fbpx
Homeการเลี้ยงลูกฝึกลูกนอนยาว เริ่มได้ตั้งแต่ตอนไหน? มีวิธีการฝึกอย่างไรให้ลูกหลับนานขึ้น

ฝึกลูกนอนยาว เริ่มได้ตั้งแต่ตอนไหน? มีวิธีการฝึกอย่างไรให้ลูกหลับนานขึ้น

การนอนหลับพักผ่อนจัดเป็นอีกกิจกรรมที่นับว่ามีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับของผู้ใหญ่โดยทั่วไปหรือจะเป็นการนอนหลับของเด็ก ๆ โดยเฉพาะการนอนของเด็ก ๆ ที่เป็นลูกน้อยของคุณด้วยแล้วการนอนหลับที่ยาวนานตลอดคืนจะทำให้ลูกน้อยรวมถึงคุณพ่อคุณแม่พักผ่อนอย่างเต็มที่ รวมถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกน้อยก็จะสามารถเจริญเติบโตได้อย่างสมวัย แม้การนอนหลับพักผ่อนจะเป็นกิจกรรมที่ทุกคนต้องทำ แต่คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านคงกำลังเผชิญกับปัญหาการนอนหลับของลูกน้อยไม่ว่าจะเป็นการตื่นระหว่างคืน หรือการไม่ยอมนอน เป็นต้น สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาคุณพ่อคุณแม่มาพบกับเคล็ดลับการ ฝึกลูกนอนยาว ที่จะช่วยให้ช่วงเวลาการนอนเป็นช่วงเวลาแสนสุขของทุกคนในครอบครัว

ฝึกลูกนอนยาว ควรเริ่มตั้งแต่กี่สัปดาห์

เราขอเริ่มต้นบทความด้วยคำนิยามของคำว่าการนอนยาวในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยก่อนเลย ในส่วนของลูกน้อยที่มีอายุ 4 – 8 สัปดาห์ หรือ 1 – 2 เดือน การนอนยาวก็ควรอยู่ที่ 2 – 3 ชั่วโมง ถัดมาเมื่อลูกน้อยโตขึ้นมีอายุ 12 – 16 สัปดาห์ หรือ 3 – 4 เดือน การนอนยาวก็ควรอยู่ที่ 3 – 4 ชั่วโมง หากลูกน้อยในช่วงวัยดังกล่าวนอนยาวกว่าเวลานี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป คุณพ่อคุณแม่ควรปลุกลูกน้อยให้ตื่นมาดื่มนมเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาน้ำตาลในเลือดต่ำที่สามารถเกิดขึ้นในลูกน้อยของคุณได้ ถัดมาเมื่อลูกน้อยมีอายุมากกว่า 16 สัปดาห์ หรือ 4 เดือน นิยามของคำว่าการนอนยาวก็ควรอยู่ที่ 6 – 8 ชั่วโมงซึ่งก็เป็นชั่วโมงการนอนที่แนะนำของมนุษย์ทุกคนอีกด้วย

เคล็ดลับการฝึกลูกให้นอนยาวขึ้น ในตอนกลางคืน

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบแล้วว่าคำว่าการนอนยาวที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยคือกี่ชั่วโมง ถัดมาก็จะมาถึงไฮไลท์สำคัญของบทความถึงเคล็ดลับการฝึกลูกนอนยาว ซึ่งเราได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว ดังนี้

1.เริ่มแรกจากการฝึกให้ลูกน้อยรู้จักช่วงเวลาในแต่ละวัน จากเดิมที่ลูกน้อยอาศัยอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ก็จะมีความมืดและความสงบ การหลับหรือตื่นก็มีเพียงการหิวเท่านั้น แต่เมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้วก็จะมีส่วนของสิ่งแวดล้อมภายนอกที่จะมามีผลต่อการนอนหลับของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จึงควรฝึกลูกนอนยาว ด้วยการฝึกให้ลูกน้อยรู้จักช่วงเวลากลางวันด้วยการเปิดไฟ พาลูกน้อยอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า และ กล่อมลูกนอน ในช่วงกลางคืนด้วยการปิดไฟ และทำให้ปราศจากเสียงรบกวนหรือเปิดเพลง กล่อมลูกนอน ที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศการนอนให้แก่ลูกน้อย

2.ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละวัน ซึ่งถือเป็นการฝึกลูกนอนยาว ได้ เพราะลูกน้อยของคุณเกิดการเรียนรู้แบบจดจำแล้วทำให้เข้าใจถึงช่วงเวลาว่าควรตื่นหรือควรนอนหลับในช่วงใดของวัน

3.การเพิ่มนมหรือมื้ออาหารในช่วงเวลากลางวัน ซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยของคุณไม่ตื่นมาในช่วงเวลากลางคืนเพราะหิว วิธีนี้เป็นวิธีฝึกลูกนอนยาว ที่ลูกน้อยตื่นกลางดึกจากความหิวนั่นเอง

4.การเล่นหรือเน้นกิจกรรมที่ลูกน้อยต้องใช้พลังงานในช่วงเวลากลางวันอย่างเต็มที่ เมื่อถึงช่วงเวลากลางคืนซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะสมกับการนอนหลับของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ก็เพียง กล่อมลูกนอน ในเวลาไม่นาน ลูกน้อยก็จะหลับลงในเวลาอันรวดเร็วแถมเป็นการนอนหลับที่นานขึ้นด้วย

5.การสร้างความสบายตัวให้เหมาะกับการนอนของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่คุณเตรียมให้ลูกน้อยใส่นอนก็ควรมีความนุ่มสบายตัว ถัดมาก็ส่วนของเครื่องนอนที่ควรนุ่มสบายผิวเหมาะกับการนอนของลูกน้อยอีกเช่นกัน และถัดมาก็คือส่วนของอากาศควรมีอุณหภูมิที่พอเหมาะไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไปและควรมีอากาศที่ถ่ายเทไม่อึดอัด

 ข้อดีของการให้ลูกนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ประสบความสำเร็จในการฝึกลูกนอนยาว ถัดมาเราก็มาพบกับข้อดีของการให้ลูกนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ซึ่งมีดังนี้

  • ช่วยให้ลูกน้อยเจริญเติบโตอย่างเต็มที่เพราะฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Growth Hormone จะถูกหลั่งออกมาหลังการนอน 1 – 2 ชั่วโมง และฮอร์โมนนี้ก็ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ความสูงและการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของลูกน้อยได้
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงสมวัย เพราะสารไซโตไคน์ซึ่งเป็นโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันจะหลั่งออกมาในช่วงเวลาที่ลูกน้อยนอนหลับ
  • ช่วยให้ลูกน้อยมีสมาธิที่ใช้สำหรับกิจกรรมในช่วงเวลากลางวัน เพราะการนอนหลับที่ยาวนานจะส่งผลต่อการพัฒนาในส่วนของระบบประสาทและสมองที่จะนำมาซึ่งสมาธิจึงเป็นทั้งการส่งเสริมส่วนของการเรียนรู้ และเป็นการป้องกันปัญหาสมาธิสั้นในเด็กอีกด้วย

จากบทความข้างต้นคงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของคุณพ่อคุณแม่ในการฝึกลูกนอนยาว ที่มีข้อดีมากกว่าเพียงการพักผ่อนอย่างที่กล่าวไปแล้วในบทความอีกเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดล้วนส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูกน้อยที่คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้เติบโตอย่างสมวัยได้

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular