fbpx
Homeผู้หญิงดื่มน้ำน้อย สาวๆ รู้ไว้! มีผลเสียต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด    

ดื่มน้ำน้อย สาวๆ รู้ไว้! มีผลเสียต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด    

ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักถึง 2 ใน 3 ทั้งเลือด และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ล้วนแต่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก เราจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ เพราะหากดื่มน้ำน้อยเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และอันตรายมากกว่าที่คิดอย่างแน่นอน ดื่มน้ำน้อย มีผลเสียต่อร่างกายอย่างไร และเราควรดื่มน้ำในแต่ละวันเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มน้ำมาฝากแล้ว

การดื่มน้ำน้อย มีผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบดื่มน้ำ หรือดื่มน้ำน้อย เพราะขี้เกียจไปเข้าห้องน้ำ รู้หรือไม่ว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำอยู่ โดยที่คุณไม่รู้ตัว และหากร่างกายขาดน้ำ ก็จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพหลายอย่างได้มากกว่าที่คิด ดื่มน้ำน้อย เสี่ยงที่จะเป็นโรคดังต่อไปนี้

1.กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ดื่มน้ำน้อย ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินปัสสาวะ  หากคุณมีอาการปวดปัสสาวะแต่ไม่มีปัสสาวะไหลออกมา หรือปัสสาวะน้อยเพียงหยด สองหยด หากมีอาการแบบนี้ คุณอาจกำลังป่วยเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบอยู่ก็ได้ เนื่องจากดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือการกลั้นปัสสาวะนานๆ

2.ปวดข้อ

รู้หรือไม่ว่ากระดูกอ่อน และข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย มีส่วนประกอบเป็นน้ำมากถึง 80 % และหากข้อต่อแห้ง หรือชุ่มชื้นไม่เพียงพอ เนื่องจากการขาดน้ำ กินน้ำน้อย อาจทำให้ข้อต่อต่างๆ ดูดซับแรงกระแทกไม่ดีพอ ส่งผลทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย หรือเกิดการอักเสบได้ง่าย ส่งผลทำให้เกิดอาการปวดข้อต่อต่างๆ นั่นเอง

3.ริดสีดวงทวาร

หากร่างกายขาดน้ำ หรือได้รับน้ำไม่เพียงพอ จะส่งผลไปยังระบบย่อยอาหาร ทำให้การย่อยลำบากมากขึ้น และลำไส้ก็แห้ง ทำให้เกิดอาการท้องผูก ไม่สามารถถ่ายอุจจาระที่แห้งเกินไปออกมาได้ และเมื่อของเสียสะสมอยู่ในลำไส้ ลำไส้ก็จะดูดซึมของเสียนั้นกลับสู่ร่างกายอีก ทำให้เลือดมีของเสีย และข้นหนืดกว่าเดิม และเมื่ออุจจาระแข็งแห้ง จนเป็นอาการท้องผูก สุดท้ายก็จะลงเอยด้วยการเป็นริดสีดวงทวารหนักนั่นเอง

4.ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

สำหรับสาวๆ ที่ ดื่มน้ำน้อย จะบ่งบอกปัญหาสุขภาพอีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือมาแบบขาดๆ หายๆ มีสีเข้มเกินไป และบางครั้งก็ออกมาเป็นลิ่มเลือด บางรายอาจมีอาการปวดท้องประจำเดือนร่วมด้วย ซึ่งสาเหตุก็มาจากการที่ กินน้ำน้อย เพราะเมื่อร่างกายขาดน้ำ ได้รับปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายก็ไม่สามารถสร้างเป็นเลือดประจำเดือนได้นั่นเอง

5.อ้วนง่าย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการ ดื่มน้ำน้อย จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วนได้ เพราะหากคุณดื่มน้ำเพียงพอในตอนเช้า ระหว่างวัน และตอนเย็น หรืออาจจะดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 1 แก้ว จะทำให้อิ่มอาหารได้เร็วขึ้น หรือทานอาหารน้อยลง กว่าการทานอาหารโดยที่ไม่ได้ดื่มน้ำก่อน หรือหากคุณเป็นคนที่ชอบกินจุกจิกอยู่แล้ว การดื่มน้ำ จะช่วยคุมหิว ทำให้ไม่อยากอาหาร ลดการกินจุกจิกได้ด้วย

6.สมองเสื่อม

คนที่ดื่มน้ำน้อย ยังเสี่ยงที่จะเกิดโรคสมองเสื่อมอีกด้วย เพราะเมื่อร่างกายขาดน้ำ ปริมาณของน้ำในร่างกายไม่เพียงพอ ในการเป็นส่วนหนึ่งของการสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย และเมื่อเลือดขาดน้ำก็จะมีความข้นหนืดมากขึ้น ทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองเพียงพอ ส่งผลทำให้เกิดเป็นโรคสมองเสื่อมได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากรู้สึกว่าร่างกายเนือยๆ ไม่สดชื่น ทำอะไรก็ช้าไปหมด ไม่กระฉับกระเฉง อึนๆ มึนๆ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณว่า ร่างกายขาดน้ำ ดื่มน้ำน้อย ก็เป็นได้

ควรดื่มน้ำเท่าไหร่ต่อวัน

เพราะร่างกายของเราสูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา ผ่านทางเหงื่อ การหายใจ การปัสสาวะ และการนำไปใช้หล่อเลี้ยงอวัยวะ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เราจึงควรดื่มน้ำทดแทนเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ทดแทนน้ำที่เสียไป ดื่มน้ำน้อยส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ในวันหนึ่งเราควรดื่มน้ำให้ได้ราวๆ  8 – 1 0 แก้วต่อวัน หรือ ประมาณ 2.3 ลิตร หรือถ้ากลัวลืมดื่มน้ำ ก็เอาน้ำขวดมาวางไว้บนโต๊ะ เพื่อเตือนตัวเองไม่ให้ทำงานเพลินจนลืมดื่มน้ำนั่นเอง

ดื่มน้ำอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

การดื่มน้ำอย่างถูกวิธี จะทำให้เราได้รับประโยชน์จากน้ำสูงสุด โดยวันหนึ่งเราควรดื่มน้ำให้ครบ 8 – 10 แก้ว หรือประมาณ 2.5 ลิตร การดื่มน้ำที่ทำให้ได้รับประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายก็คือ การดื่มน้ำเปล่าในอุณหภูมิปกติ คือไม่ร้อน หรือเย็นจัด แต่ก็ยกเว้นบางกรณี การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยในการขับถ่ายให้ดีขึ้น และเมื่อรู้สึกกระหายน้ำ ควรดื่มน้ำทันที และไม่ควรดื่มน้ำเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้จุก หรือเสียชีวิตได้ นอกจากนี้การดื่มน้ำ หลังตื่นนอน หรือก่อนมื้ออาหาร จะช่วยการทำงานระบบการขับถ่าย และระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ดูดซึมอาหาร และระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น การดื่มน้ำอย่างถูกวิธี ไม่ใช่การดื่มทีละมากๆ แต่เป็นการดื่มค่อยๆ จิบทีละน้อย การดื่มน้ำปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจไม่ดีต่อร่างกายได้เช่นกัน

เพราะการดื่มน้ำ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของการดูแลสุขภาพ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ เป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ควรมองข้าม การดื่มน้ำน้อย เกินไป ทำให้ร่างกายขาดน้ำ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราร้ายแรงกว่าที่คิด เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายอย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ห่างไกลจากหลายๆ โรคได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular