมแค่ไหน ยังสามารถตรวจหาโรคทางพันธุกรรม โรคทางเพศสัมพันธ์ที่อาจซ่อนอยู่โดยที่ไม่แสดงอาการให้เห็น หากพบว่ามีโรคบกพร่องทางพันธุกรรมซ่อนอยู่ จะได้วางแผนการรักษา หรือหาแนวทางป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับบุตรได้ ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ช่วยให้การมีบุตรเป็นไปอย่างราบรื่น ลดความเสี่ยงโรคทางพันธุกรรมที่อาจได้รับจากพ่อและแม่

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ทำไมถึงสำคัญ

เมื่อคู่บ่าวสาววางแผนที่จะสร้างครอบครัวร่วมกัน ใครๆ ก็อยากมีครอบครัวที่สมบูรณ์ มีบุตรที่ราบรื่น ไม่ว่าสุขภาพจะแข็งแรงเพียงใด ก็ควรเข้ารักการ ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพราะสำคัญมาก เหตุผลที่ควรตรวจสุขภาพก่อนแต่งนั่นก็เพราะว่า

  • เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เพราะโรคทางพันธุกรรมบางโรคสามารถส่งผ่านถึงบุตรได้เช่น โรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรม โอกาสที่จะถูกถ่ายไปสู่ลูกนั้นมีสูงมาก เพราะฉะนั้น การ ตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ จะทำให้ทราบว่าหากมีลูกจะมีโอกาสเสี่ยงโรคดังกล่าวหรือไม่
  • เพื่อสกัดกั้นการส่งผ่านโรคสู่คนที่เรารัก เพราะปัจจุบันโอกาสส่งผ่านโรคสู่กันมีมาก ทั้งการติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ ผ่านทางเลือด เพราะโรคบางโรคช่วงแรกๆ จะไม่แสดงอาการใดๆ แต่สามารถตรวจพบได้จากการตรวจเลือด เช่นโรค ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบ โรคเอดส์ หากตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน จะช่วยลดความเสี่ยง รวมถึงลดการส่งผ่านโรคจากแม่สู่ลูกน้อยด้วยเช่นกัน
  • ผู้หญิงที่มีโรคประจำตัว หากมีการตั้งครรภ์ จะทำให้มีความเสี่ยงระหว่างตั้งครรภ์อย่างเช่น โรคไต โรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน โรคความดัน ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน และการเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ จะช่วยให้วางแผนการตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสม และปลอดภัย

การตรวจสุขภาพก่อนแต่ง มีการตรวจอะไรบ้าง

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน แพทย์จะทำการตรวจอย่างละเอียดหลายๆ อย่าง ไม่ใช่เฉพาะโรคเจ็บป่วยที่แสดงออกเท่านั้น แต่จะตรวจหาโรคต่างๆ ที่แอบแฝง ที่สามารถส่งต่อไปยังคู่รัก หรือถ่ายทอดทางพันธุกรรมสู่ลูกน้อยในอนาคต ซึ่งแพทย์จะมีการตรวจหลายอย่างดังนี้

  • ตรวจร่างกายโดยทั่วไปโดยแพทย์ (Physical Examination) จะเป็นการตรวจดูความสมบูรณ์ของร่างกายทั้งฝ่ายชายและหญิงเช่น การตรวจวัดความดันโลหิต เอกซเรย์ปอด ตรวจปัสสาวะตรวจน้ำตาลในเลือด ไทรอยด์ การทำงานของไต ตรวจสุขภาพช่องปาก เป็นต้น
  • การตรวจหมู่เลือดและความเข้ากันได้ของเลือด (ABO and Rh Grouping) สาเหตุที่ต้องตรวจว่าแต่ละคนมีเลือดกรุ๊ป A, B, AB หรือ O ก็เพื่อความสะดวกในกรณีที่ต้องการเลือดฉุกเฉิน
  • ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) เพื่อดู โลหิตจางภาวะซีด ดูความเข้มข้นของเกล็ดเลือด และปริมาณเม็ดเลือดขาว
  • การตรวจหาโรคทางพันธุกรรม-ธาลัสซิเมีย (Hb Typing) เป็นการตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมที่อาจแอบแฝงอยู่
  • ตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบ บีและซี (HBs Ag/HCV) เพราะไวรัสตับอักเสบ บีและซี สามารถติดต่อได้ทางเลือดและเพศสัมพันธ์
  • ตรวจหาการติดเชื้อ เอช ไอ วี หรือ เชื้อเอดส์ (Anti HIV) เป็นการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อหาทางรักษาและป้องกันได้ทันท่วงที
  • ตรวจการหาเชื้อซิฟิลิส (VDRL) เป็นการตรวจหาโรคซิฟิลิส ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์
  • ตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน (Rubella IgG) เป็นการตรวจภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน (เฉพาะผู้หญิง) หากไม่มีภูมิคุ้มกันควรฉีดวัคซีนและคุมกำเนิดไว้อย่างน้อย 1 เดือน

จูงมือกันไปตรวจสุขภาพที่ไหนดี

เมื่อได้รู้ถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน แล้ว ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาว ก็สามารถจูงมือกันไปตรวจสุขภาพได้ที่โรงพยาบาล และคลินิกเอกชนได้ทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่จะมีโปรแกรม ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวอยู่แล้ว สามารถเลือกโรงพยาบาลที่ใกล้ และสะดวกได้เลย

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานแพงไหม ราคาเท่าไหร่

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานหรือการตรวจความพร้อมก่อนการมีบุตร สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลเอกชนทั่วไป ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยราคาส่วนใหญ่จะเริ่มต้นตั้งแต่ 2,500 – 6,000 ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาว สะดวกเข้ารับการตรวจที่ไหน ก็สามารถเลือกได้ตามความชอบได้เลย

เตรียมพร้อมอย่างไรก่อนไปตรวจ

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะเป็นการเตรียมสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ และ ป้องกันโรคทางพันธุกรรม ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ ลดความเสี่ยงการส่งผ่านโรคจากแม่สู่ลูก เพราะฉะนั้นคู่แต่งงานจึงควรไปรับการ ตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งการเตรียมความพร้อมก่อนตรวจสุขภาพก็จะมีดังนี้

  1. พักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ ทำใจให้สบาย
  2. ไม่จำเป็นต้องงดน้ำ อดอาหารก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ
  3. สำหรับฝ่ายหญิง สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพได้ทุกวัน
  4. สำหรับฝ่ายชาย ควรงดการหลั่งน้ำเชื้ออสุจิก่อนการเข้าตรวจ 7 วัน เพื่อการวิเคราะห์คุณภาพอสุจิดีที่สุด

ว่าที่บ่าวสาว ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศ และโรคทางพันธุกรรมส่งต่อถึงบุตร หากมีความผิดปกติจะได้วางแผนการรักษา และหาแนวทางป้องกันอย่างเหมาะสม ช่วยให้การสร้างครอบครัวสมบูรณ์มากขึ้น

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular