fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้อง สำหรับเด็กแต่ละวัย เพื่อความปลอดภัยของลูกรัก

การนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้อง สำหรับเด็กแต่ละวัย เพื่อความปลอดภัยของลูกรัก

การเดินทางเป็นอีกกิจกรรมที่ต้องมีความระมัดระวังไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยเครื่องบิน เรือ หรือ รถ โดยเฉพาะการเดินทางที่มีส่วนของเด็กเล็กร่วมเดินทางไปด้วย โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถที่คุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ขับ ดังนั้นเพื่อการเดินทางของลูกน้อยอย่างปลอดภัย คุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมอุปกรณ์เสริมอย่างคาร์ซีทเพื่อให้ลูกน้อยได้เดินทางไปกับคุณด้วยอย่างอุ่นใจ รวมถึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย และในบทความนี้เราขอพาคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านไปพบกับ การนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้อง ในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อย ซึ่งเราได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วในบทความนี้

การนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้อง สำหรับเด็กวัยต่างๆ

เราขอเริ่มต้นบทความด้วยวิธีนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องซึ่งเราได้แบ่งตามช่วงวัยของลูกน้อย ดังนี้

  1. เด็กวัยแรกเกิดถึง 2 ขวบ นับเป็นเด็กที่จัดอยู่ในกลุ่มเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะเกิดความกังวลว่าเด็กแรกเกิดก็ควรให้ลูกนั่งคาร์ซีทแล้วหรือ หรือ นั่งคาร์ซีทตั้งแต่แรกเกิดจะเร็วไปหรือไม่ ส่วนของข้อเท็จจริงแล้ว ในช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดก็มีคาร์ซีทที่ถูกออกแบบมาให้รองรับสรีระของลูกน้อย รวมถึงท่าทางการนั่งของลูกน้อยที่จะหมายถึงการนอนซะมากกว่า ซึ่งค่อนข้างเฉพาะกับร่างกายของลูกน้อยจึงเหมาะกับลูกน้อยทั้งในแง่ของการใช้งานและความปลอดภัย โดยเด็กในวัยแรกเกิดถึง 2 ขวบนี้การนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องคือการเพิ่มอุปกรณ์เสริมภายในคาร์ซีทให้มีความนุ่มสบายและกระชับพอดีกับรูปร่างของลูกน้อยมากยิ่งขึ้นและควรหันคาร์ซีทไปด้านเบาะนั่งเพื่อลดแรงกระแทกที่อาจเกิดจากการเบรกกะทันหัน รวมถึงลดการไหลของลูกน้อยออกจากคาร์ซีทเมื่อมีการเบรกที่รุนแรงได้ และตำแหน่งของการนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดคือส่วนของเบาะนั่งด้านหลัง
  2. เด็กในช่วงวัย 9 เดือน ถึง 4 ขวบ เด็กในวัยนี้จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 9 – 18 กิโลกรัม ซึ่งยังเป็นน้ำหนักที่น้อย ร่วมกับรูปร่างที่ยังไม่พอดีกับเข็มขัดนิรภัยของรถ จึงยังคงจำเป็นต้องใช้คาร์ซีทในการโดยสารรถอยู่ โดยเด็กในช่วงวัย 9 เดือน – 4 ขวบนี้การนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องของเด็กในวัยนี้ก็คือการหันคาร์ซีทไปทางเบาะคนนั่ง เมื่อลูกน้อยหันเข้าหาเบาะก็จะเป็นมุมเดียวกับการได้เห็นหน้าของคุณพ่อคุณแม่ คุณพ่อคุณแม่จึงสามารถคุยกับลูกน้อยระหว่างโดยสารไปได้ นอกจากจะเป็นการนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องแล้วลูกน้อยยังสามารถมองเห็นหน้าคุณพ่อคุณแม่ซึ่งช่วยให้ลูกน้อยอุ่นใจเมื่อต้องโดยสารคาร์ซีทได้อีกด้วย
  3. เด็กในช่วงวัย 4 ขวบ ถึง 12 ขวบ เด็กในวัยนี้จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18 – 25 กิโลกรัม ซึ่งนับเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ ในช่วงวัยนี้ลูกน้อยจะเริ่มมีการต่อต้านหรือประท้วงไม่อยากนั่งคาร์ซีทบ้างแล้ว แต่คาร์ซีทก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นที่ลูกน้อยในวัยดังกล่าวยังคงจำเป็นต้องใช้อยู่ โดยการนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องของเด็กในวัยนี้ก็คือการหันคาร์ซีทไปทางเบาะเดียวกับที่รถวิ่งเพื่อให้ลูกน้อยได้เห็นวิวเดียวกับที่คุณพ่อคุณแม่เห็นสามารถพูดคุยขณะนั่ง เพื่อลดการต่อต้านหรือการประท้วงที่อาจเกิดในช่วงวัยนี้

เหตุผลที่ควรให้ลูกนั่งคาร์ซีท

เมื่อเราได้ทราบถึงการนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องแล้วถัดมาเราก็ขอพาคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านไปพบกับเหตุผลที่ควรให้ลูกน้อยนั่งคาร์ซีทขณะโดยสารรถ ซึ่งเรารวบรวมมาให้แล้วดังนี้

  • เบาะที่นั่งของรถโดยสารปกติไม่เหมาะสมกับรูปร่างของลูกน้อย ทำให้คาดเข็มขัดนิรภัยได้ไม่ตรงกับส่วนของสรีระที่ถูกออกแบบไว้
  • การนั่งคาร์ซีทจะช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในเด็กเล็กลงถึง 80% จึงนับเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายในลูกน้อย
  • การนั่งคาร์ซีทจะช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายลูกน้อยได้ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่ขับรถ ซึ่งจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ที่ขับรถเองมีสมาธิในการขับรถเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

อันตรายจากการนั่งคาร์ซีทผิดวิธี

หากคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกน้อยนั่งคาร์ซีทแต่ไม่ใช่วิธีนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องก็อาจนำมาซึ่งอันตรายแก่ลูกน้อยได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการลื่นไหลออกจากคาร์ซีทเมื่อเกิดการเบรกอย่างกะทันหัน หรือ เมื่อมีการกระแทกอย่างรุนแรง หรือแม้แต่การปีนป่ายของลูกน้อยขณะนั่งคาร์ซีทที่ไม่ถูกต้องก็ล้วนนำมาซึ่งอันตรายแก่ลูกน้อยทั้งสิ้น

การนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องจัดเป็นหนึ่งสิ่งพื้นฐานที่คุณพ่อคุณแม่สามารถมอบให้แก่ลูกน้อยได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยขณะโดยสารรถ นอกจากวิธีนั่งคาร์ซีทที่ถูกต้องแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ควรคำนึงถึงส่วนของความแข็งแรงทนทานของคาร์ซีท รวมถึงวัสดุที่นำมาผลิตว่าไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย เพราะร่างกายของลูกน้อยจะค่อนข้างบอบบางเมื่อเทียบกับร่างกายของผู้ใหญ่ ดังนั้นทุกสิ่งที่เลือกให้แก่ลูกน้อยจึงต้องเหมาะสมและปลอดภัยเพื่อให้แก้วตาดวงใจของคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านร่วมเดินทางไปกับคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างปลอดภัย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular